III ปีหน้า ทุ่ม 2 พันล้าน รุกธุรกิจใหม่ ดันรายได้ปี 65 โต 30-40%

III ปีหน้า ทุ่ม 2 พันล้าน รุกธุรกิจใหม่ ดันรายได้ปี 65 โต 30-40%

“ทริพเพิลไอ” เปิดแผนปีหน้า ผุดธุรกิจใหม่ BU5 วางงบลงทุนไม่ต่ำกว่า 2,000 ล้านบาท หรือภายใน 2 ปี เงินลงทุน 3,000-4,000 ล้านบาท ปี 65 ตั้งเป้ารายได้เติบโต 30-40% พร้อมผลักดัน ANI เข้าระดมทุน

นายทิพย์ ดาลาล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ทริพเพิล ไอ โลจิสติกส์ จำกัด (มหาชน) หรือ III เปิดเผยว่า แผนดำเนินธุรกิจปี 2565 บริษัทมุ่งผลักดันการเติบโตภายใต้กลุ่มธุรกิจใหม่ชื่อ  “Business Development Unit”  (BU5) เพิ่มเติม รับเทรนด์ตลาดที่เปลี่ยนไปทั้งพฤติกรรมของผู้บริโภค และเทคโนโลยีดิสรัปชั่น  

จากบริษัทมี 4 กลุ่มธุรกิจหลักเดิมคือ การขนส่งสินค้าทางอากาศ , การขนส่งทางทะเล และบก การขนส่งสินค้าระหว่างประเทศ การบริหารคลังและกระจายสินค้า และโลจิสติกส์ครบวงจรสำหรับเคมีภัณฑ์และสินค้าอันตราย  

 

สำหรับรูปแบบโมเดลธุรกิจใหม่  BU5 จะครอบคลุมทั้งการพัฒนาบริการใหม่ๆ การควบรวมและเข้าซื้อกิจการ (M&A) และการร่วมลงทุน ซึ่งบริษัทมองหาโอกาสอยู่ตลอดเวลา เตรียมงบลงทุนไม่ต่ำกว่า 2,000 ล้านบาทในปีหน้าหรือ ภายใน 2 ปี (2565-2566) คาดไม่ต่ำกว่า 3,000-4,000 ล้านบาท โดยมีแหล่งเงินทุนทั้งจากการระดมทุน เงินทุนหมุนเวียน และเงินกู้สถาบันการเงิน 

ล่าสุด  บริษัทมีแผนนำ บริษัท เอเชีย เน็ตเวิร์ค อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด หรือ ANI เข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ ภายในช่วงต้นปี 2565 เพื่อเป็นแหล่งเงินทุนสำหรับเพิ่มสัดส่วนการถือหุ้นใน Asia GSA (M) ในอนาคต

 

หลังจากเมื่อเดือนก.ย.2564 ที่ประชุมบอร์ดมีมติปรับโครงสร้างการเข้าถือหุ้น ANI และจะดำเนินการเพิ่มทุนจดทะเบียนใน ANI เป็นเงินลงทุนกว่า 300 ล้านบาท เพื่อเป็นแหล่งเงินทุนสำหรับการเข้าซื้อกิจการกลุ่มบริษัท เอเชีย จีเอสเอ (เอ็ม) เซินดิเรียน เบอร์ฮัด (ASIA GSA (M) Sdn. Bhd. ในสัดส่วน 20% คิดเป็นมูลค่ากว่า 732 ล้านบาท

"ดีลนี้เป็นหนึ่งในโครงการภายใต้ BU5 และเป็นเรือธงหลักในปีหน้า หลังโควิดคลี่คลายหากทำสำเร็จบริษัทจะขึ้นติด 1 ใน 3 ผู้นำด้านการเป็นตัวแทนขายระวางสินค้าสายการบินในภูมิภาคเอเชีย และเป็นอันดับหนึ่งของตลาดนี้ในไทย" 

