ICT Sector DTAC+TRUE จะเปลี่ยนอุตสาหกรรมไปในทางที่ดีขึ้น

ICT Sector DTAC+TRUE จะเปลี่ยนอุตสาหกรรมไปในทางที่ดีขึ้น

ดีล mega merger ระหว่าง DTAC และ TRUE จะเดินหน้าต่อไป ถึงแม้ว่าคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) จะมีประกาศสองฉบับเพื่อป้องกันการผูกขาด หรือ การแข่งขันที่ไม่เป็นธรรม และประกาศการกำกับการควบรวมกิจการในธุรกิจโทรคมนาคม

แต่เราเชื่อว่าการควบรวมกิจการระหว่าง บมจ.โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น (DTAC.BK/DTAC TB)* และ บมจ. ทรู คอร์ปอเรชั่น (TRUE.BK/TRUE TB)* จะเดินหน้าต่อไปได้ เนื่องจากมีข้อยกเว้นสำหรับกรณีที่ได้รับอนุญาตจาก กสทช. ในขณะเดียวกัน DTAC และ TRUE เปิดเผยว่าบริษัทใหม่ที่เกิดจากการควบรวมจะช่วยเสริมสร้างเศรษฐกิจ และนวัตกรรมในธุรกิจโทรคมนาคม

 

ผู้เล่นทุกรายในธุรกิจมือถือน่าจะได้ประโยชน์จากการควบรวมกิจการ

ธุรกิจมือถือน่าจะได้อานิสงส์จากการแข่งขันที่ลดลงหลังจากที่จำนวนผู้เล่นหลักลดลงจากสามรายเหลือเพียงสองราย ซึ่งหลังการควบกิจการ บริษัทใหม่จะกลายเป็นผู้นำในเชิงของฐานผู้ใช้บริการ และจะมีอำนาจต่อรองมากขึ้น รวมถึงการถ่ายโอนเทคโนโลยี/พนักงาน ระหว่าง DTAC และ TRUE ด้วย ในขณะเดียวกัน เราคาดว่า ARPU ของ บมจ.แอดวานซ์ อินโฟ เซอร์วิส (ADVANC.BK/ADVANC TB)*จะยังสูงกว่าของคู่แข่ง ทำให้ผลประกอบการของบริษัทโดดเด่นในอีกสองสามปีข้างหน้า ซึ่งยังเป็นช่วงเริ่มต้นของบริษัทใหม่

 

ผู้ให้บริการมือถือจะเน้นด้านเทคโนโลยีมากขึ้นในการขับเคลื่อนการเติบโตในระยะยาว

ในแง่ของการให้บริการมือถือ เราเชื่อว่าผู้ให้บริการจะเน้นด้านเทคโนโลยีดิจิตอลมากขึ้นในการขับเคลื่อนการเติบโต เนื่องจากบริการที่มีอยู่สร้างการเติบโตได้จำกัด เพราะประเทศไทยอัตราการมีโทรศัพท์เคลื่อนที่สูงอยู่แล้ว ในขณะที่ต้องลงทุนสูงเพื่อปรับปรุงโครงข่ายรองรับความต้องการใช้งานด้านดาต้าที่สูง ทั้งนี้ ADVANC ได้เปิดบริการด้านเทคโนโลยีใหม่ๆ อย่างเช่น 5G, IoT, digital marketing, Cloud, Data Center, Cyber Security เป็นต้น ในขณะที่ DTAC และ TRUE เปิดเผยทิศทางของบริษัทใหม่หลังการควบรวมจะเน้นไปที่การลงทุนในเทคโนโลยี 5G, AI, IoT, Digital Media Platform, Cloud และ Space technology เพื่อเพิ่มมูลค่าให้กับธุรกิจ

 

 

 

 

ปรับประมาณการกำไรของกลุ่มปี 2564-65 ขึ้นตามการปรับประมาณการของ ADVANC และ INTUCH

เราปรับเพิ่มประมาณการกำไรปี 2564-65 ของ ADVANC และ บมจ.อินทัล โฮลดิ้งส์ (INTUCH.BK/INTUCH TB)* เพื่อสะท้อนถึงผลประกอบการงวด 9M64 และแนวโน้มที่เป็นบวกมากขึ้นของธุรกิจมือถือตั้งแต่ปี 2565 เป็นต้นไป รวมถึงกำไรที่น่าจะแข็งแกร่งกว่าเมื่อเทียบกับ DTAC และ TRUE ซึ่งเราคาดจะมีการบันทึกค่าใช้จ่ายพิเศษในช่วงที่มีการควบรวมธุรกิจกัน ทั้งนี้หลังจากที่เราปรับสมมติฐานต่างๆ แล้ว ทำให้ประมาณการกำไรของ ADVANC ในปี 2564F เพิ่มขึ้นจากเดิม 3% เป็น 2.69 หมื่นล้านบาท และในปี 2565F เพิ่มขั้น 8% เป็น 2.90 หมื่นล้านบาท และทำให้ประมาณการกำไรของ INTUCH ในปี 2564F เพิ่มขึ้นจากเดิม 3% เป็น 1.05 หมื่นล้านบาท และปี 2565F เพิ่มขึ้น 8% เป็น 1.14 หมื่นล้านบาท ทั้งนี้ การปรับประมาณการดังกล่าวทำให้ประมาณการกำไรจากธุรกิจรวมของกลุ่ม ICT ที่เราศึกษาอยู่ในปี 2564F เพิ่มขึ้นจากเดิม 3% เป็น 3.81 หมื่นล้านบาท (-5% YoY) และในปี 25645F เพิ่มขึ้น 7% เป็น 4.24 หมื่นล้านบาท (+11% YoY)

 

Valuation & Action

เราปรับเพิ่มราคเป้าหมายของ ADVANC เป็น 262 บาท จากเดิม 222 บาท โดยยังคงคำแนะนำซื้อ เราปรับเพิ่มราคาเป้าหมายของ INTUCH เป็น 89.50 บาท จากเดิม 76.00 บาท และปรับเพิ่มคำแนะนำจาก ถือ เป็น ซื้อ เรายังคงให้น้ำหนักหุ้นกลุ่ม ICT ที่ "เท่ากับตลาด" โดยเลือก ADVANC เป็นหุ้นเด่นของเราในกลุ่มนี้ เนื่องจากคาดว่าจะเติบโตอย่างสม่ำเสมอมากกว่าหุ้นอื่นในกลุ่ม ในขณะที่อัตราผลตอบแทนจากเงินปันผลในปี 2564F-2565F ยังน่าสนใจอยู่ที่ 3.1%-3.4%

 

Risks

กำไรของผู้ให้บริการมือถือต่ำเกินคาดฉุดกำไรของกลุ่ม ICT