ธปท.สั่งแบงก์คืนเงิน ภายใน 5 วัน กรณีลูกค้าถูก “ดูดเงิน”บนบัตรเดบิต-เครดิต

ธปท.สั่งแบงก์คืนเงิน ภายใน 5 วัน กรณีลูกค้าถูก “ดูดเงิน”บนบัตรเดบิต-เครดิต

ธปท.เร่งดำเนินการเชิงรุกช่วยเหลือผู้ที่ได้รับผลกระทบ กรณีถูกจรกรรมข้อมูลบนบัตรเดบิตและเครดิต จนเกิดความเสียหาย เร่งแบงก์คืนเงินให้ลูกค้าภายใน5วันหลังตรวจพบข้อมูล

     นางสาวสิริธิดา พนมวัน ณ อยุธยา. ผู้ช่วยผู้ว่าการ. สายนโยบายระบบการชำระเงินและเทคโนโลยีทางการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) กล่าวว่า กรณี ตรวจสอบพบลูกค้าถูกโจรกรรมข้อมูลบนบัตรเดบิตและบัตรเครดิต จนเกิดความเสียหาย

     เบื้องต้น หากตรวจสอบพบว่า ไม่มีการซื้อขายสินค้าออนไลน์ แต่เป็นการถูกโจรกรรมข้อมูลทางการเงิน 
    ธปท.ได้มีการให้ธนาคาร และผู้ให้บริการทางการเงิน มีการคืนเงินให้กับลูกค้าภายใน 5 วันทันที นับจากได้รับแจ้งจากลูกค้า หรือแบงก์ตรวจสอบพบความผิดปกติ

    ทั้งนี้ กรณีที่ลูกค้าตรวจพบความผิดปกติ หากไม่ได้มีการทำธุรกรรมหรือซื้อสินค้าออนไลน์ ในเบื้องต้นลูกค้าสามารถประสานแจ้งธนาคาร เพื่อปิดบัตร หรือสามารถปิดบัตร หรืออายัดบัตรได้แอพพลิเคชั่นของธนาคารๆนั้นๆได้ทันที เพื่อป้องกันก่อนในเบื้องต้น 

อ่านข่าว : เตือน!อย่ากด "SMS ฟิชชิง ลิงก์มหาภัย" เสี่ยงถูกแฮ็กบัญชีธนาคาร -บัตรเครดิต

    นายผยง ศรีวณิช กรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงไทย และประธานสมาคมธนาคารไทย กล่าวว่า จากการตรวจสอบของระบบธนาคาร และการรับแจ้งจากผู้ถือบัตร กรณีเงินถูกตัดจากบัญชี ทำให้เบื้องต้น ธนาคารได้ดำเนินการปิดบัตรไปแล้วกว่า 1หมื่นใบ จากการยกระดับการป้องกันที่เชิงรุกมากขึ้น