เปิดข้อควรรู้ ก่อนตัดสินใจซื้อ "รถEV"

เปิดข้อควรรู้ ก่อนตัดสินใจซื้อ "รถEV"

กระแสการใช้พลังงานสีเขียวกำลังมาแรง โดยเฉพาะนานาประเทศต่างมุ่งเป้าสู่โลว์คาร์บอน เพื่อแก้ปัญหาโลกร้อน สภาพภูมิอากาศที่เปลี่ยนแปลง

หากจะมุ่งเป้าไปที่การจะปลูกต้นไม้ทดแทนเพื่อช่วยดูดซับก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์คงจะไม่พอ "สิ่งสำคัญสุด" คือ "การร่วมมือร่วมใจ" ใช้ทรัพยากรที่มีอยู่จำกัดอย่างมีคุณค่า

นอกจากนี้ จากสถานการณ์ราคาน้ำมันที่มีความผันผวนอย่างสูง และผู้ใช้บริการก็ไม่อาจปฏิเสธการใช้บริการได้โดยที่ไม่สามารถหลีกเลี่ยงได้ เพราะการใช้ชีวิตปัจจุบันต้องพึ่งพาการเดินทาง

อีกทั้ง องค์ประกอบสำคัญที่เป็นเชื้อเพลิงให้รถขับเคลื่อนคือพลังงานที่มาจากน้ำมันชนิดต่างๆ ที่ผู้ผลิตออกแบบมารองรับแต่ละรุ่นไว้แล้ว อีกทั้ง เมื่อเราซื้อรถมาแล้ว ยิ่งถ้าซื้อเงินผ่อน ระยะเวลาที่ผ่อนอย่างน้อย 5 ปี นั่นหมายถึงว่า รถที่เราต้องใช้ทุกวี่ทุกวันจะอยู่กับเราอย่างน้อย 5 ปี และบางคนใช้ยาวนานกว่า 10 ปีก็มี

ดังนั้น การที่จะเปลี่ยนพลังงานที่ใช้อยู่ปัจจุบันที่ราคาน้ำมันแสนแพง จะมาใช้พลังงานทางเลือกอื่นคงเป็นไปไม่ได้ ซึ่งทางเลือกนี้น่าจะเหมาะกับกลุ่มคนที่กำลังวางแผนจะซื้อรถคันใหม่ ที่คำนึงถึงเรื่องภาวะโลกร้อน ตระหนักถึงปัญหาของการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศของโลก

ทั้งนี้ รถยนต์ไฟฟ้า หรือ รถEV ที่เราคุ้นหูกันในช่วงปลายปีนี้ ที่รัฐบาลต่างประกาศนโยบายจูงใจทั้งผู้ผลิต-ผู้ซื้อ จึงกลายมาเป็นหนึ่งในตัวเลือกของคนที่กำลังจะซื้อรถใหม่เพราะตอบโจทย์ทั้งเรื่องค่าเชื้อเพลิง และเรื่องรักษ์โลกเพราะรถEV ไม่ปล่อยมลภาวะทางอากาศ

อีกทั้ง ค่ายรถยนต์ต่างชื่อดังต่างงัดกลยุทธ์ปล่อยทีเด็ดทั้ง “ฟังก์ชัน-ดีไซน์-ราคา” ออกมาให้เลือกตามความพึงพอใจของลูกค้าทั้งก่อนที่งานมหกรรมยานยนต์ครั้งที่ 38 (Motor Expo 2021) อิมแพค เมืองทองธานี จะจัด พร้อมขนขบวนรถEV มาให้ชมกันในงาน Motor Expo 2021 ระหว่างวันที่ 1-12 ธันวาคม 2564 มากมาย

ดังนั้น ก่อนจะตัดสินใจซื้อรถEV ผู้ซื้อควรเช็คให้ดีก่อนว่านอกจาก “ฟังก์ชัน-ดีไซน์-ราคา” แล้ว ในเรื่องการชาร์จไฟฟ้าถือเป็นสิ่งสำคัญเช่นกัน ประกอบด้วย

เปิดข้อควรรู้ ก่อนตัดสินใจซื้อ \"รถEV\"

1. หัวชาร์จรถEV ในไทยมี 2 แบบ คือ 1. AC ที่เป็นหัวชาร์จแบบไฟฟ้ากระแสสลับ ชาร์จแบบธรรมดา (Normal Charge) และ 2. DC หัวชาร์จแบบไฟฟ้ากระแสตรง ชาร์จแบบเร็ว (Quick Charger)

2. ระบบไฟฟ้าภายในบ้านต้องพร้อม หากจะติดตั้ง EV Charger แบบติดผนัง โดยจะต้องตรวจสอบขนาดมิเตอร์ไฟฟ้า สายไฟฟ้า ตู้ควบคุมไฟฟ้า (MDB) อุปกรณ์ป้องกันไฟรั่ว (RCD) หลักดิน (Ground Rod) ต้องเตรียมพร้อมและปลอดภัย

3. เลือกใช้เครื่องชาร์จรถยนต์ EV ติดผนังที่มีคุณภาพ โดยจะต้องศึกษาข้อมูลของเครื่องชาร์จให้เหมาะสมกับรุ่นรถยนต์ EV ที่กำลังจะซื้อที่มีมาตรฐาน เชื่อถือได้ และมีบริการเดินวงจรไฟฟ้าอย่างปลอดภัยโดยทีมผู้เชี่ยวชาญ พร้อมบริการหลังการติดตั้งที่ไม่ทิ้งลูกค้า

4. หากชอบเดินทางไกล ต้องวางแผนหาสถานีชาร์จให้พร้อม เช่น ค้นหาสถานีชาร์จที่อยู่ระหว่างเส้นทางที่ปัจจุบัน ผู้ให้บริการเริ่มขยายสถานีบริการมากขึ้น พร้อมทั้งเช็ควัน และเวลาเปิด–ปิดของสถานีชาร์จ และจองคิวล่วงหน้า ผ่าน Application ที่ผู้ให้บริการสถานีชาร์จจัดทำขึ้น 

ขอบคุณข้อมูลจากกฟผ.