เข็น ’ป้ายพิเศษ’ โกยเงินประมูล 500 ล้าน/ปี

เคาะแล้ว​ ใส่ชื่อเจ้าของในแผ่นป้ายทะเบียนรถได้​ รายละเอียด​ เงื่อนไข​ ค่าใช้จ่ายเป็นอย่างไร​ ร่วมพูดคุยกับ​ รองอธิบดีกรมการขนส่งทางบก​ พรรณี พุ่มพันธ์

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการ กระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า จากกรณีที่ ครม. ได้เห็นชอบร่าง กฎกระทรวงแผ่นป้ายทะเบียนพิเศษนั้น มั่นใจว่าเมื่อกรมการขนส่งทางบกเปิดประมูลหมายเลขแบบพิเศษนี้ จะได้รับความนิยมจากประชาชนที่มีความสนใจในป้ายทะเบียนเฉพาะจำนวนมาก คาดว่าจะสร้างรายได้ เข้ากองทุนเพื่อความปลอดภัยในการใช้รถและถนน (กปถ.) เพิ่มขึ้นจากการประมูลทะเบียนแบบปกติ กว่า 300-500 ล้านบาท/ปี แน่นอน

ด้านนายจิรุตม์ วิศาลจิตร อธิบดีกรมการขนส่งทางบก(ขบ.) เปิดเผยว่า จากที่ครม. ได้มีความเห็นชอบร่างกฎกระทรวง แผ่นป้ายทะเบียนพิเศษนั้น ขั้นตอนหลังจากนี้จะอยู่ในขั้นตอนของกฤษฎีกาตรวจสอบร่างก่อนประกาศใช้ในราชกิจจานุเบกษา หลังจากนั้นขนส่งทางบกจะออกเป็นระเบียบวิธีปฏิบัติ ว่าขั้นตอนการประมูลจะดำเนินการอย่างไรบ้างเงื่อนไขการประกวดราคาจะเป็นอย่างไรคำนิยมที่ได้รับการยอมรับ และสนใจจากประชาชนที่จะมาใช้ ประมูล ซึ่งคำที่ใช้จะไม่ใช่คำเฉพาะหรือคำโดดโดดรวมถึงการกำหนดราคาขั้นต่ำของการประมูล อย่างไรก็ตามคาดว่ากรมการขนส่งทางบกจะเริ่มเปิดประมูลได้ในไตรมาสแรกปี 2565

“มั่นใจว่าเมื่อ ขบ. กำหนดหลักเกณฑ์ขั้นตอนต่างๆแล้วเสร็จจะสามารถเปิดประกวดราคาได้ทันทีโดยเลขที่เปิดประมูลในปัจจุบันจะมีเลขประมูลหมวดละ 301 เลขหมาย ทำรายได้กว่าปีละ 1,000 ล้านบาท หากมีการประมูลเลขพิเศษแบบนี้ คาดว่าจะสร้างรายได้อีกจำนวนมาก ซึ่งจะทำให้กรมการขนส่งทางบก สามารถนำเงินจากการประมูลเลขทะเบียนไปใช้เพื่อความปลอดภัยในการใช้รถและถนนให้เกิดประโยชน์ต่อประชาชนมากขึ้น” นายจิรุตม์ กล่าว