ออมสินกางแผนปี 65 ลุยสินเชื่อที่ดิน-ขายฝาก ดอกเบี้ย 8.99-9.99%

ออมสินกางแผนปี 65 ลุยสินเชื่อที่ดิน-ขายฝาก ดอกเบี้ย 8.99-9.99%

ธนาคารออมสินเปิดแผนการดำเนินงานปี 65 ตั้งบริษัทย่อยหาพันธมิตรลุยธุรกิจ “สินเชื่อที่ดิน-ขายฝาก” เสนอดอกเบี้ยถูกกว่าตลาด 8.99-9.99% เบื้องต้นบอร์ดอยู่ระหว่างพิจารณาคาดดำเนินการปลายไตรมาส 2/65

นายวิทัย รัตนากร ผู้อำนวยการธนาคารออมสิน เปิดเผยว่า สำหรับแผนการดำเนินงานปี 2565 ยังคงตั้งเป้าหมายเป็นธนาคารเพื่อสังคม (Social Banking) โดยมุ่งเน้น 5 ภารกิจหลัก ได้แก่ 1. การสร้างงาน สร้างอาชีพ เป็นภารกิจที่ธนาคารได้ดำเนินการมาอย่างต่อเนื่องในช่วงโควิด-19 เพื่อช่วยเหลือกลุ่มลูกหนี้ที่ตกงานผ่านสินเชื่อสร้างงาน สร้างอาชีพ โดยหวังให้ลูกหนี้กลุ่มนี้กลับเข้าสู่ระบบเศรษฐกิจ และสามารถกลับมาดำเนินชีวิตได้อย่างปกติ

2. การจัดตั้งบริษัทย่อยเพื่อดำเนินธุรกิจสินเชื่อที่ดินและขายฝาก หวังช่วยเหลือลูกค้าธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (SMEs) ของธนาคารที่มีที่ดินเป็นหลักประกัน แต่ผลกระทบโควิด-19 ส่งผลให้ธนาคารไม่สามารถประเมินรายได้ลูกค้าในอนาคต และไม่สามารถปล่อยสินเชื่อให้ได้เพิ่มเติม เบื้องต้นคาดบริษัทย่อยจะจับมือกับพันธมิตรเพื่อดำเนินธุรกิจ มีธนาคารจะเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่สัดส่วนเกือบทั้งหมด ดอกเบี้ยราว 8.99-9.99% ปัจจุบันอยู่ระหว่างขอความเห็นชอบจากคณะกรรมการ คาดเปิดให้บริการช่วงปลายไตรมาส 2 ปี 2565

ธนาคารออมสิน แผนการดำเนินงานปี 2565

3. การเปิดให้บริการธุรกิจสินเชื่อดิจิทัลอย่างเต็มรูปแบบผ่านแอพพลิเคชั่น MyMo ของธนาคาร หวังช่วยเหลือลูกค้าที่ต้องพึ่งพาหนี้นอกระบบ รวมถึงกลุ่มลูกค้า SMEs ภายหลังเริ่มเปิดให้บริการเฟสแรกไตรมาส 3 ปี 2564 ภายใต้การสนับสนุนของรัฐบาล ซึ่งได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี ขณะที่ในปี 2565 ภายหลังเปิดให้บริการเต็มรูปแบบ คาดยอดสินเชื่อโตหลักแสนล้าน

4. การสนับสนุนการออมเงินเพื่อการเกษียณ ปัจจุบันธนาคารมีจุดแข็งสนับสนุนการออมเงินในเด็กในอนาคตข้างหน้าคาดหวังสนับสนุนความเป็นอยู่ที่ดีของลูกค้าในวัยเกษียณ ภายหลังประเทศไทยยุติการจ่ายบำนาญ โดยมีแผนออกผลิตภัณฑ์เงินฝากดอกเบี้ยสูงเพื่อดึงดูดลูกค้าเข้ามาออมเงิน ซึ่งได้รับการสนับสนุนจากภาครัฐ

5. การขายและการโอนหนี้ ภายหลังคณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติอนุมัติแก้กฎหมายการขายหนี้ของธนาคาร ซึ่งธนาคารพร้อมเริ่มดำเนินการในปีหน้าเพื่อสร้างความแข็งแกร่งของพอร์ตสินเชื่อธนาคาร

สำหรับภาพรวมผลการดำเนินงานปี 2564 แนวโน้มเป็นไปตามเป้าหมาย ทั้งในแง่บทบาทการเป็นธนาคารเพื่อสังคม รวมถึงสามารถรักษาเงินนำส่งรัฐไว้ในระดับสูง โดยเป็นผลจากที่ธนาคารสามารถลดต้นทุนได้กว่า 1.2 หมื่นล้านบาท ทั้งต้นทุนดอกเบี้ยและต้นทุนการดำเนินงาน หนุนให้ผลงานปีนี้กลับมาโตมากกว่าปี 2562 หรือก่อนโควิด-19 ที่มีกำไรสุทธิ 26,554 ล้านบาท