“โรบินฮู้ด” อัพสเกลแพลตฟอร์ม ปักธงลุย 3 ธุรกิจใหม่ ปี65 เพิ่มรายได้

“โรบินฮู้ด” อัพสเกลแพลตฟอร์ม ปักธงลุย 3 ธุรกิจใหม่ ปี65 เพิ่มรายได้

โรบินฮู้ด อัพสเกลแพลตฟอร์มตามยานแม่ SCBx จ่อระดมทุนกลางปีหน้าอีก 2-3 พันล้านบาท รองรับการขยายธุรกิจสู่ภูมิภาค เปิดอีก 3 บริการใหม่ “ท่องเที่ยว บริการสั่งซื้อสินค้าจากร้านค้า และขนส่ง” ปักธงสู่ “ซูเปอร์แอพฯ” ปี 65 หนุนเป้ายอดผู้ใช้ 4 ล้านคน

     สมรภูมิการแข่งขันในแพลตฟอร์มดิจิทัลยังรุนแรง รับวิถีชีวิตที่เปลี่ยนไปของคนไทย บริการออนไลน์ สั่งอาหาร สั่งซื้อของผ่านแอพ ยังมีดีมานด์สูง “โรบินฮู้ด” หนึ่งในผู้เล่นสมรภูมินี้ กำลังเปิดเกมรุกใหม่ อัดงบก้อนใหญ่ เพิ่มบริการ วางเป้าไปสู่ “ซูเปอร์แอพ”ครบวงจร 

     นายธนา เธียรอัจฉริยะ ประธานกรรมการ บริษัท เพอร์เพิล เวนเจอร์ส จำกัด ผู้พัฒนาและให้บริการแพลตฟอร์ม “โรบินฮู้ด” กล่าวว่า ช่วงกลางปี 2565 บริษัทมีแผนที่จะโรดโชว์ เพื่อเปิดระดมทุน หรือ Raise-fund เพื่อขยายขีดความสามารถในการดำเนินธุรกิจภายใต้ แพลตฟอร์ม “โรบินฮู้ด” ซึ่งคาดว่าในช่วงเริ่มต้น การระดมทุนน่าจะอยู่ที่ระดับ 2-3 พันล้านบาท 

      การเปิดระดมทุนดังกล่าว อยู่ระหว่างพิจารณาว่า จะเป็นการเปิดระดมทุน โดยให้พันธมิตรทางธุรกิจเข้ามาร่วมลงทุน หรือจะเปิดให้ระดมทุนในตลาดตามกระบวนการปกติ เป็นซีรีส์ๆ ซึ่งคาดว่าจะชัดเจนเร็วๆ นี้

     ทั้งนี้การเปิดระดมทุนดังกล่าว เพื่อเพิ่มขีดความสามารถของแพลตฟอร์มในการรองรับการเติบโตของธุรกิจในอนาคต เพื่อปูทางไปสู่การเป็น “ซูเปอร์แอพสัญชาติไทย” อย่างเต็มตัว และเตรียมขยายการให้บริการไปสู่ระดับภูมิภาค (regional player) ซึ่งคาดว่าจนถึงปี 2566 บริษัทน่าจะใช้งบลงทุนในการขยายแพลตฟอร์มราว 4,000-5,000 ล้านบาท

     สำหรับการดำเนินธุรกิจภายใต้ “โรบินฮู้ด เชื่อว่า ยังคงไม่เห็นกำไรภายใน 1-2 ปีนี้ โดยเฉพาะปีหน้าที่ยังขาดทุนอย่างแน่นอน แต่จะเริ่มเห็นการขาดทุนลดลง จากรายได้ที่เริ่มเข้ามาบ้าง ทั้งจากค่าคอมมิชชั่น โฆษณาจากการให้บริการใหม่ๆ ที่จะเริ่มในเร็วๆ นี้

ปี65ฟู้ดเดลิเวอรี่แข่งเดือด

     อย่างไรก็ตาม สำหรับฟู้ดเดลิเวอรี่ในปี 2565 มองว่า ยังคงมีความท้าทาย และการแข่งขันน่าจะมีความดุเดือดอย่างต่อเนื่อง จากการมีผู้เล่นรายใหญ่ๆเข้ามาแข่งขันในตลาดมากขึ้น

