เมื่อ Sustainable Fashion ดันธุรกิจ "สินค้ามือสอง" มาแรงแซง Fast Fashion

เมื่อ Sustainable Fashion ดันธุรกิจ "สินค้ามือสอง" มาแรงแซง Fast Fashion

ธุรกิจเสื้อผ้าและสินค้าแฟชั่นหันมาจับตลาด "สินค้ามือสอง" มากขึ้น ตามเทรนด์ "รักษ์โลก" ที่มาแรงในยุคนี้ เน้นการใช้ซ้ำ ลดขยะการผลิต เพื่อมุ่งสู่ Sustainable Fashion มากกว่าจะเน้นการผลิต Fast Fashion แบบเดิมๆ

ด้วยแรงกระเพื่อมของเทรนด์ Eco ในระดับโลก ที่แผ่ขยายสู่วงการธุรกิจต่างๆ ทำให้ผู้ประกอบการหันมาผลิตสินค้า/บริการ ที่ใส่ใจสิ่งแวดล้อมมากขึ้น รวมถึงวงการ "ธุรกิจแฟชั่น" ก็ตื่นตัวในเรื่องนี้มากขึ้น ล่าสุด.. ธุรกิจแฟชั่นบางแบรนด์ได้เพิ่ม Segment "สินค้ามือสอง" มาวางจำหน่ายด้วย สนับสนุนแนวคิด Sustainable Fashion เน้นใช้สินค้าซ้ำ ลดการใช้แล้วทิ้ง เพื่อลดการทำลายสิ่งแวดล้อม

กรุงเทพธุรกิจออนไลน์ ชวนส่องว่ามีธุรกิจแฟชั่นแบรนด์ไหนบ้าง? ที่หันมาจับตลาด "สินค้ามือสอง" และมีแนวคิดในการมุ่งหน้าสู่เทรนด์แฟชั่นเพื่อความยั่งยืนได้อย่างไรบ้าง? 

 

  • Nike Refurbished : ช่วยเซฟโลก

แบรนด์รองเท้ากีฬา Nike เป็นหนึ่งในธุรกิจสินค้าแฟชั่นที่เบนเข็มสู่ทิศทางที่รักษ์โลกมากขึ้น ด้วยการลดปริมาณคาร์บอนและลดปริมาณของเสียในกระบวนการผลิต อีกทั้งทางแบรนด์ได้ออกแคมเปญ "Nike Refurbished" เพื่อรับซื้อรองเท้าใช้แล้วกลับคืนมาขายต่อเป็น "สินค้ามือสอง" ในราคาที่ถูกกว่าปกติ

บริการพิเศษนี้ให้บริการแก่ลูกค้าที่ซื้อรองเท้าไปใช้แล้ว ปรากฏว่าไม่ชอบแล้วอยากได้แบบใหม่ ก็สามารถส่งคืนกลับมาที่ร้าน Nike ภายในระยะเวลาไม่เกิน 60 วัน นับจากวันที่ซื้อ จากนั้นทางแบรนด์จะตรวจสอบสภาพ ทำความสะอาด และนำมาขายต่อเป็นมือสองในราคาที่ถูกลง

เมื่อ Sustainable Fashion ดันธุรกิจ \"สินค้ามือสอง\" มาแรงแซง Fast Fashion

 

 

  • Mulberry Exchange : ขายคืนเพื่อส่งต่อเจ้าของคนใหม่

อีกหนึ่งแบรนด์สินค้าแฟชั่นที่น่าสนใจไม่แพ้กันก็คือ Mulberry กระเป๋าหรูสุดคลาสสิกสัญชาติอังกฤษ แบรนด์นี้มีไอเดียรักษ์โลกด้วยการใช้งานสินค้าซ้ำ ภายในแนวคิดที่ว่า "การส่งต่อแบรนด์เนมมือสอง"

เนื่องจากความโดดเด่นของสินค้าอยู่ที่ความคงทน ใช้ได้นาน การออกแบบสไตล์คลาสสิกที่สามารถหยิบมาใช้ได้ทุกโอกาส ดังนั้น Mulberry จึงมีการเปิดรับซื้อกระเป๋าจากลูกค้าเก่า เพื่อส่งต่อเจ้าของใหม่

สำหรับใครที่ต้องการซื้อ-ขาย กระเป๋ามือสองของ "Mulberry Exchange" ผู้ขายสามารถนำสินค้ามาที่ร้าน หรือส่งแบบฟอร์มขอประเมินทางช่องทางออนไลน์ จากนั้นกระเป๋าจะถูกส่งมาที่ศูนย์เพื่อตรวจสอบสภาพและประเมินราคา แล้วดำเนินการซื้อขายกัน โดยทางร้านจะไม่ได้จ่ายให้เป็นเงินสด แต่จะจ่ายเป็นบัตรของขวัญเพื่อให้เรานำไปเลือกซื้อสินค้าใหม่ตัวอื่นๆ ของทางแบรนด์ได้อีกต่อหนึ่ง

เมื่อ Sustainable Fashion ดันธุรกิจ \"สินค้ามือสอง\" มาแรงแซง Fast Fashion

 

 

  • H&M Rewear : ใช้ซ้ำไม่สร้างขยะเพิ่ม

H&M ก็เป็นอีกแบรนด์เสื้อผ้าแฟชั่นที่เบนเข็มมาสู่ไอดีล Sustainable Fashion มากขึ้น โดยได้เปิด Segment ของกลุ่ม "สินค้ามือสอง" ภายใต้ชื่อ "H&M Rewear" ตอบโจทย์เทรนด์รักษ์โลกที่ไม่สร้างขยะเพิ่ม

ส่วนช่องทางการขายสินค้ามือสองดังกล่าว จะขายบนแพลตฟอร์มออนไลน์เป็นหลัก มีทั้งเสื้อผ้า กระเป๋า รองเท้า เครื่องประดับ และอื่นๆ อีกมากมาย

เมื่อ Sustainable Fashion ดันธุรกิจ \"สินค้ามือสอง\" มาแรงแซง Fast Fashion

---------------------------------

อ้างอิง : 

fashionmagazine/sustainable-fashion

mulberry.com/mulberry-exchange 

nike.com/sustainability

springnews