โออาร์–ปตท.–กฟผ. เปิดพื้นที่รถโมบาย ช่วยผู้ป่วยโรคหลอดเลือดสมองเฉียบพลัน

โออาร์–ปตท.–กฟผ. เปิดพื้นที่รถโมบาย ช่วยผู้ป่วยโรคหลอดเลือดสมองเฉียบพลัน

"โออาร์–ปตท.–กฟผ." ร่วมสนับสนุนกรมการแพทย์ เปิดพื้นที่เป็นจุดจอดรถโมบายสโตรคยูนิต ขยายโอกาสรักษาผู้ป่วยโรคหลอดเลือดสมองเฉียบพลันในพื้นที่กรุงเทพฯ ฝั่งเหนือ

นายสาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวภายหลังเป็นประธานในพิธีเปิดหน่วยโรคหลอดเลือดสมองเคลื่อนที่ (NIT Mobile Stroke Unit) และการลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (MOU) ระหว่างกรมการแพทย์ โดย สถาบันประสาทวิทยา บริษัท ปตท. น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด (มหาชน) บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) และ การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) ว่า การรักษาโรคหลอดเลือดสมองที่ให้ผลดีและมีประสิทธิภาพ นอกเหนือจากการพัฒนาระบบการรักษาในโรงพยาบาลตามมาตรฐานแล้ว จำเป็นต้องมีการพัฒนาระบบการบริการแบบเชิงรุกร่วมด้วย

โออาร์–ปตท.–กฟผ. เปิดพื้นที่รถโมบาย ช่วยผู้ป่วยโรคหลอดเลือดสมองเฉียบพลัน

สำหรับการจัดให้มีหน่วยโรคหลอดเลือดสมองเคลื่อนที่ (Mobile Stroke Unit) เพื่อเพิ่มโอกาสการเข้าถึงการรักษาของผู้ป่วยโรคหลอดเลือดสมองให้รวดเร็วมากยิ่งขึ้น ซึ่งเป็นผลดีต่อผู้ป่วยในการลดระยะเวลาการรอคอยการรักษาในระหว่างการเดินทางไปโรงพยาบาล ส่งผลให้ผู้ป่วยมีโอกาสรอดชีวิตมากขึ้น สามารถลดภาวะทุพพลภาพ และทำให้ผู้ป่วยมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นได้  สำหรับหน่วยโรคหลอดเลือดสมองเคลื่อนที่ในพื้นที่กรุงเทพมหานครฝั่งเหนือนั้น ได้รับความร่วมมือจาก 3 หน่วยงานซึ่งหน่วยงานทั้ง 3 แห่ง ได้ให้การสนับสนุนสถานที่ในการติดตั้งรถ NIT Mobile Stroke Unit รวมถึงการอำนวยความสะดวกอื่น ๆ ระหว่างให้บริการประชาชน

นายนพดล ปิ่นสุภา ประธานเจ้าหน้าที่ปฏิบัติการกลุ่มธุรกิจใหม่และโครงสร้างพื้นฐาน บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า สนับสนุนพื้นที่บริเวณศูนย์เอนเนอร์ยี่ คอมเพล็กซ์ ถนนวิภาวดีรังสิต สำหรับให้บริการรถ NIT Mobile Stroke Unit  พร้อมการจ่ายกระแสไฟฟ้าสำหรับติดตั้งระบบในการให้บริการประชาชน รวมถึงกิจกรรมอื่น ๆ ที่จำเป็นต่อการดำเนินงานของหน่วยโรคหลอดเลือดสมองเคลื่อนที่ ซึ่ง ปตท. เชื่อมั่นว่า โครงการนี้จะเป็นอีกส่วนหนึ่งของการช่วยเหลือและยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชนไทยในด้านสาธารณสุข ที่เป็นอีกหนึ่งความตั้งใจของ กลุ่ม ปตท. ที่ดำเนินการมาอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะในปัจจุบันที่เรายังต้องเผชิญกับสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 จึงถือเป็นช่วงเวลาสำคัญยิ่ง ที่ กลุ่ม ปตท. ได้นำประสบการณ์และองค์ความรู้ ร่วมกับพันธมิตรทางการแพทย์ในการเสริมศักยภาพให้ระบบสาธารณสุข พร้อมสนับสนุนบุคลากรทางการแพทย์ เพื่อแบ่งเบาภาระของภาครัฐ และร่วมดูแลประชาชน เพื่อให้คนไทยก้าวผ่านวิกฤตครั้งนี้ไปด้วยกัน

