ททท.ปรับแผนคุมเข้ม "เคาท์ดาวน์" ลงทะเบียนล่วงหน้า "จำกัดเข้างาน"

ททท.ปรับแผนคุมเข้ม "เคาท์ดาวน์"  ลงทะเบียนล่วงหน้า "จำกัดเข้างาน"

“ททท.” วางมาตรการคุมเข้มอีเวนท์เคาท์ดาวน์ส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ สกัด “โอมิครอน” ระบาด ย้ำ “พื้นที่ปิด” ลงทะเบียนเข้างานล่วงหน้า จำกัด 1-2 พันคนต่องาน พร้อมโชว์หลักฐานฉีดวัคซีน ผลตรวจ ATK เป็นลบภายใน 72 ชั่วโมง

เอกชนยักษ์ใหญ่ "ไอคอนสยาม-เอเชียทีค เดอะ ริเวอร์ฟร้อนท์" ยกระดับความปลอดภัยสูงสุด สร้างความมั่นใจประชาชนร่วมกิจกรรม “โกลบอล เดสทิเนชั่น” ริมแม่น้ำเจ้าพระยา ขณะที่ “ท่องเที่ยว” ประเมินหยุดยาวปีใหม่เงินสะพัด 1-2 หมื่นล้าน

ท่ามกลางความกังวลต่อสถานการณ์โควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอนระบาดในประเทศไทย ภายใต้บรรยากาศนับถอยหลังเข้าสู่เทศกาลส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ 2565 โดยมีงานใหญ่ เคาท์ดาวน์ ที่ดึงดูดผู้คนจำนวนมากออกมาร่วมเฉลิมฉลองในค่ำคืนวันที่ 31 ธ.ค.ก้าวสู่ปีใหม่ 1 ม.ค.2565

นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) กล่าวว่า ททท.ยืนยันจัดงานเทศกาลส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ 2565 “Amazing Thailand Countdown 2022-Amazing New Chapters” ใน 5 จังหวัดทั่วทุกภูมิภาคในไทย ได้แก่ ภูเก็ต เชียงใหม่ ระยอง พระนครศรีอยุธยา และนครราชสีมา ภายใต้วงเงินรวม 150 ล้านบาท เพื่อกระตุ้นการเดินทางท่องเที่ยวภายในประเทศ ซึ่งเป็นการจัดงานเทศกาลปีใหม่ภายใต้มาตรการด้านสาธารณสุขตามมติของ ศบค. โดยแต่ละงานเป็น “พื้นที่ปิด” มีการจำกัดผู้เข้าร่วมงาน 1,000-2,000 คนต่อวัน ต่างจากก่อนหน้านี้ตั้งเป้าหมายดึงคนมาร่วมงานเป็นจำนวนมาก

ทั้งนี้ ททท. เข้มงวดและยกระดับมาตรการควบคุมให้เป็นไปตามที่รัฐบาลและในแต่ละพื้นที่กำหนด โดยใช้กับทุกกลุ่มบุคคลที่เกี่ยวข้องกับการจัดงาน ได้แก่ มาตรการ Covid Free Personnel Covid Free Customer และ Covid Free Environment ทั้งกรณีที่มีผู้ร่วมงานวันละ 1,000 คนขึ้นไปหรือน้อยกว่า

 

++ ฉีดวัคซีน-ATK-ลงทะเบียนล่วงหน้า

โดยประชาชนผู้เข้าร่วมงาน ต้องลงทะเบียนล่วงหน้าอย่างน้อย 80% ของขีดความสามารถในการรองรับ อีก 10-20% เปิดให้วอล์คอินได้แต่เปิดรับจำนวนจำกัด และทุกคนต้องแสดงหลักฐานการฉีดวัคซีนครบตามเกณฑ์ มีผลตรวจ ATK เป็นลบภายใน 72 ชั่วโมงด้วย และต้องตรวจคัดกรองความเสี่ยงก่อนเข้างานด้วย TST (ไทยเซฟไทย Thai Save Thai : https://savethai.anamai.moph.go.th/main.php) และปฏิบัติตามมาตรการ UP-DMHTA ส่วนกลุ่มผู้เกี่ยวข้อง อาทิ ผู้จัดงาน พนักงาน นักร้อง นักดนตรี ต้องฉีดวัคซีนโควิด-19 ครบตามเกณฑ์ และมีผลตรวจ ATK ทุกคนและมีผลเป็นลบก่อนเข้างาน 72 ชั่วโมงเช่นกัน นอกจากนี้ยังได้กำหนดให้มีแผนเผชิญเหตุเพื่อรับมือในกรณีพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 และกรณีฉุกเฉินต่างๆ อีกด้วย

