พาณิชย์จัดงานPhuket Gems & Jewelry Fest หนุนท่องเที่ยว”ภูเก็ตแซนบ็อกซ์”

พาณิชย์จัดงานPhuket Gems & Jewelry Fest  หนุนท่องเที่ยว”ภูเก็ตแซนบ็อกซ์”

“จุรินทร์” เปิด “Phuket Gems Fest” คาดสร้างมูลค่าซื้อขายกว่า 150 ล้านบาท หวังดันอุตสาหกรรมส่งออกอัญมณีทั้งปีโตกว่า 25 % เกินเป้า 5 เท่า ยันโอมิครอนไม่กระทบ เผยวันแรกยอดขายกว่า 3 ล้านบาท

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์   รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เป็นประธานเปิดงาน Phuket Gems & Jewelry Fest ที่ศูนย์การค้าเซ็นทรัล ภูเก็ต เฟสติวัล จังหวัดภูเก็ต โดยนายจุรินทร์ กล่าวว่า อุตสาหกรรมการส่งออกอัญมณี ในปีนี้มีมูลค่าสูงขึ้น  25% ซึ่งมีมูลค่าเกินกว่าที่ตั้งเป้าหมายไว้ถึง 5 เท่า และการจัดงานในวันนี้ (9 ธ.ค.) ใช้รูปแบบการจัดงานแบบผสม ทั้งออนไลน์ และออฟไลน์ เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยว และดึงดูดนักท่องเที่ยว ทั้งในและต่างประเทศที่เข้ามาท่องเที่ยวในแถบอันดามัน sandbox ซึ่งคาดว่า ตลอดทั้งการจัดงานจะมีรายได้สะพัดกว่า 150 ล้านบาท และจากการระบาดของโควิด-19 สายพันธุ์โอไมครอน ก็ยังไม่ส่งผลกระทบ เนื่องจากงานดังกล่าว ยังมีการจัดในรูปแบบออนไลน์ที่สามารถสั่งซื้อจากทั่วโลกได้เช่นเดียวกัน 

การจัดงาน Phuket Gems & Jewelry Fest เสมือนเป็นการย่อส่วน  Bangkok Gems ซึ่งเป็นงานที่มีความต่อเนื่องมา 66 ครั้ง เพื่อมาช่วยเสริมอันดามันแซนด์บ็อกซ์ และภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์ โดยงานนี้มีผู้ซื้อจากต่างประเทศมาลงทะเบียนเข้าร่วมกิจกรรมนี้แล้ว 79 บริษัท จาก 31 ประเทศทั่วโลก เช่น สหรัฐอเมริกา รัสเซีย สเปน อินเดีย สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ เป็นต้น คาดว่าจะมีการสั่งซื้อและทำสัญญาทันที และมีการส่งมอบภายในระยะเวลาอันใกล้ ที่สำคัญจะเป็นประโยชน์กับการท่องเที่ยวฝั่งอันดามันรวมทั้งจังหวัดภูเก็ตด้วย

ทั้งนี้การส่งอัญมณีของประเทศไทย 10 เดือนแรกปี 64 เติบโตเป็นบวกถึง 27.95% ทำรายได้เข้าประเทศกว่า 150,000 ล้านบาท จากที่ตั้งเป้าทั้งปีว่าเป็นบวกไม่น้อยกว่า 5% คาดว่าจะโตกว่าเป้าที่ตั้งไว้ 5 เท่าเป็น 25% อุตสาหกรรมนี้จึงไปได้อีกไกล สู่เป้าหมายให้ประเทศไทยเป็นฮับของการค้าอัญมณีและเครื่องประดับของโลกต่อไป

ส่วนภาพรวมการท่องเที่ยวอันดามันแซนด์บอกซ์นั้น นายจุรินทร์ เปิดเผยว่า ค่อย ๆ มีพัฒนาการดีขึ้น ตั้งแต่เริ่มต้นเปิดภูเก็ตแซนด์บอกซ์  ซึ่งมีนักท่องเที่ยวต่างชาติมายังแซนด์บอกซ์กว่า 2,000 คนต่อวัน เช่นเดียวกับอัตราการจองโรงแรม ที่บางวันมียอดการจองสูงถึง 70% แต่ในปีหน้ายังจะต้องรอพิจารณาจากสถานการณ์เศรษฐกิจโลก และสถานการณ์การแพร่ระบาดโควิด-19 ซึ่งถือเป็นปัจจัยสำคัญ แต่ยืนยันว่า ประเทศไทยมีความพร้อมในการเปิดรับนักท่องเที่ยว 

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า งานPhuket Gems & Jewelry Fest จัดขึ้นระหว่างวันที่ 8-12 ธ.ค.ที่ศูนย์การค้าเซ็นทรัล ภูเก็ต เฟสติวัล จังหวัดภูเก็ต ผลปรากฏว่าได้รับความสนใจจากนักท่องเที่ยวต่างชาติ และนักท่องเที่ยวคนไทย รวมทั้งชาวภูเก็ตเข้ามาซื้ออัญมณีและเครื่องประดับจำนวนมาก เพียงแค่วันแรกก็มียอดขายกว่า3.6  ล้านบาท