นายทิพย์ กล่าวว่า วางเป้าหมายกลุ่มธุรกิจใหม่ BU5 ตั้งแต่ปีหน้าจะทำให้ผลการดำเนินงานรวมของบริษัทโตไม่ต่ำกว่า 30-40% ซึ่งไม่นับรวมค่าระวางเรือที่ปรับตัวสูงขึ้น และวางเป้าใน 2 ปีข้างหน้า เติบโตก้าวกระโดดระดับ 70-100% จากปีนี้เติบโตตามเป้า และกลุ่มธุรกิจใหม่ BU5 จะสร้างรายได้ และกำไรสัดส่วนไม่ต่ำกว่า 50% ของผลการดำเนินงานภาพรวม เพิ่มขึ้นจากสัดส่วน 25% ในปีนี้ 

สำหรับ BU5 วางแนวคิดการสร้างการเติบโตภายใต้คอนเซปต์ "Logistics and Beyond" BU 5 ทำหน้าที่เป็นตัวขับเคลื่อน ธุรกิจให้เติบโตอย่างยั่งยืนด้วยกลยุทธ์ในการขยายขอบเขตการให้บริการต่อยอดบริการเดิมที่มีอยู่ รวมไปถึงพัฒนาธุรกิจโลจิสติกส์โมเดลใหม่ที่แตกต่างไปจากธุรกิจรูปแบบเดิม

ปัจจุบันบริษัทมี 5 โครงการภายใต้ BU5 ดังนี้

1.พัฒนาสู่การเป็นผู้นำด้านการเป็นตัวแทนขายระวางสินค้าสายการบินในระดับภูมิภาค เพื่อขยายจากพื้นที่เดิมซึ่งในปัจจุบันเป็นตัวแทนให้แก่สายการบินทั่วภูมิภาคกว่า 20 สายการบิน และปี 65 จะเห็นการเติบโตอีกมาก หลังจาก บริษัท ได้ปรับโครงสร้างการถือหุ้นในบริษัท เอเชีย เน็ตเวิร์ค อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (ANI) แล้วเสร็จเมื่อเดือนก.ย. ที่ผ่านมา และบริษัทจะดำเนินการเพิ่มทุนจดทะเบียนใน ANI เพิ่มเติม เป็นเงินลงทุนกว่า 300 ล้านบาท เพื่อเป็นแหล่งเงินทุนสำหรับการเข้าซื้อกิจการกลุ่มบริษัท เอเชีย จีเอสเอ (เอ็ม) เซินดิเรียน เบอร์ฮัด (ASIA GSA (M) Sdn. Bhd. ในสัดส่วน 20% คิดเป็นมูลค่ากว่า 732 ล้านบาท

นอกจากนี้ยังเตรียมนำ ANI เข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยในปี 65 เพื่อรองรับการเข้าเพิ่มสัดส่วนการถือหุ้นใน Asia GSA (M) ในอนาคต ซึ่ง Asia GSA (M) จะรวมศูนย์กลางสำนักงานใหญ่ไว้ที่ประเทศไทย และกระจายจัดตั้งสำนักงานสาขาในอีกกว่า 10 เมืองของภูมิภาคนี้ อาทิ จีน ฮ่องกง สิงคโปร์ มาเลเซีย เวียดนาม และกัมพูชา โดยมุ่งเน้นเมืองที่เป็นฮับของสายการบิน เป็นเส้นทางการบินหลัก และเป็นฐานการกระจายสินค้าในระดับนานาชาติ

2. การพัฒนาธุรกิจโลจิสติกส์ภายในประเทศสำหรับกลุ่มลูกค้าอีคอมเมิร์ซ เพื่อรองรับการเติบโตทั้งแบบ B2B, B2C และการให้บริการคลังสินค้า (Fulfillment) วางเป้าหมายขยายจากฐานลูกค้ากลุ่ม B2B ไปในกลุ่ม B2C โดยจะมีการลงทุนผ่านสตาร์ทอัพ โดยเฉพาะในกลุ่มที่เป็น Delivery Logistics ซึ่งเติบโตตามธุรกิจจัดส่งสินค้าและอีคอมเมิร์ซ

