‘เซอร์วิสอพาร์ทเมนท์’บูม!รับเปิดเมือง ดีมานด์ต่างชาติ‘ทำงาน-เที่ยวไทย’

‘เซอร์วิสอพาร์ทเมนท์’บูม!รับเปิดเมือง ดีมานด์ต่างชาติ‘ทำงาน-เที่ยวไทย’

ผู้ประกอบการอสังหาริมทรัพย์มองหาโอกาสสร้างรายได้ต่อเนื่อง “เซอร์วิสอพาร์ทเมนท์” เป็นคำตอบในห้วงเวลานี้! เมื่อดีมานด์ต่างชาติที่กำลังจะกลับเข้ามาทำงานในประเทศไทย เนื่องจาก “ค่าเช่า” ถูกกว่าห้องพักโรงแรม และให้ความรู้สึกเสมือนได้รับบริการแบบโรงแรม

ชานนท์ เรืองกฤตยา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท อนันดา ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า สถานการณ์แพร่ระบาดของโควิด-19 มีทิศทางที่ดีขึ้นภายใต้นโยบายเปิดประเทศ ส่งผลดีต่อความเชื่อมั่นทางเศรษฐกิจและผู้บริโภค รวมถึงตลาดอสังหาริมทรัพย์ส่งสัญญาณการฟื้นตัว! อนันดาวางกลยุทธ์เชิงรุกเพื่อการเติบโตในระยะยาว

‘เซอร์วิสอพาร์ทเมนท์’บูม!รับเปิดเมือง ดีมานด์ต่างชาติ‘ทำงาน-เที่ยวไทย’

ด้วยการ เปิดตัวเซอร์วิสอพาร์ทเมนท์ 5 โครงการ รวม 1,809 ยูนิต มูลค่า 12,000 ล้านบาท ซึ่งเป็นการร่วมทุนกับพันธมิตรกลุ่มมิตซุย ฟูโดซัง ได้แก่ ซัมเมอร์เซ็ต พระราม 9 แอสคอทท์ แอมบาสซี่ สาทร แอสคอทท์ ทองหล่อ บางกอก ไลฟ์ สุขุมวิท 8 บางกอก และ ซัมเมอร์เซ็ต พัทยา เพื่อสร้างรายได้ประจำ และรองรับดีมานด์ชาวต่างชาติที่จะกลับเข้ามาทำงานในประเทศไทย (Expat) นักธุรกิจ และนักท่องเที่ยว ซึ่งมีความจำเป็นต้องการเช่าที่อยู่อาศัย ทำให้เซอร์วิสอพาร์ตเมนท์ เป็นตัวเลือกอันดับต้น ๆ

“ปี 2565 อนันดา จะมีเซอร์วิสอพาร์ทเมนท์ หลายขนาด หลายโลเคชั่น รองรับตลาดนักท่องเที่ยวที่กำลังรีบาวด์กลับมา ทุกอย่างเสร็จปีหน้า เริ่มรับรู้รายได้”

โดย อนันดา เลือก “แอสคอทท์” เป็นพาร์ทเนอร์ เพราะเป็นเบอร์หนึ่งเซอร์วิสอพาร์ทเมนท์ระดับโลกที่มีระบบ CRM ให้บริการลูกค้ามีฐานลูกค้ากว่า 1.2 แสนยูนิต ที่แอสคอทท์บริหารอยู่กว่า 200 เมือง ใน 30 ประเทศทั่วโลก

‘เซอร์วิสอพาร์ทเมนท์’บูม!รับเปิดเมือง ดีมานด์ต่างชาติ‘ทำงาน-เที่ยวไทย’

ชานนท์ ระบุว่า เซอร์วิสอพาร์ทเมนท์ เป็นตลาดที่น่าสนใจ อัตราการเข้าพัก (Occupancy Rate) สูงถึง 55% แตกต่างจากโรงแรม เพราะเป็นตลาดลองสเตย์ขายกลุ่มลูกค้าคอร์ปอเรท อาทิ โลเคชันทองหล่อ เจาะกลุ่มบริษัทญี่ปุ่น เกาหลี ฝั่ง สาทร เช่นเดียวกัน มีหลายบริษัทที่มีสำนักงานย่าน สาทร สีลม ซึ่งมีดีมานด์ค่อนข้างมากกระจายอยู่ทั่วเมือง เมื่อเทียบกับโรงแรมในปี 2564 มีอัตราการเข้าพัก 20%

‘เซอร์วิสอพาร์ทเมนท์’บูม!รับเปิดเมือง ดีมานด์ต่างชาติ‘ทำงาน-เที่ยวไทย’

