ซีอาร์จี เตือน! ผู้บริโภคระวังถูกล้วงข้อมูลการเงิน หลังถูกแฮ็คฐานลูกค้า

ซีอาร์จี เตือน! ผู้บริโภคระวังถูกล้วงข้อมูลการเงิน หลังถูกแฮ็คฐานลูกค้า

เซ็นทรัล เรสตอรองส์ กรุ๊ป จำกัด หรือ ซีอาร์จี ร่อนจดหมายแจงถูกแฮ็คข้อมูลส่วนตัวของลูกค้า หวั่นมิจฉาชีพใช้เบอร์โทรติดต่อขอข้อมูลทางการเงิน ย้ำไม่มีนโยบายดังกล่าว พร้อมเร่งยกระดับการักษาความปลอดภัย ป้องกันภัยไซเบอร์

เมื่อวันที่ 27 ตุลาคม 2564 บริษัท เซ็นทรัล เรสตอรองส์ กรุ๊ป จำกัดหรือซีอาร์จี ร่อนจดหมายแจ้งกรณีข้อมูลลูกค้าของบริษัทถูกแฮ็ค พร้อมส่งสัญญาณเตือนให้ผู้บริโภครับทราบ ถึงนยโบายของบริษัทที่ไม่มีการโทรขอข้อมูลทางการเงินใดๆ จึงให้ทุกคนระวังในการรับเบอร์โทรศัพท์หรือการติดต่อที่ไม่น่าไว้วางใจ  

ทั้งนี้ เนื้อความในจดหมายระบุดังนี้ 

เรื่อง ชี้แจงกรณีข้อมูลสารสนเทศของบริษัทฯ ถูกโจมตีทางไซเบอร์

ตามที่บริษัท เซ็นทรัล เรสตอรองส์ กรุ๊ป จำกัด ได้รับทราบถึงการโจมตีทางไซเบอร์ต่อระบบข้อมูลสารสนเทศขององค์กร ซึ่งส่งผลให้มีการเข้าถึงระบบสารสนเทศของบริษัทฯ โดยไม่ชอบด้วยกฎหมายและโดยไม่ได้รับอนุญาต ซึ่งเมื่อทราบเรื่อง บริษัทฯ ได้มีการดำเนินการปิดการเข้าถึงข้อมูลที่ผิดปกติในทุกช่องทาง และทำการตรวจสอบทันที

โดยภายหลังจากการตรวจสอบโดยละเอียดร่วมกับผู้เชี่ยวชาญถึงรายละเอียดของการโจมตี รวมถึงข้อมูลต่างๆ ที่มีความเสี่ยงต่อการถูกโจมตีแล้ว บริษัทฯ พบว่ามีการเข้าถึงชุดข้อมูลส่วนบุคคลอันได้แก่ ชื่อ ที่อยู่ เพศ หมายเลขโทรศัพท์ วันเดือนปีเกิด และที่อยู่อีเมล ของลูกค้าบางส่วน รวมถึงข้อมูลอื่นๆ ของบริษัทฯ ในบางส่วน อย่างไรก็ดี บริษัทฯ ขอยืนยันว่า ไม่มีข้อมูลเกี่ยวกับสินค้า ข้อมูลบัตรเครดิต หรือข้อมูลธุรกรรมทางการเงินใดๆ ของลูกค้า ถูกเข้าถึงในเหตุการณ์นี้

เพื่อเป็นการเฝ้าระวัง บริษัทฯ ขอให้ลูกค้าของบริษัทฯ ระวังการติดต่อทางโทรศัพท์หรืออีเมลที่มีลักษณะน่าสงสัยเพื่อหวังจะขอข้อมูลส่วนบุคคลของลูกค้า ซึ่งผู้ไม่หวังดีอาจแอบอ้างว่าติดต่อมาจากบริษัทฯ หรือได้ข้อมูลจากเหตุการณ์นี้ ทั้งนี้ ขอเรียนว่า บริษัทฯ ไม่มีนโยบายในการเริ่มต้นติดต่อเพื่อขอข้อมูลทางการเงิน หรือข้อมูลที่จะใช้ระบุตัวตนของลูกค้าแต่อย่างใด เส้นแต่เพื่อรองรับการติดต่อจากท่านตามที่ระบุด่านล่างนี้

ในกรณีที่มีข้อสงสัย ขอให้ท่านลูกค้าที่ได้รับผลกระทบติดต่อไปยังช่องททางดังต่อไปนี้ :

อีเมล : [email protected]

บริษัทฯ ให้ความสำคัญต่อข้อมูลของลูกค้าเป้นอย่างยื่ง โดยบริษัทฯ มีระบบป้องกันการเข้าถึงข้อมูลต่างๆของพนักงานซึ่งมีการตรวจสอบและอัพเดทอยู่เสมอ รวมทั้งได้เพิ่มระบบรักษาความปลอดภัยให้มากขึ้นจากเหตุการณ์นี้แล้ว อย่างไรก็ดี บริษัทฯ ต้องขออภัยลูกค้าทุกท่านที่เกิดความไม่สบายใจ และความไม่สะดวกจากเหตุการณ์ครั้งนี้

อย่างไรก็ตาม กรุงเทพธุรกิจ ประสานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องของซีอาร์จี ระบุว่าการถูกโจมตีทางไซเบอร์ครั้งนี้เกิดขึ้นทั้งเครือซีอาร์จี และบริษัทได้ทำการเพิ่มระดับการรักษาความปลอดภัย เพื่อไม่ให้ถูกแฮ็กเกอร์นำข้อมูลไปเพิ่มเติม ขณะเดียวกันทีมผู้บริหารได้หารือกันถึงผลกระทบที่เกิดขึ้นในครั้งนี้แล้ว โดยรายละเอียดจะแจ้งให้ทราบต่อไป