โออาร์เล็งขยายลงทุน “จีน-อินเดีย-อินโด”

โออาร์เล็งขยายลงทุน “จีน-อินเดีย-อินโด”

“โออาร์” เดินหน้าขยายสถานีชาร์จอีวี 300 แห่งจากปีนี้ 100 แห่ง ย้ำเดินหน้าลงทุน “จีน-อินเดีย-อินโดนีเซีย” ถือเป็นประเทศที่มีจีดีพีสูงเหมาะลงทุน 

นางสาวจิราพร ขาวสวัสดิ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท.น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด (มหาชน) หรือ โออาร์ กล่าวว่า ความพยายามลดคาร์บอนและมุ่งสู่พลังงานสะอาดกำลังเป็นเทรนด์ของโลกซึ่ง โออาร์มีแผนจะดำเนินการตามแนวทางดังกล่าวอย่างจริงจัง ผ่านการสนับสนุนสถานีชาร์จอีวี ซึ่งโออาร์ได้มีการเตรียมความพร้อมด้านนี้ถือว่าเข้าสู่ปีที่3 และเป็นแนวทางการตอบสนองนโยบายรัฐบาลและก้าวไปพร้อมกับเทรนด์โลกที่ต้องการใช้พลังงานสะอาดมากขึ้น

นอกจากนี้ จะเห็นว่ากลุ่มคนที่ต้องการที่จะซื้อรถอีวี จะสามารถซื้อรถอีวีได้ในราคาคันละ 1 ล้านบาท ด้วยการสนับสนุนของรัฐบาลที่ต้องการผลักดันให้ประเทศไทยได้ใช้รถอีวี อีกทั้งปัจจุบันผู้ผลิตสามารถผลิตเครื่องชาร์จอีวีที่สามารถชาร์จครั้งหนึ่งวิ่งได้ในระยะทางมากกว่า 300 กิโลเมตร 

โดยโออาร์ตั้งเป้าหมายในปี 2564 จะติดตั้งสถานีชาร์จ100 สาขา ซึ่งปัจจุบันติดตั้งไปแล้ว 75 สาขา นอกจากนี้ได้กำหนดเป้าหมายการติดตั้งสถานีชาร์จในปี 2565 เพิ่มเติมอีก 300 สาขา โดยเน้นใช้พื้นที่กรุงเทพฯ เป็นจุดศูนย์กลาง ซึ่งการลงทุนต่อ 1 สาขาใช้งบลงทุนอยู่ 1.5-2 ล้านบาท ปัจจุบันมีลูกค้าใช้บริการสถานีชาร์จอีวีที่ปั๊มน้ำมันพีทีทีอยู่ที่ 15-20 คันต่อวันต่อสาขา ใช้เวลาชาร์จไฟ 20 นาที ซึ่งแผนต่อจากนี้ จะร่วมกับพาร์ทเนอร์ทั้งในปั๊มและนอกปั๊ม ถือเป็นเรื่องของการเปลี่ยนถ่ายการใช้พลังงานเพื่อไม่ให้เป็นปัญหา เพิ่มความสะดวกสบายตามไลฟ์สไตล์

“อีวีเป็นเพียงโปรดักส์ที่เพิ่มของเรา และสามารถพัฒนาระบบกระแสไฟเมื่อชาร์จแล้วไฟไม่ตก มีระบบเสถียรขึ้น เพิ่มความสะดวกให้คนที่มาใช้บริการ ซึ่งผู้ใช้สามารถตรวจสอบสถานีและคิวชาร์จผ่านแอปพลิเคชั่นของโออาร์ได้”

สำหรับการลงทุนต่อจากนี้ กำหนดให้เป็นรูปแบบให้เกิดผลลัพธ์การดำเนินธุรกิจในอนาคตที่ต้องทำให้คนในชุมชนและสังคมโดยรวมเติบโตไปพร้อมกันนั้น ขณะที่การลงทุนในต่างประเทศซึ่งปัจจุบันมีการลงทุนไปแล้วกว่า 10ประเทศ ในลักษณะการร่วมทุน เพราะหากไปลงทุนเองทั้งหมดจะติดปัญหาในเรื่องของการทำสัญญา โดยจะมุ่งเป้าเลือกลงทุนในประเทศที่มีประชากรมาก และมีอัตราการเติบโตเศรษฐกิจที่สูงซึ่งโออาร์ เห็นโอกาสการลงทุนในจีน อินโดนีเซีย และอินเดีย ทั้งนี้หากไม่เกิดโควิด-19 ก็จะสามารถเห็นความคืบหน้าการลงทุนไปได้บ้างแล้ว 

จากวิสัยทัศน์ใหม่ของโออาร์ที่กำหนดจะสร้างโอกาสทุกการเติบโตร่วมกันไม่ว่าจะลงทุนทั้งในและต่างประเทศ ซึ่งการลงทุนในต่างประเทศที่จะมุ่งการลงทุนในหลักการที่ว่า ถ้าเป็นประเทศที่โออาร์ได้ลงทุนอยู่แล้วจะมี 2 หลักการคือ นอกจากขยายสาขาและขยายโปรดักส์เดิมแล้วยังเดินหน้าหาพันธมิตรร่วมทุนและซื้อหุ้นในประเทศใหม่ๆอีก”