ตลท.ชี้นักลงทุนเทรดDW ช่วง11เดือนแรกปีนี้วอลุ่มต่อวันพุ่ง30%

ตลท.ชี้นักลงทุนเทรดDW ช่วง11เดือนแรกปีนี้วอลุ่มต่อวันพุ่ง30%

ตลท.เผยช่วง11เดือนแรกปีนี้ มูลค่าซื้อขายDW พุ่ง30% เฉลี่ยแตะ8,579ล้านบาท มีDWอ้างอิงหุ้นต่างประเทศ5ดัชนี 190 รุ่น มูลค่าซื้อขาย 472 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 16% นักลงทุนไทยสนใจเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง ล่าสุด เปิดตัว DW อ้างอิงหุ้นฮ่องกงครั้งแรกในไทย โดย บล.แมคควอรี (DW28)

นายภากร ปีตธวัชชัย กรรมการและผู้จัดการตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย(ตลท.) เปิดเผยว่า ใบสำคัญแสดงสิทธิอนุพันธ์ DW (Derivative Warrants) ได้รับความนิยมจากผู้ลงทุนไทยมาอย่างต่อเนื่อง  โดยในช่วง11 เดือนแรกปีนี้  มีมูลค่าการซื้อขายเฉลี่ยต่อวัน 8,579 ล้านบาท  เพิ่มขึ้น 30% เมื่อเทียช่วงเดียวกันปีก่อน หรือ คิดเป็นสัดส่วน 9.5% ของการซื้อขายรวมในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย 

โดยมี DWอ้างอิงตลาดหลักทรัพย์ต่างประเทศ มีทั้งฮ่องกงและสหรัฐจำนวน  5 ดัชนี จำนวน 190 รุ่น เพิ่มขึ้น 13% จากช่วงเดียวกันปีก่อน มีมูลค่าการซื้อขายเฉลี่ยต่อวัน  472 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 16% สะท้อนความสนใจของผู้ลงทุนไทยอ้างอิงหุ้นต่างประเทศ เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

ล่าสุด เป็นพัฒนาการที่สำคัญก้าวหนึ่งของ ตลท.เปิดตัว DW อ้างอิงหุ้นฮ่องกงครั้งแรกในประเทศไทย โดย บล.แมคควอรี (DW28)

“สำหรับ DW อ้างอิงหุ้นฮ่องกง เป็นหุ้นที่มีขนาดใหญ่ของโลก ออก DWทั้งหมด 6 รุ่น ซึ่งเป็นที่สนใจของคนไทย และหลังจากนี้จะมีการพัฒนา DW รุ่นใหม่ๆ ออกมา เพื่อเป็นทางเลือกให้กับคนไทยเพิ่มมากขึ้น”

นายนพดล ดวงทิพย์เนตร ผู้อำนวยการฝ่ายธุรกิจตราสารอนุพันธ์ บล.แมคควอรี (ประเทศไทย)  เปิดเผยว่า DW อ้างอิงหุ้นฮ่องกง มีความน่าสนใจ 4 ข้อที่นักลงทุนจะได้ประโยชน์  คือ 1 .โอกาสในการลงทุนหุ้นต่างประเทศ นักลงทุนสามารถกระจายความสี่ยงมีตัวเลือกที่มากขึ้น  2.เพิ่มโอกาสสร้างผลตอบแทน โดยใช้เงินลงทุนน้อย 3.ซื้อขายง่ายเป็นเงินบาท ผ่านบัญชีซื้อขายที่มีกับบริษัทหลักทรัพย์ในประเทศไทย 4.สร้างผลตอบแทนได้ทุกสภาวะตลาดทั้งขาขึ้นและขาลง  

สำหรับ DW อ้างอิงหุ้นฮ่อง  6 ตัว โดย 4 ตัวแรก คือATMX (Alibaba Tencent  Meituan Xiaomi ) และอีก2ตัวคือGreat Wall Motor และ JD.com  ถือเป็น หุ้นขนาดใหญ่ระดับโลก  และเป็นหุ้นเทคโนโลยี  และหุ้นอีวีที่คนไทยคุ้นเคยกันอยู่แล้ว อย่างไรก็ตามในอนาคตบริษัทจะออก DX อ้างอิงหุ้นในตลาดต่างประเทศอื่นๆหรือในกลุ่มเทคโนโลยีเพิ่มเติม เพื่อเพิ่มทางเลือกให้กับนักลงทุนไทย

DW ที่อ้างองหุ้นฮ่องกง ซึ่งเป็นหุ้นสามัญ ของบริษัทที่จดทะเบียนในตลดาหลักทรัพย์ฮ่องกงและเป็นหนึ่งในตลากหลักนรัพย์ที่ใหญ่ที่สุดในโลก ในด้านของมูลค่าหลักทรัพย์ตามราคาตลาด มีหุ้นหลายตัวที่นักลงทุนคุ้นเคย มีทั้งหุ้นในฮ่องกงและจีน