สายย่อรอเด้ง (ประจำวันที่ 21 ธันวาคม 2564)

สายย่อรอเด้ง (ประจำวันที่ 21 ธันวาคม 2564)

ตลาดหุ้นวานนี้ SET ร่วง 26 จุด โควิด-19 กดดันทั้งในและต่างประเทศ โดยไทยมีจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 สายพันธ์โอมิครอนเร่งตัวขึ้นสู่ระดับ 63 ราย ขณะที่ยุโรปมีผู้ติดเชื้อโควิด-19 เพิ่มขึ้น หลายประเทศยกระดับการป้องกัน ฮอลแลนด์สั่ง Full lockdown 

แนวโน้มตลาดหุ้นวันนี้     

คาด SET แกว่งตัว 1,605 - 1,625 จุด  นักลงทุนยังคงกังวลการระบาด Omicron ที่รุนแรงทั้งฝั่งยุโรปและสหรัฐซึ่งคาดว่าหลายประเทศจะมีมาตรการควบคุมซึ่งจะกระทบต่อการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจ นอกจากนี้ราคาน้ำมันดิบที่ทรุดตัวลงแรงจะเป็นอีกแรงกดดัน อย่างไรก็ตามแรงซื้อหุ้นที่มีข่าวเฉพาะตัวจะช่วยหนุนให้ดัชนีสลับรีบาวด์ขึ้นได้

 

กลยุทธ์การลงทุน: Selective Buy

         กลุ่มได้อานิสงส์ความกังวล Omicron   COM7 SYNEX BCH CHG MEGA SMD WINMED XO  STGT

         ค่าระวาง Container ทรงตัวระดับสูง RCL  LEO III WICE SONIC JWD

         นโยบายสนับสนุนรถ EV  EA GPSC AMATA  WHA AH SAT

 

หุ้นแนะนำวันนี้

COM7 (79.75IAA Consensus 84ได้ Sentiment บวกภาครัฐเตรียมออกมาตรการกระตุ้นกำลังซื้อในช่วงปลายปีโดยเฉพาะโครงการ “ช็อปดีมีคืน” เพื่อลดหย่อนภาษีคาดกระตุ้นยอดขายมือถือและสินค้า IT เพิ่มขึ้น

LEO (ปิด 13.7 ซื้อ/เป้า 15.4 บาท) ทุกหน่วยธุรกิจขยายตัวดีทั้ง Sea freight, Air freight และเตรียมเปิดอีกธุรกิจคือลานเก็บคอนเทรนเนอร์ นอกจากนี้ยังจับมือกับ China post โดยให้ LEO เป็น executive partner ในการขนส่งทางรางและจัดหาสินค้าซึ่งจะได้ประโยชน์จากการเปิดเส้นทางรถไฟความเร็วสูง ลาว-จีน

 

 

 

 

บทวิเคราะห์วันนี้

      CKP (ปิด 4.96 ซื้อ/เป้า 6.5), Beverage Sector

 

ประเด็นสำคัญวันนี้

(-) , lockdown 19: โดยดัชนีดาวโจนส์ลดลง 433 จุด (-1.23%) ปิดที่ระดับ 34,932 จุด ขณะที่ราคาน้ำมันดิบ WTI ลดลง 2.63$ (-3.7%) ปิดที่ 68.23$/bbl เนื่องจากนักลงทุนวิตกกังวลว่าการระบาดของไวรัสโควิด-19 ที่รุนแรงขึ้นในปัจจุบันจะกดดันให้ประเทศต่างๆ ยกระดับมาตรการควบคุมให้เข้มงวดขึ้นโดยเฉพาะการกลับมาประกาศใช้คำสั่ง lockdown

(-) 24.7%yoy 5ก.พาณิชย์รายงานยอดส่งออกของไทยเดือน พ.ย.ขยายตัว 24.7%yoy สูงขึ้นจากเดือน ต.ค.ที่ขยายตัว 17.35%yoy และสูงกว่าที่ Consensus คาดว่าจะขยายตัว 17.5%yoy อย่างไรก็ตามหากหักรายการที่เป็นทองคำและนำมันออกจะขยายตัว 18.9%yoy สูงกว่าที่ Consensus คาดไว้เล็กน้อย

(+/-) วันนี้ลุ้น ครม.อนุมัติมาตรการกระตุ้น ศก. อาทิ “ช้อปดีมีคืน” และ EV Car: มีการคาดการณ์กันว่าในวันนี้ที่ประชุม ครม.จะลงมติเห็นชอบมาตรการกระตุ้นกำลังซื้อในช่วงปลายปีรวมถึงมาตรการทางด้านภาษีเพื่อกระตุ้นการใช้และลงทุนเพื่อผลิตรถยนต์ EV Car มากขึ้นหากมีการอนุมัติมาตรการจริงจะเป็นบวกกับหุ้นในกลุ่มค้าปลีก กลุ่มแบตเตอรี่ และกลุ่มชิ้นส่วนยานยนต์