ถอดรหัส เบื้องหลัง ความสำเร็จ 3 ธุรกิจยืนหนึ่ง สร้างสรรค์เพื่อสังคมไทย

ถอดรหัส เบื้องหลัง ความสำเร็จ 3 ธุรกิจยืนหนึ่ง สร้างสรรค์เพื่อสังคมไทย

เปิดคัมภีร์ความสำเร็จของ 3 ธุรกิจ ที่พิสูจน์ได้ดีถึงแนวคิดการทำธุรกิจอย่างยั่งยืน ที่ไม่ได้มีแค่ “กำไร” เป็นตัวชี้วัดความสำเร็จ เพราะกิจการจะไปได้ดี สังคมต้องดีด้วย และที่สำคัญคือ การมีพันธมิตรที่พร้อมจับมือไปด้วยกัน

ยุคของการทำธุรกิจเกี่ยวกับสังคม ชุมชน รวมถึงการสร้างพันธมิตร คือเรื่องสำคัญไม่แพ้การวัดผลที่เพียงตัวเลข ซึ่งไม่ใช่เรื่องยั่งยืนอีกต่อไป แต่การจะดู “กำไร” ที่แท้จริงของกิจการ ต้องมีมากกว่านั้น

จะดีกว่าไหม ถ้ามีลูกค้าที่รักและภักดีในแบรนด์ มีคู่ค้าที่เชื่อมั่นในตัวกิจการ รวมถึงพันธมิตรที่พร้อมรับฟังและมองเห็นภาพเดียวกัน ถือเป็นการสร้างฐานรากให้กิจการแข็งแกร่งได้ในระยะยาว อย่างเช่นตัวอย่าง "3 ธุรกิจ" ที่ยกมาเล่าในบทความนี้

  • "ฟลอรอล แมนูแฟคเจอริ่ง กรุ๊ป" 39 ปี คู่สังคมไทย

ขณะที่อุตสาหกรรมการท่องเที่ยวและโรงแรม ถือเป็นกระดูกสันหลังของเศรษฐกิจไทย ซึ่งภาคโรงแรมของไทยสามารถสร้างชื่อเสียงในระดับโลกมาโดยตลอด และถือเป็นความภาคภูมิใจของ “ฟลอรอล แมนูแฟคเจอริ่ง กรุ๊ป” ผู้ผลิต และจำหน่ายของใช้ในโรงแรมที่ได้เป็นส่วนหนึ่งในความสำเร็จของโรงแรมชั้นนำแห่งประเทศไทย

ไม่ว่าจะเป็น แมนดาริน โอเรียลเต็ล แชงกรีลา   โนโวเทล หรืออนันตรา ที่ล้วนให้บริการสร้างความประทับใจแก่แขกที่มาพักด้วยอเมนิตี้มากคุณภาพ ซึ่งผลิตและสร้างสรรค์โดย บริษัท ฟลอรอล แมนูแฟคเจอริ่ง กรุ๊ป จำกัด

ถอดรหัส เบื้องหลัง ความสำเร็จ 3 ธุรกิจยืนหนึ่ง สร้างสรรค์เพื่อสังคมไทย

คุณ  "มิก" ชวิน ปิลันธนากุล    ผู้เป็นหัวเรือใหญ่           ของบริษัทฯ เผยเคล็ดลับความสำเร็จตลอดระยะเวลา 39 ปี ของ บริษัท ฟลอรอล แมนูแฟคเจอริ่ง กรุ๊ป จำกัด ที่สามารถยืนหนึ่งในธุรกิจอเมนิตี้เครื่องใช้สำหรับห้องน้ำในโรงแรม ไม่ว่าจะเป็น สบู่ โลชั่น และของใช้อื่นๆ แบบครบวงจร มีคุณภาพสูง จนได้รับการยอมรับทั้งในกลุ่มธุรกิจโรงแรมระดับประเทศและระดับโลก โรงพยาบาล JCI ขนาดใหญ่ จนถึง สปา เซอร์วิสอพาร์ทเมนท์ และสายการบินระหว่างประเทศ