      แต่เชื่อว่า ด้วยจุดยืนของ “โรบินฮู้ด” ที่ไม่เหมือนใครที่อยากช่วยเหลือคน โดยเฉพาะคนตัวเล็ก ทั้งร้านค้า และไรเดอร์ จะทำให้โรบินฮู้ดยังสามารถเติบโตต่อได้ในสมรภูมินี้ แม้การแข่งขันจะดุเดือดมากขึ้น

    “เราถือเป็นแพลตฟอร์มขนาดกลาง และเป็นแพลตฟอร์มเดียวของไทยที่ยังอยู่ในสมรภูมิที่อยู่ท่ามกลางแพลตฟอร์มต่างชาติ และหวังว่าในอนาคตเราจะเห็นการเติบใหญ่กว่านี้ หวังว่าจะเป็นตัวแทนไปปักธงเพื่อนบ้านได้ด้วย”

     อย่างไรก็ตาม สำหรับการเปิดบริการในช่วง 1 ปีที่ผ่านมาของ “โรบินฮู้ด” ด้วยจุดแข็ง คือ การไม่เก็บค่า GP ร้านอาหาร และไรเดอร์ ส่งผลให้แพลตฟอร์มโรบินฮู้ดได้รับการตอบรับที่ดี โดยเฉพาะในช่วงล็อกดาวน์ระลอก 3 ที่พบว่ามียอดการใช้บริการผ่านแพลตฟอร์มเติบโตอย่างก้าวกระโดด

     โดยปัจจุบันมียอดการใช้บริการแพลตฟอร์มโรบินฮู้ดอยู่ที่ราว 1.3-1.5 แสนออเดอร์ต่อวัน หากเทียบกับช่วงแรกที่มียอดการใช้บริการเพียงระดับ 5พันออเดอร์ต่อวันเท่านั้น

5โมเมนท์หนุนโรบินฮู้ดเริ่มวิ่งได้

     ทั้งนี้ 5 เรื่องสำคัญ ที่ทำให้โรบินฮู้ดจากเริ่มตั้งไข่จนถึงวิ่งได้วันนี้ เรื่องแรก พบว่า ลูกค้าแพลตฟอร์มนี้มีกำลังซื้อสูงมาก หากเทียบกับแพลตฟอร์มทั้งหมดที่มี เพราะส่วนใหญ่มาจากฐานลูกค้าแบงก์ที่ใช้บัตรเครดิต กลุ่มคนชั้นกลาง ดังนั้นในระยะข้างหน้า โรบินฮู้ดจะสามารถต่อยอดจากฐานที่มีอยู่ และการให้บริการอื่นๆ ได้อย่างแข็งแกร่ง ดังนั้นฐานลูกค้าที่มีเกือบ 2 แสนคนเหล่านี้ ถือเป็นขุมทรัพย์ที่แข็งแกร่งที่แพลตฟอร์มมี

   เรื่องที่สอง แพลตฟอร์มนี้มีจุดยืน คือ “ช่วยเหลือและมีน้ำใจ” ซึ่งถือเป็นหัวใจสำคัญทำให้แพลตฟอร์มเติบโตได้ และดึงดูดให้คนอยากใช้งานแพลตฟอร์มต่อเนื่องเพื่อส่งต่อการช่วยเหลือ

  เรื่องที่สาม มีความเชื่อว่าทุกอย่างเป็นไปได้ หากมีความสนุกของการได้ลงมือทำสิ่งที่เป็นไปไม่ได้ ให้เกิดขึ้นได้ สะท้อนจุดเริ่มต้นและความเป็นตัวตนของโรบินฮู้ดในทุกวันนี้ได้เป็นอย่างดี  

    เรื่องที่สี่ คือการให้บริการที่มีมาตรฐานโอลิมปิก มาตรฐานการให้บริการเป็นสิ่งที่ต้องรักษาแนวคิดนี้ไว้ 

   สุดท้าย คือ วิถีของการเป็นมวยรอง ที่ไม่ได้มุ่งหวังจะไปแข่งชิงเบอร์ 1 กับเจ้าตลาดที่แข็งแกร่ง แต่ต้องพยายามหาตำแหน่งทางการตลาดที่เป็น “มวยรอง” เพื่อใช้สร้างจุดยืนของแพลตฟอร์มให้ชัดเจน

