“อโกด้า” เปิดผลสำรวจไทยเที่ยวนอก 50% อยากเที่ยวเอเชียในอีก 6 เดือนข้างหน้า!

“อโกด้า” เปิดผลสำรวจไทยเที่ยวนอก 50% อยากเที่ยวเอเชียในอีก 6 เดือนข้างหน้า!

“อโกด้า” กางผลสำรวจตลาด “ไทยเที่ยวนอก” กว่า 50% ฝันอยากเที่ยว “เอเชีย” ในอีก 6 เดือนข้างหน้า พร้อมเดินทางด้วยความระมัดระวัง ด้านมาตรการด้านสุขภาพและวัคซีนเป็นกุญแจสำคัญในการสร้างความมั่นใจในการออกเดินทางท่องเที่ยว

รายงานข่าวจากอโกด้า (Agoda) แพลตฟอร์มดิจิทัลด้านการท่องเที่ยว ระบุว่า หลังจากประเทศไทยเริ่มเปิดประเทศต้อนรับนักท่องเที่ยวต่างชาติผ่านโครงการต่างๆ เช่น พื้นที่นำร่องด้านการท่องเที่ยว (แซนด์บ็อกซ์) รวมถึงแผนการเปิดประเทศของรัฐบาลซึ่งแบ่งเป็นระยะต่างๆ แล้ว ทางอโกด้าได้จัดทำผลสำรวจเกี่ยวกับตลาด “คนไทยเที่ยวต่างประเทศ” พบว่า “ครึ่งหนึ่ง” ของคนไทยที่ตอบแบบสอบถาม คาดหวังว่าการเดินทางท่องเที่ยวในภูมิภาคเอเชียจะเป็นไปได้ในอีก 6 เดือนข้างหน้า

โดยจำนวน 2 ใน 5 (40%) มองว่าจะสามารถเดินทางโดยมีข้อจำกัดด้านการเดินทาง หรือต้องเดินทางผ่านทราเวลบับเบิล (Travel Bubble) หรือทราเวลคอริดอร์ (Travel Corridor) เท่านั้น

เมื่อสอบถามผู้ตอบแบบสำรวจเรื่องการออกเดินทางเมื่อข้อจำกัดด้านการเดินทางถูกยกเลิก 51% วางแผนว่าจะเดินทางท่องเที่ยวภายในภูมิภาคเอเชีย และ 42% วางแผนเดินทางท่องเที่ยวนอกเอเชียภายใน 1 ปีหรือมากกว่า

ในขณะที่ 4% และ 5% ตามลำดับคาดหวังว่าจะได้เดินทางท่องเที่ยวในทันที 23% ไม่คิดออกเดินทางภายในเอเชียจนกว่าประชากรโลกจำนวนอย่างน้อย 80% จะได้รับวัคซีนป้องกันโควิด-19 ทั้งนี้ ตัวเลขยังเพิ่มสูงขึ้นเป็น 28% สำหรับการเดินทางไปนอกทวีปเอเชีย โดยตัวเลขนี้สูงสุดในกลุ่ม Baby Boomer (เกิดปีค.ศ. 1946-1964) 32% และ Gen X (เกิดปีค.ศ. 1965-1980) 29%

นอกจากนี้ผลสำรวจจากอโกด้ายังพบว่า ปัจจัย 3 อันดับแรกที่จะเพิ่มความมั่นใจให้คนไทยในการออกเดินทางอีกครั้ง คือ 1.มาตรการด้านสุขภาพและความปลอดภัยของที่พัก 2.การได้ทราบว่าพนักงานโรงแรมได้รับการฉีดวัคซีน  3.การได้รับวัคซีนป้องกันโควิด-19 อย่างน้อย 1 เข็ม

"แม้คนไทยจะคาดหวังว่าจะได้เดินทางออกนอกประเทศอีกครั้งในเร็วๆ นี้ โดยครึ่งหนึ่งคิดว่าภายใน 6 เดือนข้างหน้าจะสามารถเดินทางท่องเที่ยวในทวีปเอเชียได้ และ 29% คิดว่าจะเดินทางไปนอกทวีปเอเชียได้ แต่คนไทยก็ยังไม่พร้อมออกเดินทางในตอนนี้ จนกว่าจะรู้สึกมั่นใจกับมาตรการด้านสุขภาพและอัตราการฉีดวัคซีน"