คุณชวิน เผยถึงเบื้องหลังความสำเร็จที่ทำให้สินค้าของ Floral ได้รับความไว้วางใจจากลูกค้า และครองความเป็นหนึ่งในตลาดอเมนิตี้มาอย่างยาวนาน คือ ต้องทำความเข้าใจว่า ลูกค้าของ  Floral Manufacturing Group ที่แท้จริง คือกลุ่ม B2B “คนซื้อไม่ได้ใช้ คนใช้ไม่ได้ซื้อ” พอเข้าใจจุดนี้ ถึงจะสร้างศักยภาพของบริษัทขึ้นมาให้ตอบโจทย์ Functional Operation (Cost, Quality, Flexibility, Delivery) กับ Emotional Product ที่ลูกค้าต้องการพัฒนา สร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์ใหม่ที่มีคุณภาพอย่างสม่ำเสมอ ผ่านการร่วมวิจัยพัฒนาระหว่างทีม R&D ของ Floral กับพันธมิตรที่เป็นแบรนด์น้ำหอมชื่อดังในฝรั่งเศส

หนึ่งใน Concept ที่บริษัทฯ ยึดกับสินค้ามาโดยตลอดคือ มูลค่าทางสายตาต้องสูง (High Perceived Value Product) รวมทั้งนำเทคโนโลยีใหม่ๆ เข้ามาเพื่อให้ทันกับความต้องการของตลาด อีกทั้งยังได้รับการรับรอง Good Manufacturing Practice (GMP) และการรับรองจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา ประเทศไทย (FDA Thailand)

“ความมั่นใจเป็นสิ่งสำคัญมากในตลาดโรงแรม เรามี External Audit อย่างสม่ำเสมอ เช่นเครือโรงพยาบาล BDMS เครือโรงแรม Minor รวมถึง โรงแรม Mandarin Oriental ที่มีการตรวจสอบโรงงานทุกๆ ปี โดยการบอกกล่าวล่วงหน้าไม่กี่วันเพื่อมาตรวจสอบแบบไม่ทันตั้งตัว การที่เราทำแบบนี้โรงงานและพนักงานของเราจึงมีมาตรฐานที่สูงตลอดเวลา”

“แนวคิดสำคัญ ในการดำเนินกิจการของ Floral คือการให้ความสำคัญกับแบรนด์ของลูกค้า หนึ่งในจุดที่เราให้ความสำคัญเป็นพิเศษคือการสื่อสารข้อความที่สม่ำเสมอกับสิ่งที่ลูกค้าต้องการ (Consistent Marketing Communication) หน้าที่ของเราคือทำให้แบรนด์ลูกค้าแข็งแรงขึ้น มีจุดยืนมากขึ้น แล้วทำให้ทุกอย่างครบวงจรเป็นหนึ่งเดียว (360 Degrees Customer Touchpoint)

เช่น สมมติว่าลูกค้ามีสีหลักขององค์กร (Corporate Identity) เป็นสีม่วง ทางบริษัทจะพัฒนาสินค้าให้มีความเชื่อมโยงกับตัวตนของลูกค้า (Identity) คำนึงถึงกลิ่นที่จะเลือกใช้ กลิ่นอะไรที่ดมแล้วนึกถึงสีม่วงทุกๆ จุดที่ลูกค้าสัมผัส (Customer Touchpoint) เราจะแอบใส่การตลาดที่สื่อถึง Brand Character ของลูกค้าในทุกจุด” คุณมิก กล่าว

สำหรับหัวใจสำคัญในการดำเนินธุรกิจ คือ การผลิตสินค้าและบริการที่มีราคาสมเหตุสมผล (Reasonable Pricing Per Requested Service Level) ที่สำคัญ คือ มีบริการหลังการขายให้ลูกค้าพึงพอใจทั้งในด้านคุณภาพ ความยืดหยุ่น เพื่อพร้อมจะสร้างพันธมิตรทางธุรกิจ และพัฒนาความสัมพันธ์ระยะยาว

