หอการค้าไทย ชงกทม.จัดลอยกระทง 19พ.ย.กระตุ้นเศรษฐกิจ

หอการค้าไทย ชงกทม.จัดลอยกระทง 19พ.ย.กระตุ้นเศรษฐกิจ

หอการค้าไทย ลงพื้นที่ร่วมกทม. สำรวจความพร้อมสถานประกอบการ ศูนย์ฉีดวัคซีนไอคอนสยาม หลังเปิดเมืองวันแรก มั่นใจเปิดเมืองราบรื่น ย้ำทุกคนต้องปฏิบัติตามมาตรการอย่างเคร่งครัด หนุนดื่มแอลกอฮอล์ในร้านอาหารถึง 3 ทุ่ม

นายสนั่น  อังอุบลกุล ประธานกรรมการหอการค้าไทยและสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า หอการค้าไทยร่วมกับกทม.ได้ลงพื้นที่ศูนย์ฉีดวัคซีนไอคอนสยาม ซึ่งเป็นหนึ่งในศูนย์ฉีดวัคซีน และเป็นสถานประกอบการตัวอย่างที่ได้มาตรฐานซึ่งพร้อมรองรับนักท่องเที่ยวที่จะเข้ามา โดยจากการเตรียมการล่วงหน้าร่วมกันทั้ง กรุงเทพมหานคร ททท กระทรวงสาธารณสุข การท่าอากาศยานฯ (AOT) ผู้ประกอบการต่างๆ และหอการค้าไทย เชื่อมั่นว่าการเปิดเมืองในวันนี้จะเป็นไปอย่างราบรื่น โดยมีแผนการรองรับตั้งแต่นักเดินทางลงมาที่สนามบิน โดยการคลายล็อคในครั้งนี้ ถือว่าเป็นการสร้างบรรยากาศที่ผ่อนคลาย สร้างความเชื่อมั่นให้กับนักท่องเที่ยว โดยตั้งแต่ม.ค.-ก.ย. มีนักเดินทางเข้ามาประเทศไทยไม่ถึง 1 แสนคน  แต่เมื่อเปิดประเทศ คาดว่าจะเพิ่มเป็นเดือนละ 3 แสนคน.ในเดือน พ.ย.และ ธ.ค.นี้ ซึ่งจะช่วยให้บรรยากาศเศรษฐกิจกลับมาดีขึ้น ทั้งรี้หอการค้าไทยได้เสนอแผนให้ทาง กทม. จัดงานลอยกระทง ในวันที่ 19 พ.ย. นี้ เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจให้กลับมา

สำหรับการเปิดให้มีการขายและดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในร้านอาหารที่ได้รับมาตรฐานถึง 3 ทุ่มนั้น  ช่วงแรกก็อยากจะให้ใช้มาตรการนี้ไปก่อน โดยกรุงเทพมหานครจะมีการประเมินและทบทวนการกำหนดมาตรการเป็นระยะเพราะยังคงมีความเสี่ยงของการแพร่ระบาดได้พอสมควร หากเป็นไปด้วยความเรียบร้อย อาจมีการพิจารณาขยายเวลาในการดื่มเพิ่มมากขึ้น โดยวันนี้ กทม.จะร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ส่งทีมเข้าไปตรวจและแนะนำข้อกำหนดให้กับร้านค้า รวมถึงพี่น้องประชาชนได้ปฏิบัติตามเวลาที่กำหนดไว้ ดังนั้น จึงต้องขอความร่วมมือจากทุกคนร่วมกันป้องกันและปฏิบัติตามมาตรการต่าง ๆ อย่างเคร่งครัดด้วย ทั้งนี้ หอการค้าไทย ขอรณรงค์ให้ผู้ประกอบการมาขอการรับรองมาตรฐาน SHA จาก ททท. และเตรียมมาตรการดำเนินธุรกิจให้เหมาะสมต่อไปด้วย

ทั้งนี้หอการค้าได้มอบการสนับสนุนอาหารและเครื่องอุปโภคบริโภคในโครงการ “ครัวหอการค้าไทย”กับศูนย์ฉีดวัคซีนกทม. ซึ่งมีมูลค่าการสนับสนุนรวมแล้วกว่า 10 ล้านบาท