จตุพร วิไลแก้ว ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท แฮมป์ตัน โฮเทล แอนด์ เรสซิเดนซ์ แมเนจเม้นท์ จำกัด ในเครือบริษัท ออริจิ้น กล่าวว่า หลังจัดตั้งบริษัท แฮมป์ตัน โฮเทล แอนด์ เรสซิเดนซ์ แมเนจเม้นท์ จำกัด ขยายสู่ธุรกิจรับจ้างบริหารโรงแรมและที่อยู่อาศัยเต็มรูปแบบรองรับบริการบริหารจัดการสินทรัพย์ การร่วมวางแผนตกแต่ง จัดหาบริการและสิ่งอำนวยความสะดวกสำหรับผู้เช่าหรือผู้เข้าพัก ล่าสุด ร่วมมือกับบริษัทจัดหาที่พักสำหรับชาวต่างชาติ หลากหลายสัญชาติ 49 ราย จากทั่วกรุงเทพฯ เพื่อขยายเครือข่ายการจัดหาผู้เช่าชาวต่างชาติที่มีความต้องการเช่าเซอร์วิสอพาร์ตเมนท์ในพื้นที่กรุงเทพฯ โดยเฉพาะย่านพร้อมพงษ์-ทองหล่อ ซึ่งเป็นย่านธุรกิจใจกลางเมือง (CBD) ที่ชาวต่างชาติให้ความสนใจเข้าพักระยะยาว (Long-Stay)

“นโยบายเปิดประเทศส่งผลให้ชาวต่างชาติทั้งกลุ่มนักท่องเที่ยวและนักลงทุน สนใจเดินทางกลับเข้าประเทศไทยเพื่อเข้าพักในระยะยาวมากขึ้น การร่วมมือกับ 49 เอเจ้นท์จะช่วยขยายเครือข่ายบริษัทต่างชาติที่เข้ามาลงทุนในไทย โดยเฉพาะบริษัทญี่ปุ่น และบริษัทอีกหลากหลายสัญชาติในเอเชียกว่า 2,000 บริษัท ช่วยให้เข้าถึงกลุ่มพนักงานและ Expat ระดับผู้บริหาร และผู้จัดการในเขตกรุงเทพฯ และ Industrial Area เฉลี่ยปีละกว่า 90,000 ราย เป็นกลุ่มศักยภาพสูงที่สนใจเช่าเซอร์วิสอพาร์ตเมนท์ย่านสุขุมวิทในอัตรา 45,000-180,000 บาทต่อเดือน”

‘เซอร์วิสอพาร์ทเมนท์’บูม!รับเปิดเมือง ดีมานด์ต่างชาติ‘ทำงาน-เที่ยวไทย’

เบื้องต้น บริษัทได้เข้าไปบริหาร โครงการแฮมป์ตัน เรสซิเดนซ์ เน็กซ์ ทู เอ็มโพเรียม บิสซิเนส เซอร์วิส อพาร์ทเมนต์หรูระดับ 5 ดาว บนทำเล “ไข่ทองคำ” ใจกลางสุขุมวิท ควบคู่กับ ORIGIN Investment Property Program โปรแกรมสร้างรายได้ประจำแก่ผู้ลงทุน ปันผล 5-9% ต่อปี แบบ Mutual Benefit หรือ Pool Dividend ทุกไตรมาส ต่อเนื่อง 10+10 ปี หรือสูงสุด 20 ปี หน่วยลงทุน ตั้งแต่ 12-18 ล้านบาท คาดว่าการผนึกกำลังกับ Relocation Agent จะช่วยเจาะตลาด Expat สร้างผลตอบแทนให้นักลงทุนต่อเนื่องและสม่ำเสมอ

ปัจจุบัน บริษัทเข้าดูแลบริหารโครงการแบรนด์แฮมป์ตัน เรสซิเดนซ์ และเดอะแฮมป์ตัน สวีท หลายโครงการทั้งในกรุงเทพฯ และพื้นที่อีอีซี นอกจากนี้มีแผนขยายบริการไปยังตลาดโรงแรมและที่อยู่อาศัย ในหัวเมืองเศรษฐกิจ อาทิ พัทยา หัวหิน เชียงใหม่ ภูเก็ต คาดภายในปี 2565 จะสร้างรายได้จากการปล่อยเช่าเซอร์วิสอพาร์ตเมนท์แบรนด์แฮมป์ตันไม่ต่ำกว่า 240 ล้านบาท