กทพ.นัดถก BEM ชะลอขึ้นค่าทางด่วน 15 ธ.ค.

กทพ.เตรียมเจรจา BEM ชะลอปรับขึ้นค่าทางด่วน 15 บาท เส้นทางศรีรัช-วงแหวนรอบนอก ช่วงจตุจักร-ตลิ่งชัน หวังลดค่าครองชีพประชาชน แม้สัญญากำหนดให้ปรับค่าผ่านทางทุก 5 ปี

ผู้ว่าการ การทางพิเศษแห่งประเทศไทย หรือ กทพ. สุรเชษฐ์ เหล่าพูลสุข ระบุ คณะกรรมการ กทพ.รับทราบการเตรียมปรับค่าผ่านทางพิเศษ สายศรีรัช-วงแหวนรอบนอก ช่วงจตุจักร-ตลิ่งชัน ระยะทาง 16.7 กิโลเมตร โดยจะปรับเพิ่มขึ้น 15 บาท ตั้งแต่วันที่ 15 ธันวาคมนี้ ซึ่งเป็นไปตามเงื่อนไขสัญญาสัมปทานที่กำหนดให้ปรับขึ้นค่าผ่านทางทุก 5 ปี โดยโครงการดังกล่าวเปิดให้บริการตั้งแต่วันที่ 15 ธันวาคม 2559

การปรับขึ้นค่าผ่านทางครั้งนี้ ส่งผลให้อัตราค่าผ่านทาง สายศรีรัช-วงแหวนรอบนอกสำหรับรถยนต์ 4 ล้อ เพิ่มเป็น 65 บาท จากเดิม 50 บาท ส่วนรถ 6-10 ล้อ เพิ่มเป็น 105 บาท จากเดิม 80 บาท และรถมากกว่า 10 ล้อ เพิ่มเป็น 150 บาท จากเดิม 115 บาท 

อย่างไรก็ตาม คณะกรรมการ กทพ.รับทราบถึงผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นต่อค่าครองชีพของประชาชน จึงมอบหมายให้ กทพ.เจรจากับคู่สัญญา คือ บมจ. ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ หรือ BEM เพื่อหาแนวทางช่วยเหลือประชาชนต่อไป

กทพ. จะเขิญ BEM มาหารือประเด็นดังกล่าวในสัปดาห์หน้า ว่า จะมีมาตรการช่วยเหลือเยียวยาเพื่อลดค่าครองชีพประชาชนอย่างไรบ้าง โดยอาจชะลอปรับขึ้นค่าผ่านทาง หรือจัดโปรโมชั่นเพื่อลดภาระค่าใช้จ่ายผู้ใช้ทาง โดยจะนำข้อสรุปเสนอต่อคณะกรรมการ กทพ.กลางเดือนพฤศจิกายนนี้

ผู้ว่าการ กทพ.ยอมรับว่าค่อนข้างหนักใจ ในการเจรจากับ BEM เพราะการปรับค่าผ่านทางเป็นการปฏิบัติตามสัญญา ขณะเดียวกันเอกชนก็ได้รับความเดือดร้อนจากโควิด 19 ทำให้รายได้ลดลงเช่นกัน โดยปริมาณจราจรลดเหลือ 5 หมื่นคันต่อวัน ต่ำกว่าคาดการณ์ที่คาดว่าจะมี 8 หมื่นคันต่อวัน ส่งผลให้รายได้หายไปเกือบ 50%