นายบุญมา พนธนกรกุล รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ธุรกิจค้าปลีกน้ำมัน บริษัท ปตท. น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด (มหาชน) หรือ โออาร์ กล่าวว่า โออาร์ ได้ร่วมกับสถาบันประสาทวิทยา ดำเนินโครงการ NIT Mobile Stroke Unit เพื่อขยายขอบเขตการให้บริการไปยังพื้นที่กรุงเทพมหานครฝั่งเหนือและ จ.นนทบุรีเพิ่มเติม โดยจัดพื้นที่ใน พีทีที สเตชั่น เพื่อเป็นจุดจอดรถโมบายสโตรคยูนิตเพิ่มอีก 2 แห่ง ได้แก่ สถานีบริการ พีทีที สเตชั่น สาขาโรงพยาบาลศรีธัญญา และสถานีบริการ พีทีที สเตชั่น สาขาราชพฤกษ์ 3 จากที่ก่อนหน้านี้ โออาร์ ได้เปิดพื้นที่ในสถานีบริการ พีทีที สเตชั่น ให้เป็นจุดจอดรถโมบายสโตรคยูนิตแล้ว 18 แห่ง สำหรับให้บริการผู้ป่วยในพื้นที่กรุงเทพมหานครฝั่งตะวันตกและฝั่งตะวันออก การร่วมสนับสนุนโครงการดังกล่าวเปรียบเสมือนการนำโรงพยาบาลเข้าสู่ชุมชน สร้างความอุ่นใจให้กับสังคม ซึ่งสอดคล้องกับจุดยืนในการดำเนินธุรกิจของ พีทีที สเตชั่น ที่มุ่งสร้างคุณค่าให้กับชุมชน และพร้อมที่จะเป็นศูนย์กลางที่จะร่วมเติมเต็มทุกความสุขกับทุกชุมชน (Living Community) อีกทั้งยังเป็นไปตามแนวทางในการทำธุรกิจของ โออาร์ ที่ให้ความสำคัญกับการเกื้อกูลสังคมเพื่อสร้างความเติบโตร่วมกันอย่างยั่งยืน

โออาร์–ปตท.–กฟผ. เปิดพื้นที่รถโมบาย ช่วยผู้ป่วยโรคหลอดเลือดสมองเฉียบพลัน

นายชฎิล ศุขะพันธุ์ ผู้ช่วยผู้ว่าการพัฒนาองค์การ การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) กล่าวว่า กฟผ. พร้อมเคียงข้างคนไทยในทุกวิกฤต โดยให้ความสำคัญกับสุขภาพอนามัยและคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นของประชาชนอย่างยั่งยืน สำหรับโรคเลือดสมองนับเป็นอีกหนึ่งวิกฤตของโรคภัยที่ผู้ป่วยมีความจำเป็นต้องได้รับการรักษาอย่างเร่งด่วน ด้วยนวัตกรรมทางการแพทย์ที่ทันสมัยและมีมาตรฐาน ทั้งนี้ กฟผ. จะจัดเตรียมพื้นที่ในบริเวณสำนักงานกลาง กฟผ. อ.บางกรวย จ.นนทบุรี สำหรับการติดตั้งระบบและรถ NIT Mobile Stroke Unit รวมถึงอำนวยความสะดวกให้แก่เจ้าหน้าที่และประชาชนที่เดินทางเข้ามารับการรักษา และเตรียมพร้อมสนับสนุนกิจกรรมอื่นๆ ที่จำเป็นต่อการให้บริการดังกล่าวด้วย