โดยปัจจุบัน Floral ให้บริการโรงแรม และ                  โรงพยาบาลกว่า 15 ประเทศ มี 7 ผู้จัดจำหน่าย ในการเผยแพร่ผลิตภัณฑ์ และบริการของบริษัทฯ ทั่วโลก

นอกจากนี้ บริษัทฯ ยังให้ความสำคัญกับสังคมและสิ่งแวดล้อม (CSR) โดยบริษัทฯ เป็นผู้ผลิตรายแรกของประเทศไทย ที่เริ่มใช้บรรจุภัณฑ์ที่ทำจากใยหิน แทนการผลิตซองสบู่กระดาษที่ทำจากต้นไม้ การผลิตแปรงสีฟันที่ย่อยสลายได้ หรือแม้แต่หลอดพลาสติกที่สามารถย่อยสลายได้ภายใน 2 ปี รวมถึงผลิตสินค้าที่มีการใช้อักษรเบรลล์บนบรรจุภัณฑ์ เพื่อผู้พิการทางสายตา ฯลฯ ซึ่งสะท้อนถึงความเชื่อในการดำเนินธุรกิจที่ขอจับมือเดินไปพร้อมกันทั้งสังคม และคู่ค้า เพื่อการเติบโตยั่งยืน

อีกหนึ่งตัวแปรสำคัญ ที่ส่งผลให้ Floral ยืนหยัดได้อย่างแข็งแกร่งในวันนี้ ก็คือการมีพาร์ทเนอร์ที่ดีอย่างธนาคารกรุงไทย ซึ่ง คุณชวิน เผยว่า 

“กว่า 30 ปี แห่งความสำเร็จ ทุกย่างก้าว เราไม่เคยขาดเพื่อนคู่คิดที่สำคัญอย่างธนาคารกรุงไทยที่เคียงข้างกันมายาวนาน เป็นที่ปรึกษาทั้งในด้านการลงทุน และการสนับสนุนทางการเงิน ตั้งแต่เริ่มต้นธุรกิจ รวมไปถึงการยื่นมือเข้ามาช่วยเหลือในเวลาที่ลำบาก ธนาคารกรุงไทยจึงเป็น Long Lasting Relationship ของบริษัท Floral อย่างแท้จริง”

  • ยาขมเม็ด ตรา “นกเป็ดน้ำ” ตำนานที่อยู่คู่คนไทย

ความชำนาญและประสบการณ์ที่สั่งสมมาครึ่งศตวรรษ พิสูจน์ได้ถึงความมั่นคงของ บริษัท ซี เนเชอรัล ฟาร์มาซูติคอล จำกัด ผู้นำในด้านการผลิต และนำเข้ายาแผนโบราณ เจ้าของแบรนด์ติดหูของคนไทยอย่าง “นกเป็ดน้ำ

ถอดรหัส เบื้องหลัง ความสำเร็จ 3 ธุรกิจยืนหนึ่ง สร้างสรรค์เพื่อสังคมไทย

คุณ "ปิง" สุเมธ นิรเพียรนันท์ เล่าถึงจุดเริ่มต้นของ “ซี เนเชอรัล” ว่า มาจากรุ่นคุณพ่อซึ่งเคยทำงานเป็นคนจัดยา ปรุงยาในร้านยาจีนแผนโบราณย่านเยาวราชกับหมอแมะที่เป็นแพทย์แผนจีนในเวลานั้น ต่อมาเมื่อหมอแมะเสียชีวิต ก็ยังมีคนไข้กลับมาขอให้คุณพ่อช่วยจัดยารักษาตามที่เคยจัดให้ จนกระทั่งคนไข้มีอาการดีขึ้นและหายป่วย จากจุดนี้เอง ทำให้คุณพ่อมองเห็นโอกาสในการขยายธุรกิจ ใช้ความชำนาญ ประสบการณ์ที่สั่งสมมากว่า 50 ปี ประกอบธุรกิจนำเข้าสมุนไพรและยาแผนโบราณจากประเทศจีน และตั้งเป็นโรงงานผลิตยาแผนโบราณ ภายใต้ชื่อ “ซุ่นเซ่งเฮง

