ททบ.5 เขย่าผังปี 65 ชูภาพองค์กรสื่อพึ่งได้ บนสังเวียนทีวีดิจิทัล

ททบ.5 เขย่าผังปี 65  ชูภาพองค์กรสื่อพึ่งได้ บนสังเวียนทีวีดิจิทัล

ททบ.5 เพิ่มสัดส่วนคอนเทนท์สาระ ความรู้ 80% จาก 70% อัดแน่นเนื้อหาข่าว แข่งสนามทีวีดิจิทัลปี 2565 พร้อมผนึกสื่อแห่งชาติจีน ไชน่า มีเดีย กรุ๊ป เสิร์ฟนโยบาย ยุทธศาสตร์แดนมังกร เติมผู้ประกาศดังแม่เหล็กใหม่ดึงผู้ชม

พลเอกรังษี กิติญาณทรัพย์ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ สถานีวิทยุโทรทัศน์กองทัพบก เปิดเผยว่า การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจไทยเสียหายหนักมาก รวมถึงภาคธุรกิจ และกำลังซื้อของผู้บริโภคที่ลดลง ซึ่งถือเป็นการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นรอบด้าน ที่สำคัญทุกอย่างจะไม่เหมือนเดิมด้วย ทั้งนี้ ในฐานะที่ ททบ.5 เป็นสื่อสารธารณะเพื่อความมั่นคง จึงให้ความสำคัญกับการขับเคลื่อนสังคมด้วยข่าวสารมากขึ้น

ทั้งนี้ ปี 2565 ททบ.5 กำหนดทิศทางกาารบริหารช่องในการเป็นองค์กรสื่อที่พึ่งพิงได้โดยมุ่งนำเสนอข้อมูลข่าวสารต่างๆ เพื่อให้ผู้ชมรู้เท่าทันสถานการณ์และสามารถนำข้อมูลไปใช้ในการตัดสินใจเรื่องต่าง ๆ ได้อย่างถูกต้อง รวมถึงสามารถพลิกวิกฤตให้เป็นโอกาส ตลอดจนช่วยให้ประชาชนมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น

พร้อมกันนี้ จึงได้ปรับผังเนื้อหารายการที่จะนำเสนอสู่สายตาประชาชนในปี 2565 ใหม่ ด้วยการเพิ่มสัดส่วนรายการหรือคอนเทนท์สาระ ความรู้เป็น 80% และบันเทิง 20% จากเดิมสาระ ความรู้อยู่ที่ 70% และบันเทิง 30% โดยรายการสาระความรู้ที่เพิ่ม ยังคงเน้นที่รายการข่าว ซึ่งใน 1 วัน จะมีเนื้อหาข่าวสารออกอากาศทั้งสิ้น 7 ชั่วโมง ครอบคลุมทั้งข่าวเศรษฐกิจ สังคม การเงิน และเทคโนโลยี เป็นต้น

ขณะเดียวกัน ทททบ.5 ยังผนึกกับพันธมิตรองค์กรสื่อแห่งชาติของจีนอย่าง ไชน่า  มีเดีย กรุ๊ป(China Media Group :CMG) เพื่อนำเสนอทุกความเคลื่อนไหว นโบายเกี่ยวกับประเทศจีนทุกมิติ ทั้งเศรษฐกิจ สังคม อุตสาหกรรม การเงิน เทคโนโลยี ตลอดจนยุทธศาสตร์การขับเคลื่อนประเทศ มาให้ชาวไทยได้รับรู้ ซึ่งถือเป็นการให้ข้อมูลเป็นแหล่งแรกหรือมือ 1 จากปกติที่ผ่านมา สื่อในประเทศไทยนำเสนอข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับประเทศจีนผ่านสื่อตะวันตก ซึ่งเปรียบเสมือนแหล่งข่าวมือสอง

สำหรับวันที่ 25 พฤศจิกายน 2564 นอกจาก ททบ.5 ประกาศเขย่าผังใหม่ ยังเป็นวันแรกที่ช่องกลับไปใช้หมายเลข 5 บนทีวีดิจิทัลอีกครั้ง หลังจากที่ผ่านมาใช้หมายเลข 1 ทำให้ประชาชนเกิดความสับสน หาช่องไม่เจอ ต้องสูญเสียโอกาสในการรับชมคอนเทนท์ที่ดี

“เป็นอีกครั้งที่ททบ.5 กลับไปใช้หมายเลข 5 ซึ่งเป็นอัตลักษณ์เดิมของช่องตั้งแต่ปี 2500 และจากนี้ไปช่องจะแสดงศักยภาพความเป็นสื่อหลักที่ประชาชนพึ่งพาได้กลับมาเหมือนในอดีต เช่นเดียวกับผังรายการปี 2565 ที่จะเน้นนำเสนอข้อมูลข่าวสาร ความรู้ให้สอดคล้องกับการเปลี่ยนแปลงของเศรษฐกิจ การลงทุนของโลก ฯ เป็นแหล่งให้ความรู้ ข้อเท็จจริง เพื่อให้ประชาชนตัดสินใจท่ามกลางวิกฤติ ย้ำสโลแกน ททบ.5 นำคุณค่าสู่สังคมไทย”

นอกจากนี้ ททบ. 5 ยังเสริมทัพผู้ประกาศข่าวมากประสบการณ์ มาดึงดูดผู้ชมด้วย และยังมีการลงทุนปรับปรุงสตูดิโอรายการข่าว เป็นต้น

อย่างไรก็ตาม การเเป็นสื่อสารธารณะ ททบ.5 ไม่เพียงนำเสนอข่าวสารแก่ประชาชน ปีหน้ายังเห็นการผนึกกำลังกับวิสาหกิจชุมชน กรมแพทย์แผนไทย ในการรุกธุรกิจพืชกัญชากัญชงตั้งแต่ต้นน้ำถึงปลายน้ำ การเป็นพื้นที่ในการจำหน่ายสินค้าให้กับเกษตรกรเเพื่อป้อนแก่ลูกค้าในไทยและเปิดตลาดต่างประเทศ ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการตั้งทีมไทยแลนด์ เพื่อทำการตลาด

“ททบ.5 ในฐานะที่เป็นสื่อสาธารณะเพื่อความมั่นคงของประเทศ จึงขอเป็นสื่อกลางรวบรวมข้อมูล องค์ความคิด และแนวทางในการพลิกฟื้นวิกฤตครั้งนี้ พร้อมจุดเปลี่ยนครั้งสำคัญ Turning Point to move on”