คปภ.ขีดเส้น 15 วัน ‘เดอะ วัน’ แก้ฐานะการเงิน

บอร์ดคปภ. สั่ง ‘เดอะ วัน’ หยุดรบประกันภัยชั่วคราว พร้อมให้แก้ไขฐานะการเงินภายใน 15 วัน หลังพบหลักฐานฐานะการเงินไม่มั่งคง กระทบประชาชน

เลขาธิการคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (เลขาธิการ คปภ.) สุทธิพล ทวีชัยการ ระบุ ที่ประชุมคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (บอร์ด คปภ.) ครั้งที่ 14/2564 มีมติเห็นชอบให้บมจ.เดอะ วัน ประกันภัย หยุดรับประกันวินาศภัยเป็นการชั่วคราวเป็นเวลา 15 วัน หรือตั้งแต่ 1 ธ.ค.2564 เป็นต้นไป เพื่อให้แก้ไขฐานะการเงิน หลังพบหลักฐานต่อนายทะเบียนว่าบริษัทฯมีฐานะการเงินไม่มั่นคง โดยมีหนี้สินเกินกว่าทรัพย์สิน จัดสรรสินทรัพย์หนุนหลังไม่เพียงพอตามที่กฎหมายกำหนด มีสินทรัพย์สภาพคล่องไม่เพียงพอสำหรับการเรียกร้องค่าสินไหมทดแทน 

ทั้งนี้ มาตรการที่จะกำกับดูแลเดอะวัน ประกันภัย หลังให้ปิดชั่วคราว 15 วัน เพื่อ
แก้ไขฐานะการเงินให้เพียงพอ และให้มีอัตราส่วนความเพียงพอของเงินกองทุนเพียงพอตามที่กฎหมาย โดยให้บริษัทเปิดทำการติดต่อกับประชาชนทุกวันตามประกาศ คปภ. ว่าด้วยการกำหนดให้บริษัทประกันวินาศภัยเปิดทำการติดต่อกับประชาชนฯ จัดทำรายงานสรุปรายละเอียดของกรมธรรม์ประกันภัยที่บริษัทจะต้องชดใช้ค่าสินไหมทดแทนให้แก่ผู้เอาประกันภัย ชื่อผู้เอาประกันภัย จำนวนเงินที่ต้องชดใช้ รายงานให้ คปภ. ทุกวัน รวมถึงดำรงเงินสำรองให้ถูกต้องตามกฎหมาย
เร่งรัดการจ่ายค่าสินไหมทดแทนตามสัญญาประกันภัยให้แก่ผู้เอาประกันภัยให้ครบถ้วนภายในระยะเวลาที่กฎหมายกำหนด

 นอกจากนี้ ในกรณีที่บริษัทไม่สามารถแก้ไขฐานะการเงินและดำเนินงานตามคำสั่งนายทะเบียนได้อย่างครบถ้วนภายในระยะเวลาที่กำหนดข้างต้น หรืออาจเข้าข่ายการกระทำที่ฝ่าฝืนกฎหมายเพิ่มเติม หรือนายทะเบียนพิจารณาแล้วเห็นว่าหากรอให้ครบกำหนดระยะเวลาที่กำหนดข้างต้นอาจก่อให้เกิดความเสียหาย ต่อผู้เอาประกันภัย ให้ คปภ.ดำเนินการตามมติคณะกรรมการ คปภ. ครั้งที่ 14/2564 เมื่อวันที่ 1 ธันวาคม 2564 ต่อไป

“การออกคำสั่งนายทะเบียนดังกล่าวจะช่วยให้ คปภ. สามารถคุ้มครองสิทธิประโยชน์ประชาชนได้เต็มที่  และตามประกาศนายทะเบียน เรื่อง กำหนดการจ่ายเงินของบริษัท ที่นายทะเบียนมีคำสั่งให้หยุดรับประกันวินาศภัยเป็นการชั่วคราว ทำให้ คปภ. เข้าไปควบคุมการจ่ายเงินต่าง ๆ ของบริษัทได้ทั้งหมด และจัดการเคลียร์ปัญหาการจ่าย  ค่าสินไหมทดแทนได้อย่างมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น ขณะที่การให้สั่งหยุดรับประกันวินาศภัยเป็นการชั่วคราว เพื่อป้องกันไม่ให้บริษัท/ตัวแทน/นายหน้าประกันภัย ขายกรมธรรม์รายใหม่ในระหว่างการหยุดรับประกันภัย พร้อมทั้งมีคำสั่งแต่งตั้งคณะเจ้าหน้าที่เข้าไปประจำที่บริษัทอย่างเต็มพิกัด เพื่อควบคุมบริษัทให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อประชาชน  หากมีข้อสงสัยโทร สายด่วน คปภ. 1186”