รร.เล็กโอดเข้าไม่ถึงเงิน "เราเที่ยวด้วยกัน" ฟากยอด "ทัวร์เที่ยวไทย" อืดจัด

รร.เล็กโอดเข้าไม่ถึงเงิน "เราเที่ยวด้วยกัน" ฟากยอด "ทัวร์เที่ยวไทย" อืดจัด

โรงแรมเล็กโอดเข้าไม่ถึงเม็ดเงิน “เราเที่ยวด้วยกัน เฟส 3” เสนอรัฐปรับเพิ่มสัดส่วนช่วยจ่ายจาก 40% เป็น 70% อุ้มเอสเอ็มอี ฟากยอดใช้สิทธิ “ทัวร์เที่ยวไทย” อืดจัด มีแค่ 3 พันกว่าสิทธิ จากรัฐให้ 1 ล้านสิทธิ “ททท.” เล็งนำวงเงินคงเหลือช่วยผู้ประกอบการต่อให้เกิดประโยชน์สูงสุด

นางวาสนา ศรีกาญจนา นายกสมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวหัวหิน/ชะอำ กล่าวว่า หลังจากรัฐบาลเปิดดำเนินโครงการ “เราเที่ยวด้วยกัน เฟส 3” ให้เริ่มใช้สิทธิจองที่พักตั้งแต่วันที่ 8 ต.ค.ที่ผ่านมา และเดินทางเข้าพักจริงได้ตั้งแต่วันที่ 15 ต.ค. พบว่าโรงแรมส่วนใหญ่ที่ได้ประโยชน์จะเป็นกลุ่ม 4-5 ดาว โดยในพื้นที่หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ ซึ่งเป็นหนึ่งในจุดหมายยอดนิยมหลังคลายล็อกดาวน์การเดินทางภายในประเทศ มีนักท่องเที่ยวไทยนิยมไปกินนอนในโรงแรมหรู เพราะสามารถเข้าถึงในราคาไม่แพง ทำให้ช่วงสุดสัปดาห์โรงแรมกลุ่ม 4-5 ดาวมีอัตราการเข้าพักสูงถึง 80-90% ขณะที่วันธรรมดามีอัตราเข้าพักเฉลี่ย 20-30%

แต่ที่น่าเป็นห่วงและเดือดร้อนอย่างมากคือโรงแรมขนาดเล็กของกลุ่มธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (เอสเอ็มอี) ที่สายป่านขาดไปนานแล้วจากวิกฤติโควิด-19 และยังไม่ค่อยได้รับอานิสงส์จากโครงการนี้ โดยในพื้นที่หัวหินมีโรงแรมของกลุ่มเอสเอ็มอีคิดเป็น 60% ของจำนวนโรงแรมในหัวหินทั้งหมดกว่า 200 แห่ง ในช่วงสุดสัปดาห์มีอัตราเข้าพักเฉลี่ย 40-50% ขณะที่วันธรรมดามีอัตราเข้าพัก 3-10% เท่านั้น

เราจึงต้องการเสนอให้ภาครัฐปรับโมเดลการสนับสนุนช่วยจ่ายค่าห้องพักโรงแรมเล็กประเภทที่ 1 (มีเฉพาะห้องพักอย่างเดียว) และประเภทที่ 2 (มีเฉพาะห้องพักและห้องอาหาร) จากปัจจุบันรัฐช่วยจ่าย 40% สำหรับโรงแรมทุกประเภท ปรับเพิ่มเป็นรัฐช่วยจ่าย 70% เฉพาะโรงแรมเล็กประเภทที่ 1 และ 2 เพื่อดึงคนฐานรากมาใช้บริการโรงแรมเล็กมากขึ้น”

นอกจากนี้ยังต้องการให้ภาครัฐปลดล็อกระยะเวลาการจองห้องพักล่วงหน้าของโครงการเราเที่ยวด้วยกัน เฟส 3 ด้วย จาก 7 วันล่วงหน้า เหลือ 3 วันล่วงหน้า เพื่อเพิ่มยอดการจองห้องพักให้สอดรับกับพฤติกรรมการจองแบบกระชั้นชิด (Last Minute) ของนักท่องเที่ยวไทย พร้อมพิจารณาต่อระยะเวลาโครงการเราเที่ยวด้วยกัน จากเดิมเฟส 3 จะสิ้นสุดวันที่ 31 ม.ค.2565 ให้ขยายต่ออีก 4-6 เดือนเพื่อช่วยเหลือภาคธุรกิจโรงแรมและการท่องเที่ยว

นายกรัณย์ สุทธารมณ์ รักษาการประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวจังหวัดเพชรบุรี กล่าวว่า เห็นด้วยกับการร่นระยะเวลาจองห้องพักล่วงหน้าโครงการเราเที่ยวด้วยกัน เฟส 3 จาก 7 วันล่วงหน้า ให้เหลือ 3 วัน เนื่องจากนักท่องเที่ยวไทยนิยมวางแผนการท่องเที่ยวระยะสั้น ประกอบกับระบบการตรวจสอบของโครงการฯน่าจะแม่นยำขึ้นแล้ว

นางสาวฐาปนีย์ เกียรติไพบูลย์ รองผู้ว่าการด้านตลาดในประเทศ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) กล่าวว่า ตามที่ผู้ประกอบการเสนอให้ขยายระยะเวลาโครงการเราเที่ยวด้วยกัน ต้องพิจารณาว่างบประมาณของโครงการฯเหลือมากน้อยแค่ไหน จำนวนสิทธิคงเหลือเท่าไร โดยจะต้องพิจารณาโครงการ “ทัวร์เที่ยวไทย” กรอบวงเงิน 5,000 ล้านบาทควบคู่ด้วยว่ามีงบฯเหลือเท่าไร หากวงเงินโครงการทัวร์เที่ยวไทยเหลือ ก็จะพิจารณาว่าจะนำมาช่วยเหลือผู้ประกอบการท่องเที่ยวต่ออย่างไรให้เกิดประโยชน์สูงสุด

“โครงการเราเที่ยวด้วยกันได้รับความนิยมจากประชาชน เพราะคนไทยชอบเดินทางท่องเที่ยวด้วยตัวเอง แต่พอเป็นโครงการทัวร์เที่ยวไทย พบว่าพฤติกรรมท่องเที่ยวของคนไทยไม่นิยมเที่ยวกับบริษัททัวร์ เพราะคนไทยรู้อยู่แล้วว่าจะต้องเดินทางไปที่ไหนอย่างไร”

ทั้งนี้โครงการทัวร์เที่ยวไทยซึ่งรัฐสนับสนุนค่าแพ็คเกจท่องเที่ยว 40% สูงสุดไม่เกิน 5,000 บาทต่อสิทธิ กำหนด 1 สิทธิต่อ 1 คนเท่านั้น จำนวน 1 ล้านสิทธิ จากข้อมูลบนเว็บไซต์ ทัวร์เที่ยวไทย.ไทย วานนี้ (9 พ.ย.) ระบุว่ามีจำนวนสิทธิคงเหลือมากถึง 996,552 สิทธิ ถูกใช้ไปเพียง 3,448 สิทธิ