เครื่องแกงผสม ’กัญชา’ สร้างรายได้ 2 ล้าน/เดือน

ครื่องแกงคั่วเผ็ดผสมใบกัญชา สินค้าขายดีสร้างรายได้ให้กับกลุ่มวิสาหกิจชุมชนในพื้นที่ตำบลบ้านนา อ.ศรีนครินทร์ จังหวัดพัทลุง

เครื่องแกงคั่วผสมใบกัญชา เป็นผลิตภัณฑ์ของกลุ่มวิสาหกิจชุมชนบ้านอาหารใต้เบอร์ 1 ในพื้นที่ตำบลบ้านนา อำเภอศรีนครินทร์ จังหวัดพัทลุง ในแต่ละเดือนมีเครื่องแกงชนิด ๆ ต่างส่งออกจากพื้นที่กว่า 24,000 กิโลกรัม จากผู้ผลิตเกือบ 20 ราย สร้างรายได้จากการทำเครื่องแกงเดือนละกว่า 2 ล้านบาท

กลุ่มวิสาหกิจชุมชนบ้านอาหารใต้เบอร์ 1 ในพื้นที่ตำบลบ้านนา ธนบดี เจ้ยจู บอกว่า นอกจากการทำเครื่องแกงคั่วกัญชาแล้ว ยังมีเครื่องแกงส้ม เครื่องแกงพริก เครื่องแกงกะทิ น้ำพริกกุ้งเสียบ และเมี่ยงน้ำพริกกุ้งเสียบ ซึ่งทำจากกุ้งสามน้ำ จากพื้นที่ อ.ปากพะยูน จังหวัดพัทลุง 

ธนบดี บอกว่า รับช่วงกิจการทำเครื่องแกงมาจากมารดาของภรรยา โดยในปี 2559 ได้จัดตั้งกลุ่มวิสาหกิจชุมชนภายใต้ชื่อบ้านอาหารใต้เบอร์ 1 มีสมาชิก 9 คน หลังจากรัฐบาลปลดล็อกในเรื่องของกัญชาให้สามารถนำมาแปรรูปได้ จึงมีแนวคิดทำเครื่องแกงคั่วผสมใบกัญชา ส่งขาย โดยเน้นการใช้วัตถุดิบในพื้นถิ่น ที่มีคุณภาพปลอดภัยจากสารพิษ การใช้วัตถุดิบในพื้นที่นำมาแปรรูปเป็นเครื่องแกงนั้นเป็นผลดีเพราะวัตถุดิบทั้งหมด จะมีความสด ทำให้เครื่องมีรสชาติหอม และเก็บไว้ได้นาน 

โดยเฉพาะขมิ้นที่เป็นส่วนผสมสำคัญจะใช้ขมิ้นด้วง ซึ่งเป็นขมิ้นพื้นถิ่นในตำบลบ้านนาซึ่งเป็นแหล่งผลิตใหญ่ของจังหวัด  โดยขมิ้นด้วงจะมีรสชาติที่ไม่ผัง กลิ่นไม่แรง สำหรับเครื่องแกงคั่วกัญชา มีวัตถุดิบสำคัญ คือใบกัญชา โดยทางกลุ่มสั่งซื้อมาจาก ม.แม่โจ้ และจะเพิ่มวัตถุดิบต่างๆ ทั้งพริกไทย พริกแห้ง พริกสด กระเทียม ตะไคร้ มากกว่าเครื่องแกงเผ็ดชนิดอื่น แถมเพิ่มความหอมของเครื่องแกงด้วยพริกชี้ฟ้า เพิ่มความเผ็ดด้วยพริกขี้หนู นำมาผสมก่อนจะนำเข้าเครื่องบด บด 2 เครื่องเพื่อให้เครื่องแกงมีความละเอียด ก่อนนำมาบรรจุแพ็คส่งขาย

เริ่มต้นการวางขายในจุดท่องเที่ยวต่าง ๆ ของจังหวัดพัทลุง และเปิดตัวขายทางออนไลน์ ผ่านเว็บไซค์ ตลาดนัดออนไลน์โอทอป และของดี เทศบาลตำบลบ้านนา ซึ่งสินค้าขายดีมากมีลูกค้าทั้งในและต่างจังหวัด ทำให้มีรายได้เพื่อช่วยพยุงกลุ่มในช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด 19 ได้เป็นอย่างดี