ครม.ตั้งกุลเดช ขึ้นแท่นประธานบอร์ด กยท. ประเดิมจ่ายประกันระยะ3 ธ.ค.นี้

ครม.ตั้งกุลเดช ขึ้นแท่นประธานบอร์ด กยท. ประเดิมจ่ายประกันระยะ3  ธ.ค.นี้

ครม. ตั้ง กุลเดช พัวพัฒนกุล นั่งเก้าอี้ประธานบอร์ด กยท. พร้อมเทงบ 1 หมื่นล้าน ดันประกันรายได้ระยะ 3 เล็งจ่ายเงินชดเชยรายได้ 2 งวดแรก ธ.ค. นี้

นายณกรณ์ ตรรกวิรพัท ผู้ว่าการการยางแห่งประเทศไทย (กยท.)  เปิดเผย ว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) วันที่ 30 พ.ย. 2564 เห็นชอบให้ แต่งตั้ง นายกุลเดช พัวพัฒนกุล เป็นประธานกรรมการการยางแห่งประเทศไทยคนใหม่ แทนท่านเก่าที่ครบวาระ

 

ครม.ตั้งกุลเดช ขึ้นแท่นประธานบอร์ด กยท. ประเดิมจ่ายประกันระยะ3  ธ.ค.นี้

ซึ่งการแต่งตั้งจากผู้ซึ่งมีความรู้ ความเชี่ยวชาญ และประสบการณ์สูงทางด้านการเกษตร วิทยาศาสตร์ อุตสาหกรรม หรือการบริหาร ด้านประวัติ เกิดเมื่อวันที่ 5 ก.พ. 2501 ปัจจุบันอายุ 63 ปี ประวัติการศึกษา จบปริญญาโทศิลปศาสตร์มหาบัณฑิต (รัฐศาสตร์)  มหาวิทยาลัยรามคำแหง  ปริญญาตรีนิติศาสตร์บัณฑิต มหาวิทยาลัยรามคำแหง เพื่อเข้ามาขับเคลื่อนการดำเนินงานของ กยท. ตามนโยบาย โดยเฉพาะโครงการประกันรายได้เกษตรกรชาวสวนยาง

พร้อมกันนี้ คณะรัฐมนตรีอนุมัติโครงการประกันรายได้เกษตรกรชาวสวนยาง ระยะที่ 3 ประกันรายได้ตั้งแต่  ต.ค. 2564 – มี.ค. 2565 ให้กับเกษตรกรชาวสวนยาง จำนวน 1,880,458 ราย
แบ่งสัดส่วนรายได้ เจ้าของสวน  60% และคนกรีด  40% ของรายได้ทั้งหมด รายละไม่เกิน 25 ไร่ โดยกำหนดราคาประกันรายได้ ดังนี้

ครม.ตั้งกุลเดช ขึ้นแท่นประธานบอร์ด กยท. ประเดิมจ่ายประกันระยะ3  ธ.ค.นี้

 ยางแผ่นดิบคุณภาพดี 60 บาท/กิโลกรัมน้ำยางสด (DRC 100%)
57 บาท/กิโลกรัม ยางก้อนถ้วย (DRC 50%) 23 บาท/กิโลกรัม รวมวงเงินงบประมาณทั้งสิ้น 10,065,687,645.28 บาท

โดยจะเริ่มจ่ายงวดแรกและงวดที่ 2 ของเดือนต.ค.และเดือนพ.ค. 2564 ภายในเดือนธ.ค.  2564 นี้ หลังจากนั้นจะจ่ายเดือนละครั้งจนถึงเดือนเม.ย. 2565 จนครบทั้ง 6 งวด ซึ่งจากนี้คณะทำงานกำหนดราคากลางอ้างอิงจะออกประกาศราคากลางในการชดเชยรายได้ให้แก่เกษตรกรต่อไป

นายณกรณ์ กล่าวว่า  ถึงแม้สถานการณ์ราคายางในช่วงปีที่ผ่านมา เป็นไปในทิศทางที่ดีและมีเสถียรภาพ สูงกว่าราคาประกันรายได้ที่ตั้งไว้ ซึ่งเป็นไปตามวัตถุประสงค์ของรัฐบาลที่ต้องการสร้างความมั่นคงด้านรายได้และสร้างความเข้มแข็งให้กับเกษตรกรและสถาบันเกษตรกรชาวสวนยาง

 ทั้งนี้
 กยท. ยังได้ดำเนินโครงการและมาตรการคู่ขนานเพื่อแก้ปัญหาราคายาง เช่น โครงการชะลอการขายยาง โครงการสนับสนุนสินเชื่อให้ผู้ประกอบการและสถาบันเกษตรกร เป็นต้น