THANI ลุยสินเชื่อจำนำทะเบียน ไตรมาส1ปีหน้า

THANI ลุยสินเชื่อจำนำทะเบียน ไตรมาส1ปีหน้า

ราชธานีลิสซิ่ง” เผย บริษัทสตาร์ทอัพรุมจีบ ร่วมทำธุรกิจปล่อยสินเชื่อดิจิทัล โดยเฉพาะซื้อก่อนผ่อนทีหลัง รับเปิดกว้างพิจารณา หวังเป็นธุรกิจใหม่เพิ่มรายได้ พร้อมลุยสินเชื่อจำนำทะเบียนปีหน้าทันที หลังคาดธปท.ไฟเขียว

    นายโกวิท รุ่งวัฒนโสภณกรรมการผู้จัดการ บมจ.ราชธานีลิสซิ่ง (THANI)กล่าวว่ามีบริษัทและบริษัทสตาร์ทอัพหลายราย เข้ามาเสนอ เพื่อร่วมทำธุรกิจการปล่อยสินเชื่อผ่านดิจิทัลกับบริษัทโดยเฉพาะที่เกี่ยวกับ ซื้อก่อนผ่อนทีหลัง Buy Now Pay Later ต่างๆ ซึ่งบริษัทอยู่ระหว่างพิจารณา และอยู่ในกระบวนการรับฟัง เพื่อหาช่องทางในการเข้าไปทำธุรกิจใหม่ๆ ในอนาคต เช่นเดียวกับการมองหาการทำธุรกิจใหม่ๆเพื่อสร้างรายได้ให้กับบริษัทเพิ่มเติมในอนาคต โดยเฉพาะธุรกิจเดิมที่จะกลับมารุกมากขึ้น

    ส่วนแผนการเข้าไปปล่อยสินเชื่อจำนำทะเบียน ล่าสุดได้มีการขออนุญาต จากธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.)ซึ่งคาดว่าจะได้รับอนุญาตประมาณไตรมาส1ปี 2565 หลังจากนั้นจะเริ่มปล่อยสินเชื่อทันที นอกจากนี้มีแผนการปล่อยสินเชื่อลิสซิ่งในส่วนที่ไม่ใช่รถยนต์ด้วยในปีหน้านี้

    สำหรับทิศทางผลการดำเนินงานปี2565 ตั้งเป้าปล่อยสินเชื่อใหม่โต 15% อยู่ที่ 2.6 หมื่นล้านบาท ทำให้ยอดสินเชื่อคงค้างปีหน้าคาดเกิน 5 หมื่นล้านบาท ส่วนปีนี้ คาดยอดปล่อยสินเชื่อใหม่ น่าจะเป็นไปตามเป้าหมายที่ 2.3 หมื่นล้านบาท หรือเติบโตมากกว่าได้ ส่วนสินเชื่อคงค้าง คาดปีนี้คาดอยู่ที่ 5 หมื่นล้านบาท  จากปัจจุบันที่สินเชื่อคงค้างอยู่ที่ 4.7 หมื่นล้านบาท 

    “วันนี้เชื่อว่า performance หรือภาพรวมของบริษัทน่าจะมีทิศทางที่ดีขึ้น ตั้งแต่ไตรมาส 4 เป็นต้นไปเพราะเราเชื่อว่า ไตรมาส 3 ที่ผ่านมาเราได้ผ่านจุดต่ำสุดไปแล้ว ”
 

     สำหรับภาพรวมหนี้เสีย (NPL)ของบริษัท บริษัทจะพยายามควบคุมไม่ให้เอ็นพีแอลเกินระดับ 4% ภายในปีนี้ จาก ณ สิ้นไตรมาส 3 อยู่ที่ราว 4.3%

     ส่วนกรณีที่มีกระแสข่าวว่า มีธนาคารพาณิชย์ สนใจเข้ามาซื้อหุ้น THANI นั้นขอเรียนว่า ที่ผ่านมาบริษัท และผู้ถือหุ้นใหญ่ บริษัท ธนชาต เอสพีวี 1 จำกัด  ไม่ได้รับการติดต่อจากแบงก์ เพื่อแสดงความสนใจในการเข้าซื้อหุ้นบริษัท ดังนั้นยืนยันว่า ข่าวดังกล่าวไม่เป็นความจริง บริษัทยังไม่ได้รับการติดต่อเกี่ยวกับการซื้อหุ้นแต่อย่างใด