HMPRO - 3Q21F: สะดุดระยะสั้นจากล็อกดาวน์

HMPRO - 3Q21F: สะดุดระยะสั้นจากล็อกดาวน์

คาดกำไร HMPRO ใน 3Q21F ที่ 861ลบ. (-39% yoy) จาก SSSg ติดลบ -14% ผลจากมาตรการควบคุมในช่วงก.ค.-ส.ค.(บางร้านค้าปิดในส.ค.)และฟื้นมาทรงตัวในก.ย.

เราเชื่อว่า HMPRO ได้ผ่านช่วงที่แย่ที่สุดไปแล้วหลังรัฐบาลเปลี่ยนนโยบายมาเป็นการใช้ชีวิตร่วมกับโควิด ทำให้ความเสี่ยงการถูกปิดร้านค้าในอนาคตลดลง เราเห็นโมเมนตัมที่ดีในช่วงต.ค.ที่ SSSg ฟื้นตัวสู่ระดับหลักสิบต้น คงคำแนะนำ ซื้อ HMRPO ได้ประโยชน์จากการฟื้นตัวของภาคบริการ เนื่องจาก 70% ของยอดขายมาจากกทม.และจังหวัดท่องเที่ยว

 

คาดกำไร 3Q21F ที่ 861ลบ. (-39% yoy, -40% qoq) จาก -14% SSSg

ปัจจัยกดดันกำไรทั้งในแง่ yoy และ qoq มาจาก i). SSSg ลดลงที่ -14% จากมาตรการควบคุมในส.ค.โดยมี SSSg ลดลงมากกว่า 20%. 2. รายได้ค่าเช่าและบริการที่มีอัตรากำไรสูงลดลงเนื่องจากการล็อกดาวน์และยอดขายอิเลคโทรนิคส์ในช่องทางออนไลน์ทำให้อัตรากำไรขั้นต้นลดลงเป็น 27.3% (-210 bps yoy, -52bps qoq), 3. การประหยัดจากขนาดลดลงเนื่องจาก SG&A ลดลงช้ากว่ารายได้ทำให้ อัตรา EBIT ลดลงเป็น 8.5% ใน 3Q21 (-284bps yoy, -242bps qoq)

 

 

 

 

 

ส.ค.กระทบอย่างหนักจากลอคดาวน์ ก.ย.ฟื้นตัวกลับเป็นบวก

3Q21 SSSg ที่ -14% หลักๆเป็นผลจากเดือนส.ค.ซึ่งเป็นช่วงที่ร้านค้า Homepro ปิดไปกว่า 29 ร้านค้าในช่วงสองสัปดาห์แรกของส.ค. และทำให้ SSSg ลดลงสู่ระดับมากกว่า 20% หลังจากนั้นเมื่อการระบาดเริ่มผ่อนลงจำนวนร้านค้าที่ปิดลดลงเหลือ 19 ร้านค้าในสัปดาห์ที่ 3 ของส.ค. และไม่มีการเปิดร้านค้าเลยในวันที่ 1 ก.ย. ทำให้ SSSg ฟื้นตัวสู่ระดับทรงตัวในต้นก.ย.และพลิกเป็นบวกในปลายก.ย.

 

คาดกำไร 3Q เป็นจุดต่ำสุดและฟื้นตัวตั้งแต่ 4Q21 เป็นต้นไป

จากการฟื้นตัวเป็นบวกเลขหลักเดียวในก.ย. เราเห็นสัญญาณที่ดีที่ SSSg จะเพิ่มไปแตะระดับสิบต้นในต.ค. หลังความกังวลต่อโควิดเริ่มผ่อนลงและแนวโน้มการเปิดเมืองเริ่มขึ้น เราคงคำแนะนำ ซื้อ จากแนวคิดการลงทุนในทำเลเชิงกลยุทธ์ของ HMPRO ที่ได้ประโยชน์จากการฟื้นตัวของภาคท่องเที่ยวและบริการในกรุงเทพฯและเมืองท่องเที่ยวสำคัญซึ่งมีสัดส่วนยอดขายถึง 70% ของยอดขายทั้งหมด