สำหรับงานอื่นที่ ททท.สนับสนุน เช่น งาน Amazing Thailand Countdown 2022 ศูนย์การค้าไอคอนสยาม กรุงเทพฯ และงาน Central World Bangkok Countdown 2022 ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ กรุงเทพฯ ใช้มาตรการความปลอดภัยเดียวกัน กล่าวคือ มีการจำกัดจำนวนคนในพื้นที่จัดงาน 1,000-2,000 คน ผู้เข้าร่วมงานทุกคนจะต้องได้รับการฉีดวัคซีนครบตามเกณฑ์ มีผลตรวจ ATK และลงทะเบียนเข้าร่วมงานล่วงหน้าเช่นกัน

++ ททท.ชูเอกลักษณ์เคาท์ดาวน์ 5 พื้นที่

งาน “Amazing Thailand Countdown 2022-Amazing New Chapters” ในแต่ละพื้นที่มีเอกลักษณ์และกิจกรรมแตกต่างกันไป ดังนี้ 1.Amazing Thailand Countdown 2022-Amazing New Chapters @ Phuket จัดขึ้นวันที่ 31 ธ.ค.2564 ณ บริเวณสวนสาธารณะเฉลิมพระเกียรติ ร.10 หาดปลายสะพานหิน จ.ภูเก็ต กิจกรรมไฮไลท์คือการแสดงจาก “อันเดรอา โบเชลลี” (Andrea Bocelli) ศิลปินโอเปร่าระดับโลกชาวอิตาเลียน ล่าสุดได้รับเชิญให้ไปร่วมร้องเพลงกับนายโจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐ ในงานคริสต์มาสที่ทำเนียบขาว นอกจากนี้ มีการแสดงจากศิลปินแถวหน้าของเมืองไทย พร้อมชมความอลังการเริ่มต้นศักราชใหม่ด้วยไฮไลท์ด้วยการแสดงพลุชุด “มหัศจรรย์ความสุขแห่งไข่มุกอันดามัน” จำนวนกว่า 20,000 ดอก ที่ผลิตจากวัสดุธรรมชาติเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม

2.Amazing Thailand Countdown 2022-Amazing New Chapters @ Chiang Mai วันที่ 27-31 ธ.ค.2564 ณ อุทยานหลวงราชพฤกษ์ (หอคำหลวง) จ.เชียงใหม่ แนวคิด Magical Night / Lanna Celebration and Fireworks พร้อมชมกิจกรรมไฮไลท์การจุดพลุ 9 ชุด และเอกลักษณ์ความเป็นล้านนา การตกแต่งประดับไฟในรูปแบบสวนแสงในอุทยานหลวงฯ และพบกับแสงเหนือในการเปิดศักราชเข้าสู่ปีใหม่

3.Amazing Thailand Countdown 2022-Amazing New Chapters @ Rayong วันที่ 27-31 ธ.ค.2564 ณ หาดแสงจันทร์ (บริเวณแหลมเจริญ) จ.ระยอง กิจกรรมไฮไลท์ คือ การแสดงพลุชุด 10 ชุด สื่อความหมายถึง “เมืองระยอง ยิ่งมอง ยิ่งเพลิน” โดยใช้พลุที่ผลิตจากวัสดุธรรมชาติ เมื่อสะเก็ดพลุตกลงสู่ทะเล จะเป็นอาหารปลาและสัตว์น้ำได้ การันตีความยิ่งใหญ่และสวยงามโดยแชมป์พลุโลก นายสราวุฒิ ต่ายทรัพย์ เจ้าของ Thailand Fireworks และ แชมป์โลก Musical Fireworks Competition ปี 2003 ที่ประเทศเบลเยียม

4.Amazing Thailand Countdown 2022-Amazing New Chapters @ Nakhon Ratchasima วันที่ 27 - 31 ธ.ค.2564 ณ บริเวณหน้าศาลากลางจังหวัดนครราชสีมา จ.นครราชสีมา ตามแนวคิดจัดงาน “SMILEY THAILAND” ชมกิจกรรมไฮไลท์ “FIREWORK CELEBREATION” ส่งรอยยิ้มและความสนุกแห่งเสน่ห์แดนอีสานกับพลุชุดพิเศษ “SMILEY THAILAND” 7 ชุด

และ 5.Amazing Thailand Countdown 2022-Amazing New Chapters @ Phra Nakhon Si Ayutthaya วันที่ 27-31 ธ.ค.2564 ณ บริเวณลานหน้าวัดพระราม จ.พระนครศรีอยุธยา เสนอแนวคิด The Flow of Life ความผูกพันของคนไทยกับสายน้ำ วิถีความเป็นไทย ศิลปวัฒนธรรม การแต่งชุดไทยร่วมงาน ชมการแสดงพลุ “พรตลอดปี ชีวิตดีตลอดไป” 7 ชุด การแสดงโขน “สมมติอยุธยา” ชุดใหญ่ หนึ่งเดียวแห่งกรุงรัตนโกสินทร์ ควบคุมโดยครูมืด-ประสาท ทองอร่าม จากกรมศิลปากร

