ลุ้น​ ศบศ.เคาะเยียวยาคนกลางคืน-อาชีพอิสระ

คนกลางคืน-อาชีพอิสระ ลุ้น​ศบศ. เคาะเยียวยา 3 ธ.ค.นี้ ขณะที่ รมว.แรงงานตั้งธงเยียวยาคนละ 5,000 บาท คาดว่าเต็มที่ไม่เกิน 100,000 - 200,000 คน

นายสุชาติ ชมกลิ่น รมว.แรงงาน เผยแนวทางการเยียวยานักร้อง นักแสดง นักดนตรี และผู้ประกอบการสถานบันเทิง ผับ คลับ บาร์ ที่ได้รับผลกระทบจากโควิด -19 ว่า เรื่องนี้ต้องขอดูตัวเลข กับผู้ประกอบการก่อน แต่เบื้องต้นเรามีตัวเลขในระบบอยู่แล้ว

สำหรับผู้ที่เป็นอาชีพอิสระ ตามมาตรา 40 ซึ่งเดิมมีการเยียวยาไว้ที่ 5,000 บาท 29 จังหวัด ซึ่งขณะนั้นมีอยู่ 20,000 คน แต่หากรวมทั้งประเทศ คาดว่าเต็มที่ไม่เกิน 100,000 - 200,000 คน

นอกจากกลุ่มดังกล่าวแล้ว ยังรวมไปถึงกลุ่มคนขับรถรับส่งนักดนตรี เด็กเสิร์ฟ หรืออาชีพที่ได้รับรองจากสมาคมฯ และสมาคมฯ ยืนยันได้ และต้องดูอายุ หากเกิน 65 ปี จะไม่เข้าข่ายมาตรา 40 อาจจะประสานกับกระทรวงที่เกี่ยวข้อง เช่น กระทรวงวัฒนธรรม​  โดยต้องรอดูตัวเลขจากสมาคมฯ ที่จะมาพบในเวลา 14.00 น. วันที่ 3 ธ.ค. ว่าตัวเลขคนกลุ่มดังกล่าวมีเท่าไหร่ ซึ่งการเสนอขอสภาพัฒน์ฯ ต้องมีตัวเลขที่ชัดเจนว่ามีปริมาณเท่าไหร่ ซึ่งไม่สามารถพูดลอยๆ ได้

 เมื่อเสร็จสิ้นการประชุมคาดว่าจะได้ข้อสรุปเป็นเช่นใด เนื่องจากตัวเลขรัฐบาล และผู้ประกอบการต่างกันหลายเท่าตัว โดยในหลักการ นายกฯให้การเยียวยาอยู่แล้ว

ส่วนตัว มีธงในใจไว้ที่ 5,000 บาท เพราะเป็นเงินกู้ของรัฐบาลไม่ใช่เงินของประกันสังคม แต่มีบางกรณีใช้เงินในเหตุสุดวิสัยในมาตรา 33 ในอัตรา 50% เข้าข่ายช่วยอีกทางหนึ่งประกอบด้วยลูกจ้างในระบบ เช่น เด็กเสิร์ฟ เสมียน ซึ่งในส่วนนี้จดทะเบียนในประกันสังคม

แต่เรื่องนี้เป็นเพียงหลักการของตนเอง ซึ่งยังไม่มีการเสนอเข้าที่ประชุม แต่ต้องมีโมเดลในใจ ดังนั้น หากเป็นลูกจ้างในมาตรา 33 ด้วยอาจจะได้รับการเยียวยา 2 ทาง คือสำนักงานประกันสังคม และจากรัฐบาล

อย่างไรก็ตาม มีบรรทัดฐานการเยียวยา 5,000 บาท จากครั้งก่อน ซึ่งการเยียวยาสถานบริการบันเทิง ส่วนใหญ่เป็นบริษัท เขาสามารถใช้สิทธิ์ sme ได้ ซึ่งให้หัวละ 3,000 บาทในลูกจ้างไม่เกิน 200 คน ซึ่งเป็นโมเดลที่รัฐบาลสร้างไว้เยียวยาไว้แล้ว

ขณะที่ลูกจ้างในระบอบประกันสังคม มาตรา 33 ก็สามารถใช้คำสั่ง ศบค.ใช้เยียวยาเหตุสุดวิสัยได้ แต่หากเป็นอาชีพอิสระใช้มาตรา 40 ซึ่งจะต้องสมัครใหม่ หรือหากสมัครไปแล้วก็ต้องไปดูตัวเลขเท่าใด

ส่วนระยะเวลาในการเยียวยาจำนวนกี่เดือน ต้องดูคำสั่ง ศบค. หากธุรกิจเปิดช้าไปกว่าวันที่ 16 ม.ค.2565 ก็จะพิจารณาต่อไปโดยตั้งไว้ 1-2 เดือน แต่หากเปิดได้ก่อนก็ไม่เป็นไร