เตรียมขยายเพิ่มอีก3ธุรกิจ

    ด้านนายสีหนาท ล่ำซำ กรรมการผู้จัดการ บริษัท เพอร์เพิล เวนเจอร์ส จำกัด กล่าวว่า ก้าวต่อไปของโรบินฮู้ด ยังคงยึดมั่นช่วยเหลือผู้ประกอบการไทยในหลากหลายมิติมากขึ้น นอกจากการให้บริการแพลตฟอร์ตฟู้ดเดลิเวอรี่แล้ว ยังมีแผนขยายโรบินฮู้ดเข้าสู่ 3 ธุรกิจใหม่ที่เป็น Non-Food ตั้งเป้าเปิดให้บริการปี 2565

   ธุรกิจแรก คือ บริการจองที่พัก ตั๋วเครื่องบิน กิจกรรมท่องเที่ยว รถเช่า ประกันภัย (Online Travel Agent) ตั้งเป้าผู้ใช้บริการไม่ต่ำกว่า 480,000 รายการ เพื่อช่วยเหลือผู้ประกอบการ โดยเฉพาะเอสเอ็มอีที่ไม่ต้องแบกรับต้นทุนที่เพิ่มขึ้นจากการใช้ตัวแทนในการขายห้องพักผ่านช่องทางออนไลน์

    ธุรกิจที่สอง บริการสั่งซื้อสินค้าจากซูเปอร์มาร์เก็ตและร้านค้า (Mart Service) ตั้งเป้าร่วมมือกับร้านค้าราว 8,000-10,000 ร้านค้า และคาดมีผู้ใช้บริการไม่ต่ำกว่า 1.5 ล้านราย ช่วยเพิ่มช่องทางการขาย และเป็นสะพานเชื่อมให้ผู้ประกอบการได้เจอกับลูกค้าโรบินฮู้ดซึ่งเป็น กลุ่มที่มีกำลังซื้อ และพร้อมซื้อสินค้าที่มีคุณภาพ

    ธุรกิจที่สาม บริการรับ-ส่งของ (Express Service) แบบ on-demand เพื่อรองรับธุรกิจอีคอมเมิร์ซที่กำลังขยายตัวแบบก้าวกระโดด ตั้งเป้าลูกค้าใช้บริการไม่ต่ำกว่า 5 พันราย และมีการขนส่งสินค้าไม่ต่ำกว่า 4 พันรายการต่อเดือน

     “ในปี 2565 ธุรกิจฟู้ดเดลิเวอรี่ที่เป็นธุรกิจเริ่มต้นของโรบินฮู้ดเตรียมขยายขอบเขตการให้บริการสู่ต่างจังหวัด โดยเตรียมปักหมุดนำร่องที่ 3 จังหวัดท่องเที่ยวยอดนิยม ได้แก่ เชียงใหม่ ภูเก็ต และชลบุรี ซึ่งเป็นพื้นที่ศักยภาพและมีความต้องการบริการด้านฟู้ดเดลิเวอรี่สูง ควบคู่ไปกับการเพิ่มศักยภาพและคุณภาพของร้านค้า และไรเดอร์ มุ่งพัฒนาประสบการณ์ลูกค้าให้ดีขึ้น”

ตั้งเป้าลูกค้า 4 ล้านรายปี 65 

    นอกจากนี้ จะเห็นโรบินฮู้ดร่วมมือกับบริษัทต่างๆ เพื่อช่วยเหลือผู้ให้บริการและลูกค้าอย่างต่อเนื่อง ทั้งร่วมมือกับบริษัทในกลุ่ม SCBX เช่น Auto X, Card X, Data X, SCB Tech X เป็นต้น ในการหาลูกค้า (customer acquisition) พร้อมนำเอาดาต้ามาต่อยอดด้านสินเชื่อ และบริการทางการเงินอื่นๆ การทำโฆษณา การทำโปรโมชั่นกับลูกค้า เพื่อประโยชน์สูงสุดของร้านค้า และลูกค้า

    ปี 2565 โรบินฮู้ด ตั้งเป้าฐานลูกค้าที่ใช้บริการเพิ่มเป็น 4 ล้านราย จากปัจจุบันมีผู้ลงทะเบียนแล้ว 2.3 ล้านราย และมีจำนวนร้านค้าเพิ่มขึ้นเป็น 300,000 ร้าน จากปัจจุบันมีร้านค้าร่วมให้บริการอยู่กว่า 164,000 ร้าน