กัลฟ์-ปตท.เตรียมเซ็น 25 พ.ย. รับสิทธิพัฒนาแหลมฉบัง 35 ปี

กัลฟ์-ปตท.เตรียมเซ็น 25 พ.ย. รับสิทธิพัฒนาแหลมฉบัง 35 ปี

การท่าเรือฯ ลงนาม “จีพีซี” 25 พ.ย.นี้ เดินหน้าพัฒนาท่าเรือแหลมฉบัง 3 เตรียมมอบพื้นที่ปี 2566 ยันผลตอบแทนตลอดอายุสัญญา 35 ปี กว่า 8.7 หมื่นล้านบาท

รายงานข่าวจากการท่าเรือแห่งประเทศไทย (กทท.) เปิดเผยถึงความคืบหน้าโครงการพัฒนาท่าเรือแหลมฉบัง ระยะที่ 3 ในส่วนของท่าเทียบเรือ F โดยระบุว่า ภายหลังคณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติเห็นชอบร่างสัญญาร่วมลงทุนโครงการดังกล่าวไปเมื่อวันที่ 9 พ.ย.ที่ผ่านมา ขณะนี้ กทท.มีกำหนดลงนามสัญญาร่วมกับกลุ่มกิจการร่วมค้า GPC เอกชนผู้รับสัมปทาน ในวันที่ 25 พ.ย.ที่จะถึงนี้ โดยเชิญ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธานในพิธีลงนาม

โดยตัวแทนจาก กทท. คือ เรือโทยุทธนา โมกขาว รองผู้อำนวยการ การท่าเรือแห่งประเทศไทย สายบริหารการเงินและกลยุทธ์องค์กร รักษาการแทนผู้อำนวยการการท่าเรือแห่งประเทศไทบ ขณะที่ตัวแทนจากกลุ่มกิจการร่วมค้า GPC หรือบริษัท จีพีซี อินเตอร์เนชั่นแนล เทอร์มินอล จำกัด ประกอบด้วย นายรัฐพล ชื่นสมจิตต์, หม่อมหลวงปีกทอง ทองใหญ่ และนายหวัง ไห่กวง กรรมการบริษัท จีพีซี อินเตอร์เนชั่นแนล เทอร์มินอล จำกัด

สำหรับการลงนามสัญญานั้น กลุ่มกิจการร่วมค้า GPC จะต้องชำระเงินให้กับ กทท.ในวงเงิน 120 ล้านบาท เป็นวงเงินค่าดำเนินงาน รวมทั้งต้องวางหลักประกันในมูลค่ารวม 4 พันล้านบาท ส่วนผลประโยชน์ตอบแทนทางการเงินที่เอกชนเสนอมา กทท.ยืนยันว่าเป็นประโยชน์ที่ดีที่สุดต่อประเทศชาติ โดยมีผลประโยชน์ตอบแทนทางการเงินขั้นต่ำเป็นค่าสัมปทานคงที่เท่ากับมูลค่าปัจจุบันสุทธิ (NPV) ที่ 29,050 ล้านบาท

อีกทั้งยังมีข้อตกลงที่เอกชนต้องจ่ายค่าสัมปทานผันแปร 100 บาทต่อ ที.อี.ยู.และต้องสมทบเงินเข้ากองทุนเยียวยาความเสียหาย ในอัตรา 5,000 บาทต่อไร่ต่อปี นับตั้งแต่เริ่มประกอบการ โดยตลอดอายุสัญญาสัมปทาน 35 ปี กทท.ประเมินว่าจะได้รับผลประโยชน์ตอบแทนมากถึง 87,400 ล้านบาท เฉลี่ยผลประโยชน์ตอบแทนต่อปี 2,500 ล้านบาท

รายงานข่าวยังระบุด้วยว่า สัญญาสัมปทานจะเริ่มนับอายุเมื่อ กทท.ออกหนังสือให้เอกชนเริ่มเข้าบริหารกิจการในปี 2566 เนื่องจากต้องรอให้โครงสร้างพื้นฐานที่ กทท.อยู่ระหว่างก่อสร้างแล้วเสร็จ หลังจากนั้นเอกชนจะมีระยะเวลา 2 ปี ในการเริ่มก่อสร้างอาคาร สิ่งปลูกสร้าง และติดตั้งระบบเพื่อบริหารจัดการ ก่อนจะเปิดให้บริการในปี 2568

ส่วนการจ่ายผลประโยชน์ตอบแทนตามสัญญาที่จะได้รับตลอดอายุสัมปทาน 35 ปี เอกชนจะเริ่มจ่ายเมื่อท่าเรือแหลมฉบัง 3 เริ่มเปิดให้บริการในปี 2568 โดย กทท.ได้กำหนดให้เอกชนจ่ายผลประโยชน์ตอบแทนในปีแรกประมาณ 70-80 ล้านบาท เนื่องจากปีแรกที่เปิดให้บริการคาดการณ์ว่าท่าเรือแหลมฉบังเฟส 3 อาจยังสร้างรายได้ไม่สูงนัก

 

พิสูจน์อักษร โดย....สุรีย์  ศิลาวงษ์