ช่วงแรกเริ่มรับจ้างผลิตยาจีนแผนโบราณ จนเริ่มเป็นที่รู้จักในวงกว้าง นำไปสู่การผลิต “ยาขมเม็ด” ตรานกเป็ดน้ำ เป็นของตัวเอง โดยมีฐานลูกค้าที่เป็นทั้งคนไทยเชื้อสายจีน รวมถึงนักท่องเที่ยวจากจีนแผ่นดินใหญ่ ฮ่องกง มาเก๊า ไต้หวัน และอีกหลายประเทศ

การสร้างความสำเร็จให้กับโรงงานผลิตยา "ซุ่นเซ่งเฮง" รวมถึงแบรนด์ “นกเป็ดน้ำ” ได้ทุกวันนี้ คุณปิง เล่าย้อนกลับไปเมื่อปี 2558 ซึ่งเป็นช่วงที่คิดจะจดทะเบียนเป็นบริษัทจำกัด ทำให้เกิดจุดเปลี่ยนที่สำคัญ บริษัทเติบโตได้ถึงปัจจุบันนี้

“แต่เดิมเราดำเนินธุรกิจในรูปแบบห้างหุ้นส่วนจำกัด และตั้งเป้าจะจดทะเบียนเป็นบริษัทจำกัด ซึ่งขั้นตอนต่าง ๆ มีรายละเอียดมาก รวมถึงเอกสาร ที่ต้องเตรียมให้กับภาครัฐ อีกทั้งเป็นเรื่องที่เราไม่มีประสบการณ์ ขณะเดียวกัน สิ่งสำคัญในการขยายธุรกิจ คือเงินลงทุนที่ต้องเพิ่มขึ้น จึงเข้าไปปรึกษากับหลายสถาบันการเงิน รวมถึงธนาคารกรุงไทย ที่เข้ามาช่วยวางแผนการดำเนินการอย่างเป็นระบบ พร้อมนำเสนอสินเชื่อ ทำให้กระบวนการต่างๆ ที่มองว่าเป็นเรื่องยาก มากขั้นตอน กลายเป็นเรื่องง่าย และสำเร็จได้ในเวลารวดเร็ว ทำให้ได้จดทะเบียนเป็นบริษัท              ซีเนเชอรัล ฟาร์มาซูติคอล จำกัด อย่างเป็นทางการ นับจนถึงปัจจุบันก็เป็นเวลา "6 ปีแล้ว" ที่เป็นลูกค้า และใช้วงเงินสินเชื่อกับธนาคารกรุงไทย”

ทั้งนี้ เมื่อประเทศไทยประสบวิกฤติโควิด - 19 ส่งผล กระทบไปแทบทุกธุรกิจ แต่ “ซี เนเชอรัล” สามารถพลิกวิกฤติให้เป็นโอกาสได้อีกครั้ง

"ตอนโควิดเริ่มระบาด ธุรกิจเราได้รับผลกระทบไม่ต่างกับธุรกิจอื่นๆ แต่ในช่วงเวลานั้น ธนาคารกรุงไทย เข้ามาเสนอ "สินเชื่อรักกันยาวๆ" สำหรับลูกค้าเดิม ให้ดอกเบี้ยในอัตราพิเศษ ระยะเวลาผ่อนนาน ก็คิดว่าน่าจะเป็นผลดีที่จะมีเงินทุนไว้ต่อยอดและประคับประคองธุรกิจ อีกทั้งตอนนั้น วงการแพทย์แผนไทยเริ่มมีการพูดถึงสรรพคุณของฟ้าทะลายโจรมากขึ้น จึงเริ่มผลิตยาแคปซูลฟ้าทะลายโจร ส่งผลให้ธุรกิจสามารถไปรอดได้ในช่วงวิกฤติ และยังได้ต่อยอดในการผลิตกระชายขาวที่เริ่มเป็นกระแสมากขึ้นในรูปอาหารเสริมอีกด้วย”

