ชุมชนบุชรอเข็น ’ลูกชิ้นปลาดุก’ สร้างรายได้

กลุ่มวิสาหกิจชุมชนบุชรอ จ.พัทลุง เตรียมเปิดตัว ’ลูกชิ้นปลาดุก’ รายแรก เพิ่มทางเลือกให้ผู้บริโภค คาดว่าจะมีการเปิดตัวใน 1-2 เดือนนี้

ประธานกลุ่มวิสาหกิจชุมชนบุชรอ จังหวัดพัทลุง สวรรยา หวังนุรักษ์ ระบุ กลุ่มฯอยู่ในช่วงทดลองตลาดผลิตภัณฑ์ใหม่ ‘ลูกชิ้นปลาดุก’ เป็นรายแรก เพราะต้องการสร้างสินค้าที่แปลกใหม่เป็นทางคาดว่าจะมีการเปิดตัวใน 1-2 เดือนนี้

โดยจุดเด่นของเนื้อปลาดุกคือมีไขมันอยู่ในตัว ทำให้มีความนุ่ม ความนิ่ม แต่ปัญหาคือกลิ่นคาว ซึ่งกลุ่มฯได้เลี้ยงปลาดุกเอง มีการบริหารจัดการที่ดี เมื่อนำมาแปรรูปจึงไม่มีกลิ่นคาว

ผลจากการทดลองตลาด พบว่าลูกค้า 90% มีความพึงพอใจในตัวสินค้า โดยรูปแบบการทำตลาดจะใช้ระบบตัวแทนจำหน่าย โดยจะเริ่มวางจำหน่ายภายจังหวัดพัทลุงก่อนจะกระจายไปยังจังหวัดใกล้เคียงและจังหวัดอื่นๆต่อไป

สำหรับลูกชิ้นปลาดุกของกลุ่มวิสาหกิจชุมชนบุชรอ เนื้อจะไม่ขาวเหมือนกับลูกชิ้นปลาทั่วไป เพราะใช้สีธรรมชาติของเนื้อปลา มองเผินๆสีจะคล้ายๆลูกชิ้นเนื้อ

นอกจากนี้กลุ่มฯยังมีผลิตภัณฑ์แปรรูปจากปลาดุกที่ได้รับความนิยมจากลูกค้า เช่น ปลาสวรรค์สมุนไพร มีทั้งแบบพร้อมปรุง ลูกค้าสามารถนำไปทอดเอง น้ำหนัก 500 กรัม ราคา 300 บาท มี 2 รสชาติ คือ รสดั้งเดิมและรสกระเทียมพริกไทย และแบบพร้อมทาน น้ำหนัก 100 กรัม ราคา 100 บาท น้ำหนัก 1 กิโลกรัม ราคา 850 บาท 

นอกจากนี้ ยังมีปลาดุกร้า รสชาติกลมกล่อม หอม เนื้อนิ่ม ไม่หวาน สะดวก เพราะแพ็คแยกสุญญากาศทีละตัว น้ำหนัก 500 กรัม ราคา 200 บาท และ 1 กิโลกรัม ราคา 350 บาท