หอการค้าหนุนฟื้น ‘ช้อปดีมีคืน’ กระตุ้นจับจ่าย

หอการค้าไทยหนุนรัฐบาลฟื้นมาตรการช้อปดีมีคืน กระตุ้นประชาชนนำเงินออมออกมาใช้ช่วงปีใหม่ คาดจะมีเงินสะพัดเพิ่มขึ้น 3-5 หมื่นล้านบาท พร้อมเติมเงินคนละครึ่งอีก 1,500 บาท กระตุ้นจับจ่าย มั่นใจเศรษฐกิจปีนี้โตได้ 1-1.5%

อธิการบดี และประธานที่ปรึกษาศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ธนวรรธน์ พลวิชัย ระบุ มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจที่รัฐบาลควรจะทำเพิ่มเติมตามที่ภาคเอกชนเสนอคือ การเพิ่มเงินคนละครึ่งอีก 3,000 บาท แต่รัฐบาลเพิ่มให้เพียง 1,500 บาท ซึ่งการบวกเพิ่มอีก 1,500 บาท จะสามารถกระตุ้นเศรษฐกิจได้ราว 9 หมื่นล้านบาท 

หากรัฐบาลเลือกใช้มาตรการนี้ในไตรมาสที่ 1 ปี 2565 จะเป็นตัวกระตุ้นต่อยอดหลังปีใหม่ที่บรรยากาศจับจ่ายใช้สอยเริ่มฟื้น รวมถึงมาตรการช้อปดีมีคืน ที่ภาคเอกชนอยากให้ภาครัฐนำกลับมาใช้ ซึ่งจะสอดคล้องกับนโยบายของรัฐที่จะให้ประชาชนนำเงินออมออกมาจับจ่ายใช้สอยในช่วงปีใหม่ หรือขยายไปถึงช่วงตรุษจีน ส่วนมาตรการอื่นยังไม่จำเป็นในขณะนี้ 

ทั้งนี้ ภาครัฐจะต้องประคองค่าเงินบาทเพื่อส่งเสริมการส่งออก การตรึงราคาน้ำมันที่ 30 บาทต่อลิตร จะช่วยประคองสถานการณ์เศรษฐกิจได้ นอกจากนี้ สิ่งที่ต้องทำเพิ่มเติมคือ ธุรกิจในต่างจังหวัดยังเข้าไม่ถึงสินเชื่อซอฟต์โลน หากภาครัฐดึงเงินเฉพาะกิจ ให้ธนาคารพาณิชย์ปล่อยสินเชื่อได้ในช่วงเศรษฐกิจกำลังฟื้นจะเป็นส่วนช่วยได้มาก

เงินสะพัดลอยกระทง 9.1 พันล้านบาทต่ำสุดรอบ 10 ปี

สำหรับผลสำรวจพฤติกรรมในการใช้จ่ายของผู้บริโภคในช่วงวันลอยกระทง จากการสำรวจกลุ่มตัวอย่างจำนวน 1,240 ตัวอย่าง พบว่า เทศกาลลอยกระทงในปี 2564 คาดว่าจะมีมูลค่าเงินสะพัด 9,147 ล้านบาท ติดลบ 3% ซึ่งเป็นตัวเลขที่ต่ำสุด นับตั้งแต่ปี 2554 หรือต่ำที่สุดในรอบ 10 ปีที่ผ่านมา โดยบรรยากาศจะคึกคักมากขึ้นกว่าปีก่อน แต่การจับจ่ายใช้สอยจะระมัดระวังและประหยัดมากขึ้น เนื่องจากภาวะเศรษฐกิจยังไม่ฟื้นตัว ส่งผลกระทบต่อความไม่แน่นอนของรายได้ประชาชน

พิสูจน์อักษร โดย....สุรีย์  ศิลาวงษ์