วิสัยทัศน์ มองการณ์ไกล เปิดรับความคิดเห็นใหม่ๆ และพร้อมปรับตัวอยู่เสมอ ถือเป็นปัจจัยสำคัญเบื้องหลังความสำเร็จ และส่งผลให้ ซี เนเชอรัล สามารถก้าวขึ้นมาเป็นผู้นำในการผลิตยาแผนโบราณเพียงไม่กี่แห่งในประเทศไทย ที่ได้รับมาตรฐาน GMP ASEAN และ GMP PIC นำไปสู่การเติบโตทางธุรกิจอย่างยั่งยืน

  • "วรรณวนัช" จากร้านเบเกอรี่ สู่อุตสาหกรรมระดับสากล

เค้กชิฟฟ่อน "วรรณวนัช" เมนูในใจของลูกค้าหลายคนเมื่อเข้าร้านกาแฟอเมซอน หรือเข้าไปซื้อขนม      เบเกอรี่ที่ CJ Supermarket ซึ่งทราบหรือไม่ว่า กว่าจะสามารถผลิตขนมส่งขายได้ทั่วประเทศแบบนี้ “วรรณวนัช” มีจุดเริ่มต้นเป็นร้านเล็กๆ ใน จ.นครปฐม ที่กลายเป็นของฝากชื่อดังของนครปฐมที่ใครๆ ก็ต้องแวะซื้อติดไม้ติดมือกลับไป

น้อยคนที่จะรู้ว่า เส้นทางสายเบเกอรี่ของแบรนด์ “วรรณวนัช” ไม่ได้โรยด้วยความหวาน หากแต่เป็นความมุ่งมั่นทุ่มเทในสิ่งที่รัก จนสามารถทำให้เมนู เค้กชิฟฟ่อนวรรณวนัช กลายเป็นเมนูในใจของลูกค้าหลายคน และสามารถต่อยอดจากธุรกิจระดับท้องถิ่น ก้าวสู่อุตสาหกรรมระดับสากล เสิร์ฟถึงมือลูกค้าทั่วประเทศ

ถอดรหัส เบื้องหลัง ความสำเร็จ 3 ธุรกิจยืนหนึ่ง สร้างสรรค์เพื่อสังคมไทย

คุณ "แฮป" ภาณุวัชร วัฒนกิจรุ่งโรจน์ เล่าถึงจุดเริ่มต้นของแบรนด์ “วรรณวนัช” ว่า ด้วยความรักในการทำขนมของคุณแม่ จึงคิดทำเค้กชิฟฟ่อนที่ไม่มีไขมันทรานส์ และดัดแปลงรสชาติให้มีความหลากหลาย จนกลายเป็นจุดเด่นของร้าน ได้รับความนิยมมากในกลุ่มผู้บริโภค โดยร้านวรรณวนัช เป็นร้านเบเกอรี่เจ้าแรกที่มีเค้กชิฟฟ่อนมากกว่า 10 รสชาติ มากที่สุดในประเทศไทย ซึ่งผ่านการคิดค้นและพัฒนาสูตรที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว ทั้งความอร่อยและความนุ่มละมุน

นอกจาก ตัวสินค้า “เค้กชิฟฟ่อน” ที่อร่อยถูกใจลูกค้าแล้ว การจะนำพาธุรกิจเติบโตไปได้ไกลยิ่งขึ้น  ยังต้องการอาศัยปัจจัยสำคัญ โดยเฉพาะเรื่องการบริหารอย่างมืออาชีพและการวางกลยุทธ์การตลาด ผ่านการเรียนรู้และพัฒนา ทั้งการพัฒนาใช้บรรจุภัณฑ์แบบใหม่ที่ทำจากพลาสติกคุณภาพสูง ลดการสัมผัส ปลอดภัยต่อการติดเชื้อ COVID-19 มีมาตรฐานระดับสากล รวมทั้งได้พัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ ที่ตอบโจทย์ลูกค้าในทุกๆ กลุ่มไม่ว่าจะเป็น แชนด์วิชปังปอนด์ ขนมปังเนยนิ่ม โดยย่อไซส์ขนมให้มีขนาดพอดีคำ ในราคาที่คุ้มค่า

