KWM ตั้งเป้ารายได้ปี 65 โต15% พร้อมรุกธุรกิจสกัดพืชสมุนไพร

KWM ตั้งเป้ารายได้ปี 65 โต15% พร้อมรุกธุรกิจสกัดพืชสมุนไพร

 “เคดับบลิวเอ็ม" คาดเป้ารายได้ปี 65 โตไม่ต่ำกว่า 10% ตามทิศทางตลาดเครื่องมือทางการเกษตรโต พร้อม ผนึก "เฮมพ์บิซ"  ลงทุนสกัดพืชสมุนไพรไทย เผย บิ๊กคอร์ปอเรท สนใจซื้อสารสกัด แล้ว 5 ราย 

 นายอุกฤษณ์ วนโกสุม รองกรรมการผู้จัดการ บริษัท เค.ดับบลิว. เม็ททัล เวิร์ค จำกัด (มหาชน) หรือKWM เปิดเผยว่า  บริษัทคาดรายได้ปี 2565 โต15%  จากปีนี้ที่มั่นใจรายได้เพิ่มขึ้น  40% เมื่อเทียบจากปี 2563 ที่มีรายได้ 355.06 ล้านบาท  เนื่องจากตลาดเครื่องมือทางการเกษตรเติบโตดีต่อเนื่อง รับความต้องการใช้กลุ่มเครื่องจักรและอุปกรณ์เกษตร ที่เพิ่มสูงขึ้น

 นายเอกพันธ์ วนโกสุม ประธานกรรมการบริหาร  KWM  กล่าวว่า   บริษัทร่วมมกับ “เฮมพ์บิซ” ตั้งบริษัทย่อย ในเครือ คือ บริษัท  เคดับบลิวเอชบี  จำกัด หรือ KWHB  โดย KWM ถือหุ้น 51% , บริษัท เฮมพ์บิซ จำกัด ถือหุ้น 40% ส่วนที่เหลืออีก 9% เป็นกลุ่มพันธมิตร อื่นๆ มีทุนจดทะเบียน 20 ล้านบาท

ทั้งนี้ KWHB ประกอบธุรกิจสกัดสารสำคัญ และจัดจำหน่ายสินค้าจากพืชสมุนไพรไทย ใช้งบลงทุน 40 ล้านบาท เพื่อสร้างโรงงานสกัดสารพืชสมุนไพรไทย คาดว่าจะเริ่มดำเนินการผลิตได้ในช่วงก.พ.2565 และนำสารสกัดไปพัฒนาเป็นผลิตภัณฑ์ต่างๆ ในกลุ่มสินค้าประเภทเครื่องสำอาง อาหารเสริม ยา เครื่องดื่ม และอื่นๆได้ทันที

สำหรับระยะแรกของการดำเนินงานโรงสกัด บริษัท KWHB จะใช้พืชใบกระท่อมมาเป็นตัวหลักในการสกัด  และศึกษาการสกัดพืชสมุนไพรอื่นๆ เพิ่มเติม อาทิ ฟ้าทะลายโจร มะขามป้อม มะม่วงหาวมะนาวโห่ เพื่อนำสารสกัดไปแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์ต่างๆ

เบื้องต้นคาดว่าจะมีการพัฒนาผลิตภัณฑ์เครื่องสำอาง และยา โดยปัจจุบันอยู่ระหว่างการขอขึ้นทะเบียนกับทางสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) คาดว่าจะใช้เวลาพิจารณาประมาณ 3 - 4 เดือน หลังจากที่ดำเนินการขอ และหากกระบวนการทุกอย่างแล้วเสร็จ คาดว่าจะเริ่มทยอยออกผลิตภัณฑ์พร้อมทำการตลาดสินค้าจากพืชสมุนไพร ประมาณ 5 - 10 ผลิตภัณฑ์ ในปี 2565 และหวังรายได้ราว 50 ล้านบาทในปีแรก 

อีกทั้งปัจจุบันมีลูกค้า และผู้ที่สนใจซื้อสารสกัดจากพืชสมุนไพรไทยของ KWHB ทั้งในและนอกตลาดหุ้น เป็นบริษัทรายใหญ่รวมประมาณ 5 ราย