‘หอการค้า’ ส่งสมุดปกขาวถึงนายกฯ ชูไทยฮับเชื่อมโยงเศรษฐกิจ-เติบโตยั่งยืน

‘หอการค้า’ ส่งสมุดปกขาวถึงนายกฯ ชูไทยฮับเชื่อมโยงเศรษฐกิจ-เติบโตยั่งยืน

"หอการค้า" ส่งต่อสมุดปกขาว ยึดแนวทางฟื้นเศรษฐกิจภายใน 99วันแรก ย้ำเป็นศูนย์กลางการเชื่อมโยงเครือข่ายทั้งภาครัฐ เอกชน และประชาชน มุ่งสู่ยกระดับเศรษฐกิจไทยให้เติบโตอย่างยั่งยืน

นายสนั่น อังอุบลกุล ประธานกรรมการหอการค้าไทยและสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย กล่าวสรุปผลการสัมมนาหอการค้าทั่วประเทศ ครั้งที่ 39 "Connect the Dots Design the Future" พร้อมส่งมอบสมุดปกขาวหอการค้าแก่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม โดยวาระประจำปี 2564-2565 ได้กำหนดนโยบาย Connect the Dots ที่มุ่งเน้นให้หอการค้าไทย เป็นศูนย์กลางการเชื่อมโยงเครือข่ายทั้งภาครัฐ เอกชน และประชาชน มุ่งสู่ยกระดับเศรษฐกิจไทยให้เติบโตอย่างยั่งยืน ผ่านการขับเคลื่อน 3 Value Chain ได้แก่ 1.การค้าและ การลงทุน 2. เกษตรและอาหาร และ 3. การท่องเที่ยวและบริการ พร้อมทั้ง ยึดแนวทางที่หอการค้าไทยเคยดำเนินงานมาเป็นแนวทางการขับเคลื่อนภารกิจ “การฟื้นฟูเศรษฐกิจภายใน 99 วันแรก” เพื่อเร่งสร้างความเชื่อมั่น แก้ปัญหาระยะสั้น ทั้งการจ้างงานและปัญหาผู้ประกอบการ โดยเฉพาะเอสเอ็มอีและยกระดับเศรษฐกิจฐานรากไปสู่การฟื้นตัวอย่างยั่งยืน 

ทั้งนี้ มี 3 ภารกิจสำคัญ คือ1. เร่งฉีดวัคซีนให้ประชาชน เพื่อเตรียมความพร้อมในการเปิดประเทศ  2. เร่งฟื้นฟูเศรษฐกิจไทย ด้วย Digital Transformation เพื่อให้ผู้ประกอบการเข้าถึงแหล่งเงินทุน 3. แก้ไขกฎระเบียบเพื่ออำนวยความสะดวกให้ผู้ประกอบการดำเนินธุรกิจได้สะดวก

สำหรับแนวทางและออกแบบภาพอนาคตของประเทศไทยให้มีความเข้มแข็งและยั่งยืน ได้แบ่งออกเป็น 3 เรื่อง ได้แก่ 1. CONNECT หอการค้า 5 ภาค เดินหน้าฝ่าวิกฤตเพื่อพลิกเศรษฐกิจไทย โดยเปิดโอกาสให้สมาชิกหอการค้าทั่วประเทศได้มีส่วนร่วมในการแสดงมุมมองต่อการพัฒนาประเทศ นำมาบูรณาและสามารถนำแผนงานมาดำเนินการขับเคลื่อน อย่างเป็นรูปธรรม โดยได้กำหนดยุทธศาสตร์เศรษฐกิจ 5 ภาค และ Strategic Move ให้มีบริบทสอดคล้องกับร่างแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ฉบับที่ 13 และแผนยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี (พ.ศ.2561-2580) 

2. CONNECT SMEs ไทย ด้วย Digital Transformation ซึ่งผู้ประกอบการเอสเอ็มอีปัจจุบันประเทศไทยมีจำนวน 3,134,442 ราย สร้างการจ้างงาน 12 ล้านคน และสร้าง GDP คิดเป็น 5.38 ล้านล้านบาท หรือคิดเป็น 34.2% ของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศทั้งหมด แต่เอสเอ็มอีของไทยยังประสบปัญหาขาดศักยภาพและความสามารถในการแข่งขันหลายด้าน อาทิ ขาดเครื่องมือเทคโนโลยีดิจิทัล หนี้สินมาก ผลิตภาพต่ำ มีการส่งออกน้อย และไม่สามารถเข้าถึงแหล่งเงินทุนได้ และ 3. โอกาสและทิศทางอนาคตประเทศไทยจากมุมมองของคนรุ่นใหม่ โดยจะเน้นการเชื่อมโยงกับแผนยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี (พ.ศ.2561-2580) และใช้แนวทาง Design Thinking โดยมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ช่วยทำหน้าที่ระดมความเห็นจากคนรุ่นใหม่ ทั้งภาครัฐและเอกชนทั่วประเทศ ซึ่งได้ข้อเสนอแนะที่เกี่ยวข้อง 5 ด้าน คือ 1. ด้าน Product&Service for the Future การพัฒนาสินค้าและบริการในการเพิ่มมูลค่าในอนาคต ตามแนวทาง BCG 2. ด้าน People for the Future การมองทรัพยากรมนุษย์ เพื่อรองรับการเปลี่ยนแปลงในอนาคต ทั้งในเรื่องการศึกษา การพัฒนาความสามารถ รวมถึงการพัฒนามนุษย์ถือเป็นรากฐานสำคัญของการพัฒนาประเทศ

3. ด้านการ Connect to the World เพราะการเชื่อมโลกเป็นสิ่งที่จำเป็นในการพัฒนาประเทศให้เป็นที่รู้จักได้มากขึ้น ผ่านสิ่งที่เรามี เช่น การท่องเที่ยว ผลิตภัณฑ์ บริการ วัฒนธรรม ส่งเสริมให้เติบโตและก้าวเข้าสู่ตลาดต่างประเทศ 4. ด้าน Social Issues in the Future แก้ไขปัญหาความเหลื่อมล้ำทางสังคม การกระจายรายได้ ความยากจนข้ามรุ่น และความคุ้มครองทางสังคม และ 5. ด้าน Our Planet in the Future การพัฒนาเศรษฐกิจ ความเจริญปัจจุบัน จะต้องมีการพัฒนาและการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมควบคู่กันไป

"หอการค้าไทย มุ่งหวังจะทำงานเชื่อมโยงกับรัฐบาล ภาครัฐ ภาคเอกชน และภาคประชาชน ในทุกมิติ พร้อมทั้ง ร่วมกันออกแบบอนาคตเศรษฐกิจประเทศไทย ให้ไปสู่เป้าหมายร่วมกันในอนาคต ตามแนวคิด Connect The Dots เพื่อให้ประเทศไทยกลับมาฟื้นตัว เปิดประเทศได้อย่างรวดเร็ว และสร้างอนาคตประเทศอย่างยั่งยืนต่อไป"