ปัจจุบัน สินค้าจากแบรนด์ “วรรณวนัช” สามารถกระจายไปวางขายในห้างร้านต่างๆ ทั่วประเทศ รวมถึงร้านกาแฟ Amazon และ CJ Supermarket นอกจากนี้ยังมีแผนขยายตลาดไปยังช่องทางขายใหม่ๆ ทั่วประเทศ รวมถึงต่างประเทศด้วย

คุณ "แฮป" ภาณุวัชร เผยว่า เส้นทางแห่งความสำเร็จของ "ร้านวรรณวนัช" คือความรัก ความจริงใจในสิ่งที่ทำ ทุกเมนูล้วนเกิดจากความตั้งใจ ลองทำแล้วดี จึงส่งต่อสิ่งดีๆ ให้กับลูกค้า

ที่สำคัญ คือ การพร้อมเรียนรู้และปรับตัวเสมอ แม้กระทั่งในยามเกิดวิกฤติโควิด - 19 ที่หลายธุรกิจซวนเซ แต่วรรณวนัช สามารถประคองตัวได้ โดยได้ทำการปรับรูปแบบธุรกิจ โดยเน้นไปที่ช่องทางออนไลน์ เพื่อทดแทนรายได้จากหน้าร้านที่ลดลง การส่งสินค้าไปยังหน้าร้านต่างๆ ที่ยังสามารถวางขายได้ การเพิ่มช่องทางเดลิเวอรี่ รวมไปถึง e-commerce ทั้ง Shopee และ Lazada โดยใช้เวลาไม่ถึง 1 เดือนในการปรับตัว ทำให้ร้านวรรณวนัช ยังคงอยู่และเติบโตต่อไปได้

“สิ่งสำคัญอีกประการคือ การมีเพื่อนคู่คิดที่เข้าใจ คอยสนับสนุนและช่วยเหลือได้อย่างตรงจุด ในทุกช่วงเวลาที่ผ่านมา ที่วรรณวนัชค่อยๆ ก้าว ค่อยๆ เติบโต และรับมือกับสภาวะวิกฤติได้ เพราะได้รับการสนับสนุนที่ดีจากธนาคารกรุงไทย ที่ให้ทั้งคำปรึกษาการลงทุน สนับสนุนทางการเงินเพื่อขยายโรงงาน ขยายกำลังการผลิต รวมไปถึงเครือข่ายการขนส่งต่างๆ ทั่วประเทศ”

เห็นได้ว่า เบื้องหลังความสำเร็จของทั้งสามธุรกิจ ต่างมีจุดร่วมซึ่งเป็นหัวใจร่วมกัน นั่นคือ การมีพันธมิตรที่เป็นทั้งเพื่อนรู้ใจ เป็นที่ปรึกษา และพร้อมจะยืนหยัดเคียงข้างกันแม้ในยามวิกฤติ เช่นที่ธนาคารกรุงไทยเป็นสถาบันการเงินที่ไว้วางใจ อยู่เคียงข้างธุรกิจ และเติบโตไปด้วยกัน

สำหรับผู้ที่กำลังตามหาความฝัน อยากเริ่มต้นธุรกิจและเติบโตอย่างมั่นคง และยั่งยืน มาร่วมกันสร้างความฝันให้เป็นความจริง ผ่านสินเชื่อกรุงไทย รักกันยาวๆ ด้วยวงเงินสินเชื่อสูงสุด 100 ล้านบาท พร้อมอัตราดอกเบี้ยพิเศษ ตลอดระยะเวลาสินเชื่อ

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่สำนักงานธุรกิจธนาคารกรุงไทยทั่วประเทศ หรือศึกษาเพิ่มเติมที่ https://sme.krungthai.com/ และ ติดต่อ Krungthai Contact Center โทร. 02-111-1111