นอกจากนี้ เตรียมต่อยอดจากการเข้าไปลงทุนใน ShipSmile โดยตั้งเป้าเพิ่มจำนวนสาขาจากกว่า 4,000 สาขา เป็น 10,000 สาขาภายในปี 65 พร้อมเพิ่มความหลากหลายของบริการ ได้แก่ เคาน์เตอร์เซอร์วิส รับจองตั๋ว รับชำระค่าบริการ เป็นต้น โดยวางตำแหน่งของ ShipSmile เป็น Express Shop ที่เป็นมิตรกับผู้ประกอบการขนส่งพัสดุทุกราย ลูกค้าสามารถเปรียบเทียบอัตราค่าบริการ โปรโมชั่น และตารางเวลาจัดส่ง เป็นทั้งจุดรับ และส่งสินค้าให้กับผู้ใช้บริการ โดยเป็นการผสานทั้งช่องทางแบบออฟไลน์ และออนไลน์ เพิ่มตัวเลือกให้กับทั้งลูกค้า และคู่ค้าของ ShipSmile

3. การพัฒนาบริการขนส่งสินค้าในระบบราง ทางบริษัทได้ศึกษาโอกาสในการพัฒนาการขนส่งสินค้าด้วยระบบรางมาระยะหนึ่งแล้ว เพื่อเตรียมพร้อมขยายเส้นทางการขนส่งข้ามแดนระหว่างประเทศ เชื่อมต่อกับเส้นทางรถไฟฟ้าลาว-จีน (BRI) ซึ่งอาศัยความได้เปรียบทางภูมิศาสตร์ของประเทศไทยในการเป็นฮับระดับภูมิภาค และเป็นศูนย์กระจายสินค้าในอาเซียน บริษัทตั้งเป้าเริ่มให้บริการได้ภายในไตรมาส 1/65 โดยเพิ่มระยะทางขนส่งทางรางครอบคลุมตั้งแต่มาเลเซีย กรุงเทพฯ แหลมฉบัง ลาว จีนตอนใต้ และตะวันตก

สำหรับบริการขนส่งสินค้าในระบบรางภายในประเทศให้บริการภายในเดือนธ.ค. นี้ ซึ่งจะมีเส้นทางการให้บริการจากภาคใต้มายังภาคกลาง และจากภาคตะวันออกมายังภาคกลาง พร้อมให้บริการขนส่งทางบกที่เกี่ยวเนื่องเพื่อขนส่งตู้คอนเทนเนอร์จากสถานีรถไฟไปยังจุดหมายที่ลูกค้าต้องการ

4. การพัฒนา E-Logistics Platform เพื่อรองรับการเติบโตของธุรกิจอีคอมเมิร์ซ โดยจะขยายสู่การให้บริการแบบครบวงจรให้แก่ลูกค้าทั้งกลุ่มผู้นำเข้าสินค้าและผู้ขายสินค้าออนไลน์ ตั้งแต่การให้บริการคลังสินค้าที่มีอยู่แล้ว ไปจนถึงบริการด้าน Digital Marketing Agency โดยผนึกกับพันธมิตรที่ชำนาญด้านการตลาดดิจิทัล นำเสนอเป็นโซลูชั่นวางแผนการตลาดที่เจาะได้ตรงกลุ่มเป้าหมาย เพิ่มโอกาสให้ผู้ขายสินค้าออนไลน์สามารถขยายช่องทางเติบโตของยอดขายผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์ ทั้งมาร์เก็ตเพลส และโซเชียล มาร์เก็ตติ้ง

 5. บริการขนส่งสินค้าแบบควบคุมอุณหภูมิให้กับสินค้ากลุ่มอาหาร ยาและเวชภัณฑ์ เป็นการต่อยอดความชำนาญและจุดแข็งในธุรกิจบริการจัดส่งสินค้าและโลจิสติกส์ของบริษัทไปสู่ตลาดที่มีศักยภาพเติบโตสูงคือ การจัดส่งด้วยการควบคุมอุณหภูมิ สำหรับสินค้าอาหารและยา/เวชภัณฑ์ ซึ่งเป็นโอกาสแหล่งรายได้ใหม่ที่บริษัทสนใจทำอยู่แล้ว โดยที่ผ่านมามีการเปิดสำนักงานที่ประเทศสิงคโปร์ โฟกัสกลุ่มขนส่งวัคซีน และยาที่ต้องมีการควบคุมอุณหภูมิตลอดการขนส่งและจัดเก็บ

พิสูจน์อักษร โดย....สุรีย์  ศิลาวงษ์