++ ปีใหม่สะพัด 1-2 หมื่นล้าน

อย่างไรก็ดี ททท.คาดการณ์แนวโน้มในช่วงวันหยุดยาวเทศกาลปีใหม่ 2565 จะมีเม็ดเงินสะพัดด้านการท่องเที่ยว 10,000-20,000 ล้านบาท ด้วยจำนวนนักท่องเที่ยวตลาดในประเทศราว 5-6 ล้านคน-ครั้ง สร้างอัตราการเข้าพักเฉลี่ยไม่น้อยกว่า 50% ทั่วประเทศ 

“เนื่องจากเป็นช่วงที่คนไทยเดินทางกลับไปยังภูมิลำเนาเพื่อเยี่ยมญาติพี่น้องและถือโอกาสท่องเที่ยวไปพร้อมกัน ประกอบกับมีปัจจัยสนับสนุนจากมาตรการส่งเสริมการท่องเที่ยวภายในประเทศจากภาครัฐ เช่น โครงการเราเที่ยวด้วยกัน เฟส 3”

++ ทุ่ม100ล้านจัดงานกระตุ้นเศรษฐกิจ

นายสุพจน์ ชัยวัฒน์ศิริกุล ​กรรมการผู้จัดการ บริษัท ไอคอนสยาม จำกัด กล่าวว่าไอคอนสยาม ขานรับแนวทางภาครัฐในการพลิกฟื้นภาคการท่องเที่ยวไทยโดยช่วงส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่นี้ ได้จัดสรรงบกว่า 100 ล้านบาท เดินหน้าสร้างปรากฏการณ์ความร่วมมือครั้งใหญ่ระหว่างภาครัฐและเอกชน ได้แก่ ททท. กทม. กรมเจ้าท่า สมาคมเรือไทย สภาหอการค้าไทย สมาคมการค้าธุรกิจในแม่น้ำเจ้าพระยา และชุมชนย่านกะดีจีน-คลองสาน จัดงาน “Amazing Thailand Countdown 2022” แลนด์มาร์คเคาท์ดาวน์ของประเทศไทย ท่ามกลางทัศนียภาพริมแม่น้ำที่งดงามตอกย้ำให้แม่น้ำเจ้าพระยาเป็นจุดหมายปลายทางแห่งการท่องเที่ยวที่สำคัญของกรุงเทพมหานครและประเทศไทย ก้าวสู่ “Global Countdown Destination” ซึ่งปีที่ผ่านมาได้ถ่ายทอดสู่สายตาชาวโลกผ่านโซเชียลมีเดียและสำนักข่าวระดับโลก อาทิ CNN, BBC, AP, Reuter, ABC ฯลฯภายใต้การยกระดับมาตรฐานความปลอดภัยด้านสุขอนามัยสูงสุด Amazing Thailand Safety and Health Administration : SHA Plus

“Amazing Thailand Countdown 2022 วันที่ 31 ธ.ค.ครอบคลุมพื้นที่บนโค้งน้ำเจ้าพระยาที่งดงาม รายล้อมด้วยผู้ประกอบการธุรกิจอุตสาหกรรมท่องเที่ยวจำนวนมาก จะช่วยกระตุ้นให้เกิดเงินสะพัดกับกลุ่มผู้ประกอบการธุรกิจในย่านริมแม่น้ำเจ้าพระยาเบื้องต้น มียอดจองร้านอาหารและโรงแรมริมน้ำสูงขึ้นเท่าตัว คิดเป็นยอดจองดินเนอร์คืนวันเคาท์ดาวน์มูลค่ารวมกว่า 40 ล้านบาท”

การแสดงพลุยิ่งใหญ่ในปีนี้นอกจากประชาชนย่านริมแม่น้ำเจ้าพระยาจะได้รับชมอย่างตื่นตาตื่นใจ ประชาชนทั่วไปยังร่วมรับชมในรัศมี 5 กิโลเมตรรอบเขตพื้นที่กรุงเทพฯ และเตรียมถ่ายทอดสดผ่านไทยรัฐ ทีวีช่อง 32 HD เพื่อก้าวข้ามสู่ศักราชใหม่ไปพร้อมๆ กับคนทั่วโลกที่รับชมผ่านช่องทางโซเชียลมีเดียของไอคอนสยาม และสำนักข่าวระดับโลก

