โบรกเชียร์ "หุ้นอสังหาฯ" อานิสงส์แบงก์ชาติปลด LTV ถึงสิ้นปี 65

โบรกเชียร์ "หุ้นอสังหาฯ" อานิสงส์แบงก์ชาติปลด LTV ถึงสิ้นปี 65

"บล.เอเซีย พลัส" ชี้ ธปท.ปลดล็อกเพดาน LTV หนุนราคาหุ้นอสังหาฯ คาดดีมานด์คนซื้อบ้านเพิ่มขึ้น "บล.หยวนต้าฯ" แนะซื้อหุ้นอสังหาฯ คาดมีอัพไซด์ผลงานปี 65 ราว 10-15%

นายชาญชัย พันทาธนากิจ ผู้ช่วยผู้อำนวยการ สายงานวิจัย บริษัทหลักทรัพย์ (บล.) เอเซีย พลัส จำกัด เปิดเผยว่า ภายหลังธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ประกาศผ่อนคลายมาตรการ LTV ส่งผลบวกเชิงจิตวิทยาต่อราคาหุ้นอสังหาริมทรัพย์ จากเดิมที่มาตรการดังกล่าวเป็นปัจจัยลบกดดันการเคลื่อนไหวของราคาหุ้น

ในส่วนของผลการดำเนินงาน คาดว่าจะได้ประโยชน์จากการผ่อนคลายมาตรการ LTV เช่นกัน เพราะผู้ซื้อสามารถตัดสินใจซื้ออสังหาริมทรัพย์ได้ง่ายขึ้น คาดว่าความต้องการที่อยู่อาศัยจะเพิ่มขึ้นตามลำดับจากการผ่อนคลายเกณฑ์ดังกล่าว

สำหรับการลงทุน แนะนำซื้อหุ้นที่ได้ประโยชน์สูงสุด กล่าวคือมีพอร์ตอสังหาริมทรัพย์ราคาเฉลี่ย 5 ล้านบาท เป็นส่วนใหญ่ ได้แก่ AP ราคาเหมาะสม 10.80 บาทต่อหุ้น SPALI 25.50 บาทต่อหุ้น SENA 4.44 บาทต่อหุ้น และ LALIN 11.40 บาทต่อหุ้น รวมถึงให้ปันผลสูง

นักวิเคราะห์ บล.หยวนต้า (ประเทศไทย) ระบุว่า การปลดล็อกมาตรการ LTV เป็น 100% สำหรับการซื้อสังหาริมทรัพย์หลังที่ 2 ขึ้นไป คาดส่งผลบวกอย่างมีนัยสำคัญต่ออัตราดูดซับอุปทานทั้งบ้านเดี่ยวและคอนมิเนียม โดยเฉพาะคอนโดมิเนียม เบื้องต้นเป็นผลบวกต่อผลประกอบการปี 2565 ของกลุ่มราว 10-15% (สัดส่วนการซื้อบ้านหลังที่ 2 ขึ้นไปก่อนมาตรการ LTV บังคับใช้ในปี 2562 อยู่ที่ราว 20%)

ทั้งนี้ ยังชื่นชอบผู้เล่นที่มีการกระจายตัวของรายได้ทั้งแนวราบและแนวสูง เนื่องจากคาดได้แรงหนุนจากการเก็งกำไรของนักลงทุนอสังหาริมทรัพย์ที่หายไปในช่วงปี 2562-2564 โดยหุ้นเด่นของกลุ่ม ได้แก่ AP ราคาเหมาะสม 10.90 บาทต่อหุ้น ORI 13.40 บาทต่อหุ้น และ SPALI 24.80 บาทต่อหุ้น จากการมีสัดส่วนทั้งแนวราบและแนวสูง ขณะที่ราคาหุ้นยังอยู่ในระดับที่น่าสนใจและผลประกอบการปี 2565 มีแนวโน้มที่จะเติบโตโดดเด่นกว่ากลุ่ม