KTB ตั้ง JV ใหม่ร่วมกับ Accenture (13 ธ.ค. 64)

KTB ตั้ง JV ใหม่ร่วมกับ Accenture (13 ธ.ค. 64)

Infinitas by Krungthai (บริษัทลูกที่ KTB ถือหุ้น 75%) ได้ตั้ง JV ใหม่ Arise by Infinitas (Arise) ร่วมกับ Accenture Solutions (ACN) ซึ่งเป็นบริษัทที่ปรึกษาทางด้าน IT

ทั้งนี้ Arise ตั้งขึ้นมาด้วยทุนจดทะเบียน 300 ล้านบาท โดยมี ACN ถือหุ้น 49% และ Infinitas ถือหุ้นใหญ่ 51%

 

ตั้ง JV ใหม่ร่วมกับ Accenture

Infinitas by Krungthai เป็น digital platform ที่ให้บริการและนวัตกรรมแก่รัฐบาล โดยบริษัทมีหน้าที่สร้างและดำเนินแคมเปญของรัฐบาลผ่านแอพฯ มือถือ เป๋าตัง, คนละครึ่ง, เราเที่ยวกัน ฯลฯ และ Infinitas เป็นผู้บริหารจัดการฐานลูกค้าที่อยู่ภายใต้แคมเปญเหล่านี้ ทั้งนี้ ซึ่งการบริหารในส่วนนี้ KTB ไม่ได้อะไรจากแคมเปญเหล่านี้ สำหรับในระยะต่อไป กลยุทธ์ในการผนึกพันธมิตรกับ Accenture ยังคงไม่ชัดเจน เนื่องจากความร่วมมือกับ Accenture จะดำเนินการอาจจะเป็นไปได้สองแนวทาง โดย Accenture จะช่วยบริหารจัดการ big data ให้กับรัฐบาลเพื่อเป็นฐานข้อมูลสำหรับหน่วยงานรัฐอื่น ๆ เพื่อช่วยรัฐบาลในการจัดสรรงบประมาณประจำปีให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น ซึ่งตามแนวทางนี้ KTB อาจจะได้อานิสงส์บ้างเล็กน้อย แต่ทางกลับกัน Accenture อาจจะส่งผลดีต่อ KTB ถ้าหากการผนึกพันธมิตรครั้งนี้ทำให้ KTB พัฒนาระบบ digital payment หรือทำให้ KTB ได้ใช้นวัตกรรมแอพฯ ปล่อยเงินกู้บนฐานลูกค้าที่แอพพิเคชั่นทั้งหมด

 

 

 

 

KTB ได้ประโยชน์, KTC ได้ประโยชน์

ในกรณีที่ JV ใหม่เปิดโอกาสให้ KTB ได้ใช้นวัตกรรรมใหม่ทางด้านการชำระเงินออนไลน์ e-money หรือการปล่อยกู้ จะส่งผลดีต่อทั้ง KTB และ KTC (KTB ถือหุ้น Infinitas อยู่ 76% ในขณะที่ KTC ถือหุ้น 24%) ซึ่งในปัจจุบัน infinitas KTB ทำหน้าที่สร้าง/บริหารแอพออนไลน์ และแคมเปญเหล่านี้ให้กับรัฐบาลใช้ฟรี ๆ การดำเนินการผ่าน KTB และ KTC จะช่วยเพิ่มธุรกิจรายย่อยใหม่ ๆ และพัฒนาระบบ pre-payment เพื่อเพิ่มฐานรายได้ค่าธรรมเนียม และรายได้ดอกเบี้ย เรามองว่าการขยายตัวของ Infinitas น่าจะส่งผลดีต่อ KTB ไม่มากก็น้อย ทั้งนี้ ฐานลูกค้าที่ใช้โครงการคนละครึ่งอยู่ที่ประมาณ 28 ล้านบัญชีและใช้บัตรสวัสดิการ 13.6 ล้านบัญชี

 

Valuation and action

KTB ขยายธุรกิจผ่านการปล่อยกู้ให้กับหน่วนงานภาครัฐ และเป็นหน่วยงานที่ดูแลด้านกระบวนการงบประมาณของรัฐบาล ซึ่งทำให้ yield และ margin ของธนาคารต่ำ แต่ในอีกด้านหนึ่งก็มีส่วนช่วยธนาคารในด้านการคุมคุณภาพสินทรัพย์ด้วย ทั้งนี้ ราคาหุ้น KTB กำลัง underperform โดยคิดเป็น P/E ปี 64/65 ที่ 12x/8x และ P/BV ที่ 0.5x ซึ่งราคาหุ้นที่ไม่แพงทำให้เรายังคงคำแนะนำซื้อ และประเมินราคาเป้าหมายปี 2565F ที่ 15.40 บาท

 

Risks

ค่าใช้จ่ายในการดำเนินงานเพิ่มขึ้น, NPL เพิ่มขึ้น และกันสำรองเพิ่มขึ้น.