++ ลงทะเบียนเข้าชมงานล่วงหน้า

งานเคาท์ดาวน์ในปีนี้้ ไอคอนสยาม เปิดให้ประชาชนเข้าร่วมงาน “จำนวนจำกัด” ตามมาตรการของภาครัฐ โดยประชาชนลงทะเบียนรับสิทธิ์สำรองที่นั่งเข้าชมงานล่วงหน้า ท่านละ 1 สิทธิ์ ระหว่างวันที่ 24 ธ.ค. ตั้งแต่เวลา 15.00 น. เป็นต้นไป ถึงวันที่ 26 ธ.ค.2564 เวลา 15.00 น. ผ่านแอพพลิเคชั่น ONESIAM SuperApp จากนั้น ผู้จัดงานจะส่งข้อความยืนยันการรับสิทธิ์สำรองที่นั่งทางเอสเอ็มเอส และทางแอพฯ ผู้ที่ได้รับสิทธิ์จะต้องมาแสดงตนในวันที่ 31 ธ.ค. เวลา 10.30-16.00 น. ณ สุราลัย ฮอลล์ พร้อมหลักฐานเพื่อรัดสายรัดข้อมือเข้างาน

หลักฐานแสดงตัว ประกอบด้วย บัตรประชาชนตัวจริง สิทธิ์ใน My Voucher บน ONESIAM SuperApp หลักฐานการฉีดวัคซีน 2 เข็ม และใบรับรองผลการตรวจ ATK ที่ไม่พบเชื้อ ตรวจระหว่างวันที่ 29-31 ธ.ค.2564 เท่านั้น เอกสารทั้งสองต้องออกจากแอพฯ “หมอพร้อม” หรือออกโดยโรงพยาบาล หรือสถาบันที่มีใบอนุญาตและผ่านการรับรองอย่างถูกต้องจากกระทรวงสาธารณสุข ซึ่งผู้เข้าชมงานจะต้องปฏิบัติตามมาตรการความปลอดภัยด้านสุขอนามัยตามที่ ศบค. กำหนดอย่างเคร่งครัด

++ พลุอลังการ“เอเชียทีค ไทยแลนด์ เคาท์ดาวน์”

นายภีม ลิ่วลม หัวหน้าคณะกลุ่มรีเทลล์ บริษัท แอสเสท เวิรด์ คอร์ป จำกัด (มหาชน) กล่าวว่าโครงการเอเชียทีค เดอะ ริเวอร์ฟร้อนท์ พร้อมจัดแสดงพลุริมแม่น้ำเจ้าพระยาแนวคิด “From Dusk till Dawn ชมแสงสุดท้ายของปี พร้อมการมาเยือนของแสงแรกแห่งศักราชใหม่” และร่วมฉลองเคาท์ดาวน์ในงาน “ASIATIQUE Thailand Countdown 2022” บรรยากาศริมโค้งน้ำเจ้าพระยาในฐานะ Thailand Countdown Destination ของการเฉลิมฉลองค่ำคืนเทศกาลส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ของประเทศไทยที่มีชื่อเสียงไปทั่วโลก

โดยเนรมิตท้องฟ้าเหนือคุ้งน้ำที่สวยที่สุดของเจ้าพระยาให้สว่างไสว ด้วยสีสันของการแสดงพลุเคาท์ดาวน์ครั้งยิ่งใหญ่สื่อความหมายถึง ของการส่งมอบความรักให้แก่กัน (Love) ความรุ่งเรือง (Prosperous )และความสุขสมหวัง (Happiness) เพื่อเป็นกำลังใจให้ผู้ชมทั้งในประเทศและทั่วโลกได้กลับมามีความหวังความสุขความเบิกบานใจอีกครั้ง

สำหรับมาตรการป้องกันเชื้อโควิด-19 ผู้จัดงานได้ยกระดับความปลอดภัยขั้นสูงสุดภายใต้มาตรฐาน SHA Plus โดยมีการจำกัดผู้เข้าชมงาน ตั้งจุดให้บริการเจลแอลกอฮอล์โดยรอบสถานที่จัดงาน ผู้เข้าร่วมงานกำหนดให้มีการลงทะเบียนผ่านแอพพลิเคชันไทยชนะ แสดงหลักฐานการฉีดวัคซีน สวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลา และเว้นระยะห่างระหว่างบุคคล สำหรับพนักงานและผู้จัดงานทุกคนจะต้องผ่านการตรวจ ATK ภายใน72ชั่วโมง มีผลตรวจเป็นลบ รวมถึงมีใบรับรองการฉีดวัคซีนครบ2เข็มแล้วจึงจะเข้ามาทำงานได้

ททท.ปรับแผนคุมเข้ม \"เคาท์ดาวน์\"  ลงทะเบียนล่วงหน้า \"จำกัดเข้างาน\"