KEX ดัน‘KERRY COOL’ครองตลาด50% ในธุรกิจขนส่งด่วน ควบคุมอุณหภูมิ ใน3ปี

KEX ดัน‘KERRY COOL’ครองตลาด50% ในธุรกิจขนส่งด่วน ควบคุมอุณหภูมิ ใน3ปี

เคอรี่ จับมือ เบทาโกร เปิดตัว เคอรี่คลู ธุรกิจขนส่งด่วนแบบควบคุมอุณหภูมิ ตั้งเป้า 3ปีชิงมาร์เก็ตแชร์ในตลาดราว 50% พร้อมดันเข้าตลาดหุ้นใน 5 ปี หนุนรายได้โตหลายพันล้าน

     นายอเล็กซ์ อึ้ง ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.เคอรี่ เอ็กซ์เพรส (ประเทศไทย) (KEX)  เปิดเผยว่า บริษัทได้ร่วมมือกับ เครือเบทาโกร เปิดตัว “KERRY COOLธุรกิจขนส่งด่วนแบบควบคุมอุณหภูมิ รายแรกในไทยโดยดำเนินธุรกิจผ่าน บริษัท เคอรี่เบทาโกร จำกัด บริษัทร่วมทุน ที่เคอรี่ ถือหุ้น 60% และเบทาโกร 40% โดยมีงบลงทุนเบื้องต้น 50 ล้านบาท

     “หากดูมูลค่าตลาดในอุตสาหกรรมขนส่ง ปัจจุบันมีมูลค่าราว 4 หมื่นล้านบาท หรือคิดเป็น 5% ของตลาดโลจิสติกส์ทั้งหมด ซึ่งมีการเติบโตต่อเนื่องเฉลี่ยปีละ 12-15% แต่หากดูผู้เล่นในตลาดใน 5 อันดับแรก พบว่ามีส่วนแบ่งตลาด(มาร์เก็ตแชร์)เพียง 10% เท่านั้น ดังนั้นมองว่า ยังมีช่องว่างอีกมากที่ KERRY COOL จะเข้าไปให้บริการได้”

    ด้านนายวราวุธ นาถประดิษฐ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารสายงานปฏิบัติการ บมจ.เคอรี่ เอ็กซ์เพรส (KEX) กล่าวว่า คาดว่าภายใน 3 ปีแรก KERRY COOL จะสามารถขึ้นเป็นผู้นำและมีส่วนแบ่งตลาดได้ราว 50% และสร้างรายได้ให้กับ KEX ได้ประมาณ 25% ของรายได้รวม ในช่วง 3-5 ปีข้างหน้าได้

      “การลงทุนวันนี้เริ่มที่ 50 ล้านบาท แต่เรามองการลงทุนเกิน 1พันล้านบาท เพื่อสร้างอินฟราสตรัคเจอร์ สร้างแพลตฟอร์มให้เกิดขึ้นไม่ถึง 1ปีในการให้บริการทั่วประเทศ จากสปีดอัพที่เกิดขึ้น หากเทียบแพลตฟอร์มอื่นที่ต้องใช้เวลาสร้างไม่ต่ำกว่า3ปี”

      อย่างไรก็ตาม บริษัทตั้งเป้าว่า ภายใน5ปี จะนำ KERRY COOL เข้าสู่การระดมทุน( IPO)ในตลาดหลักทรัพย์ได้ ซึ่งจะทำให้รายได้บริษัทแตะหลายพันล้านบาท และสามารถขึ้นเป็นเบอร์หนึ่งของตลาดขนส่งควบคุมอุณหภูมิได้

      สำหรับการให้บริการของKERRY COOL จะมีทั้งศูนย์ขนส่ง 55 ศูนย์ และจุดรับสินค้า กว่า 1,000 จุดในอนาคต

     ทโดยการให้บริการจะเริ่มให้บริการระหว่างธุรกิจกับธุรกิจหรือ B2B ราวไตรมาสแรกปีหน้า และจะขยายกลุ่มให้บริการไปสู่ลูกค้าทุกกลุ่มในไตรมาส 2 ปีหน้าเป็นต้นไป

      นายวสิษฐแต้ไพสิฐพงษ์ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่เครือเบทาโกรกล่าวเสริมว่า การจับมือร่วมกับ เคอรี่ เอ็กซ์เพรส สร้างธุรกิจ “KERRY COOL” จะสามารถยกระดับอุตสาหกรรมอาหารด้วย Cold Express Delivery Platform ที่จะช่วยทำให้โครงสร้างพื้นฐาน ของอุตสาหกรรมอาหารให้แข็งแกร่งยิ่งขึ้น และสร้างโอกาสในการทำธุรกิจให้ผู้ประกอบการทุกกลุ่มได้

      ขณะที่ Kerry Cool นับเป็นปรากฏการณ์ใหม่ที่สามารถเชื่อมโยงทุกภาคส่วนใน Food Supply Chain ตั้งแต่ต้นน้ำถึงปลายน้ำ และทั่วภูมิภาคของประเทศอย่างเป็นรูปธรรม