แรบบิทแคช รุกสินเชื่อดิจิทัล เต็มสูบ กางแผน 5 ปี คาดดันเข้าตลาดฯ ในปี 69

แรบบิทแคช รุกสินเชื่อดิจิทัล เต็มสูบ กางแผน 5 ปี คาดดันเข้าตลาดฯ ในปี 69

“กลุ่มบีทีเอส” ส่ง “แรบบิท แคช” ลุยตลาดปล่อย สินเชื่อดิจิทัล ตั้งเป้า 5 ปี พอร์ตสินเชื่อแตะ 1.5 หมื่นล้าน เล็งเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ปี 69 เล็งเปิดบริการเต็มรูปแบบไตรมาส/65 พร้อมผนึก"เคอรรี่-ฮิวแมนิก้า" นำร่องทดสอบปลายปีนี้

นางสาวรัชนี แสนศิลป์ชัย ประธานกรรมการบริหาร บริษัท แรบบิท แคช จำกัด เปิดเผยว่า บริษัทจัดตั้งขึ้นภายใต้ความร่วมมือระหว่าง บริษัท บีเอสเอส โฮลดิ้งส์ จำกัด  ในเครือของ บมจ. บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ ( BTS)  ถือหุ้นสัดส่วน 77% ,บมจ. อิออน ธนสินทรัพย์ (ไทยแลนด์)(AEONTS)  สัดส่วน 18% และบมจ. ฮิวแมนิก้า (HUMAN)สัดส่วน 5% 

ทั้งนี้เพื่อประกอบธุรกิจให้บริการสินเชื่อผ่านดิจิทัล 100% ตั้งแต่ต้นจนรู้ผลอนุมัติพร้อมรับเงินทันที เพื่อให้ธุรกิจรายย่อย ผู้ประกอบอาชีพอิสระ พ่อค้าแม่ค้าที่ขาดแหล่งเงินทุน รวมถึงผู้ที่รายได้ไม่ถึงเกณฑ์สมัครขอสินเชื่อจากสถาบันการเงินทั่วไป สามารถเข้าถึงแหล่งเงินทุน ได้ง่าย สะดวก และรวดเร็วผ่าน โมบาย แอปพลิเคชั่น ของแรบบิท แคชและพันธมิตร

สำหรับบริษัทเตรียมเปิดบริการ “สินเชื่อแรบบิท แคช”ผ่านดิจิทัลเต็มรูปแบบให้กับผู้บริโภคทั่วไปได้ภายในไตรมาส 1 ปี 2565 หลังจากได้รับใบอนุญาตประกอบธุรกิจสินเชื่อนาโนไฟแนนซ์และสินเชื่อบุคคล รวมถึงสินเชื่อบุคคลดิจิทัลจากธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท. ) คาดว่าในช่วงปลายปี 2564 หรือต้นปี 2565และจะมีสินเชื่อประเภทอื่นๆ จะออกมาให้บริการในไตรมาสถัดไป

แรบบิทแคช รุกสินเชื่อดิจิทัล เต็มสูบ กางแผน 5 ปี คาดดันเข้าตลาดฯ ในปี 69

นางสาวรัชนี กล่าวว่า  บริษัทมีแผนเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ ภายในอีก5 ปี หรือ ปี 2569 พร้อมกับยอดปล่อยสินเชื่อแตะระดับ 15,000 ล้านบาท เติบโตกว่า10%ต่อปี มีฐานลูกค้าราว 500,000 ราย โดยคาดว่าจะเป็นบริษัทที่ทำกำไรได้ในปีที่ 3 

ขณะที่ในปีแรก หรือปี2565 ตั้งเป้าปล่อยสินเชื่อที่ระดับ 2,000-3,000 ล้านบาท และ 5,000 ล้านบาทในปี2566 มีฐานลูกค้าราว 30,000-50,000 รายในปีแรก และ100,000 รายในปีถัดไป คาดว่าปล่อยยอดสินเชื่อเฉลี่ยต่อรายอยู่ที่ 50,000 บาท    

“สินเชื่อแรบบิท แคช”จะมีวงเงินสินเชื่อและอัตราดอกเบี้ยเป็นไปตามเกณฑ์ที่ธปท.กำหนด แต่จะมีความยืดหยุ่นในการพิจารณาเพิ่ม  ลดวงเงิน และอัตราดอกเบี้ย ที่นำเสนอให้ลูกค้าแต่ละรายได้ตามความเหมาะสม ทำให้ลูกค้ามีโอกาสเข้าถึงสินเชื่อได้มากขึ้น"

อย่างไรก็ตามในช่วงปลายปีนี้บริษัทเริ่มนำร่องทดสอบระบบต่างๆ เพื่อนำไปวิเคราะห์และพัฒนาปรับปรุงเงื่อนไขการให้สินเชื่อก่อนจะออกผลิตภัณฑ์สินเชื่อที่เหมาะสมต่อไป โดยร่วมมือกับ “เคอรี่ เอ็กซ์เพรส”  คัดเลือกจากกลุ่มผู้ประกอบธุรกิจขายของออนไลน์ที่เป็นสมาชิกเคอรี่ เอ็กซ์เพรส โลยัลตี้คลับ กว่า 1 ล้านคน ที่มีประวัติจัดส่งสินค้าพัสดุเป็นประจำ ให้ดอกเบี้ยพิเศษ 1.25% ต่อเดือน วงเงินสูงสุด 1 แสนบาท และยังเริ่มสินเชื่อกับพนักงานของฮิวแมนิก้าและพนักงานในเครือของบีทีเอสกรุ๊ปก่อน