อุตสาหกรรมปศุสัตว์เวียดนามโตแรง 10 เดือนนำเข้าวัตถุดิบอาหารสัตว์เพิ่ม 29 %

อุตสาหกรรมปศุสัตว์เวียดนามโตแรง 10 เดือนนำเข้าวัตถุดิบอาหารสัตว์เพิ่ม 29 %

สคต.เวียดนาม แนะผู้ประกอบการไทยเร่งส่งออกวัตถุดิบอาหารสัตว์มาเวียดนามเพิ่มขึ้น หลังยอดนำเข้าวัตถุดิบอาหารสัตว์เพิ่ม 29 %,มูลค่า4,140 ล้านดอลลาร์ สนองดีมานด์อุตสาหกรรมปศุสัตว์ที่ขยายตัวสูงขึ้น

นางสาวพรรณกาญจน์  เจียมสุชน ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ (สคต.) ณ เมืองฮานอย  ประเทศเวียดนาม   เปิดเผยว่า  กรมศุลกากร (GDC) ระบุว่า ในช่วง 10 เดือนที่ผ่านมา เวียดนามนำเข้าอาหารสัตว์และวัตถุดิบมีมูลค่าประมาณ 4,140 ล้านดอลลาร์ เพิ่มขึ้น 29 % เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปี2563 ตลาดนำเข้ารายใหญ่ที่สุดคืออาร์เจนตินา มีส่วนแบ่งตลาด  35  %  คิดเป็นมูลค่า 1,450 ล้านดอลลาร์  เพิ่มขึ้น 11.4 %  เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปี2563 ตามมาด้วยสหรัฐฯ ส่วนแบ่งตลาด 16.7 %  มีมูลค่า 692,36 ล้านดอลลาร์ เพิ่มขึ้น  66.3  %  บราซิล คิดเป็นสัดส่วน 11.8  %  มีมูลค่า 487,37 ล้านดอลลาร์   เพิ่มขึ้น 42.2 % ในช่วงเวลาเดียวกัน การนำเข้าผลิตภัณฑ์จากตลาดสหภาพยุโรปมีมูลค่า 337,76 ล้านดอลลาร์ เพิ่มขึ้น 47.4  %  การนำเข้าจากตลาดเอเชียตะวันออกเฉียงใต้297.29 ล้านดอลลาร์ เพิ่มขึ้น 18 % 

 

ตัวเลขดังกล่าวจะยังคงเติบโตอย่างต่อเนื่อง ซึ่งเป็นโอกาสแก่ผู้ส่งออกข้าวโพดและผลิตภัณฑ์ที่เหลือจากขบวนการผลิต เอทานอลด้วยข้าวโพด (DDGS) ทั่วโลก เพื่อเพิ่มการค้ากับเวียดนาม  โดยหน่วยงานบริการทางการเกษตรต่างประเทศของ USDA ระบุว่า การเลี้ยงสัตว์น้ำและสัตว์น้ำจำพวกมีเปลือกหรือชนิดอื่นๆ กำลังเป็นที่ต้องการมากขึ้นในเวียดนาม ซึ่งจะเป็นโอกาสสำหรับผู้ส่งออกวัตถุดิบอาหารสัตว์ต่างๆ ที่ส่งออกไปยังเวียดนาม ในปัจจุบัน เวียดนามเป็นผู้นำเข้าข้าวโพดรายใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และคาดว่า จะเป็นผู้นำเข้าข้าวโพดราย ใหญ่อันดับ 5 ของโลกในปี2564 และ 2565  

คาดการณ์ว่า ความต้องการนำเข้าข้าวโพดและผลิตภัณฑ์พลอยได้จากธัญพืชสำหรับอาหารสัตว์ของเวียดนามจะเพิ่มขึ้น 3 เท่าในช่วง 10 ปีข้างหน้า โดยข้าวโพดจะเป็นสินค้าหลัก ส่วนที่เหลือจะเป็นข้าวสาลีและข้าว บาร์เลย์ซึ่งสะท้อนถึงแนวโน้มของอุตสาหกรรมเนื้อสัตว์ นอกเหนือจากการฟื้นตัวของการผลิตเนื้อหมูและการขยายการผลิตเนื้อวัวและเนื้อสัตว์ปีกแล้ว อุตสาหกรรมการเลี้ยงสัตว์น้ำ ของเวียดนามมีแนวโน้มเติบโตมากขึ้น 

นางสาวพรรณกาญจน์   กล่าวว่า  ในแต่ละปีเวียดนามสามารถผลิตข้าวโพดได้เพียง 4.5-5 ล้านตัน รำข้าว 4 ล้านตัน และมันสำปะหลังที่ใช้เป็นอาหารสัตว์ 4 ล้านตัน ในขณะที่ความต้องการบริโภคผลิตภัณฑ์มากกว่า 26-27 ล้านตันทุกชนิด แสดงให้เห็นว่าความต้องการวัตถุดิบอาหารสัตว์ ของประเทศเวียดนามสูงมาก การเติบโตของอุตสาหกรรมปศุสัตว์ในเวียดนาม ทำให้ความต้องการนำเข้าวัตถุดิบอาหารสัตว์เพิ่มขึ้น เช่น ถั่วเหลือง ข้าวโพดเป็นต้น เวียดนามยังคงนำเข้าสินค้าดังกล่าวเพื่อใช้ในอุตสาหกรรมปศุสัตว์ จึงเป็นโอกาสสำหรับผู้ประกอบการ ไทยที่ต้องการการส่งออกวัตถุดิบอาหารสัตว์และอาหารสัตว์สำเร็จรูปมายังเวียดนามรวมถึงโอกาสด้านการลงทุนก่อสร้างโรงงานผลิต อาหารสัตว์ในเวียดนาม เพื่อรองรับความต้องการที่เพิ่มขึ้น