"โรงแรมรอยัลออคิด" แตกพาร์10 บาทเหลือ1 บาท -เพิ่มทุน เสริมสภาพคล่อง

"โรงแรมรอยัลออคิด" แตกพาร์10 บาทเหลือ1 บาท -เพิ่มทุน เสริมสภาพคล่อง

"โรงแรมรอยัลออคิด"แตกพาร์จาก10 บาท เหลือ1 บาท พร้อมเพิ่มทุน ขายPP 180 ล้านหุ้น แก่ บริษัท ธุรกิจหลักทรัพย์-ธุรกิจการเงินในประเทศสิงคโปร์ เพื่อเพิ่มสภาพคล่อง.ในการดำเนินธุรกิจในปัจจุบัน-อนาคต

บริษัท โรงแรมรอยัล ออคิด (ประเทศไทย) จำกัด  (มหาชน) หรือ ROH  ว่า ที่ประชุมคณะกรรมการ(บอร์ด) บริษัท มีมติอนุมัติ เปลี่ยนแปลงมูลค่าที่ตราไว้ (พาร์)โดยลดมูลค่าพาร์ (แตกพาร์)จาก 10 บาทต่อหุ้น เหลือ 1 บาทต่อหุ้น ส่งผลให้บริษัทมีจำนวนหุ้นเพิ่มเป็น 937.5 ล้านหุ้น  และมีมติเพิ่มทุนจดทะเบียนจาก 937.50 ล้านบาท เป็น  1,117.50 ล้านบาท โดยออกหุ้นสามัญเพิ่มทุน 180 ล้านหุ้น เพื่อรองรับการจัดสรรหุ้นเพิ่มทุนให้แก่บุคคลในวงจำกัด (PP)  คือ Advanc Opportunities Fund ( AO Fund)และAdvanc Opportunities Fund 1( AO Fund 1)  ซึ่งประกอบธุรกิจหลักทรัพย์และธุรกิจการเงินในประเทศสิงคโปร์ซึ่ง

ทั้งนี้นักลงทุนแต่ละรายเป็นบุคคลที่มีลักษณะความสัมพันธ์ และมีความเกี่ยวข้องกัน จึงนับรวมหุ้นของนักลงทุน2 รายเป็นกลุ่มเดียวกัน ซึ่งนักลงทุนดังกล่าวจะไม่ส่งบุคคลใดๆ เข้ามาเป็นกรรมการในบริษัท  ทำให้นักลงทุนดังกล่าวถือหุ้นบริษัทในสัดส่วน16.11% ของจำนวนหุ้นที่ออกชำระแล้วหลังจากการเพิ่มทุนจดทะเบียน ซึ่งจะกำหนดวันประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้นในวันที่ 26 พ.ย.2564

สำหรับการเพิ่มทุนครั้งนี้จะทำให้บริษัทมีสภาพคล่องมากขึ้นจากเงินทุนหมุนเวียนที่ได้รับจากเงินเพิ่มทุน ซึ่งจะช่วยเสริมสร้างความแข็งแกร่งทางการเงิน เพื่อใช้ในการประกอบธุรกิจของบริษัท เพื่อให้มีเงินเพียงพอในการดําเนินธุรกิจและการขยายธุรกิจของบริษัทในอนาคต  และบริษัทจะสามารถเพิ่มฐานะทางการเงินเพื่อเพิ่มความแข็งแกร่งและเสถียรภาพฐานะทางการเงินจากการดําเนินงานปกติในธุรกิจหลัก

 รวมถึงธุรกิจเกี่ยวเนื่องและการต่อยอดธุรกิจของบริษัท และเพื่อให้บริษัทมีความพร้อมในการดําเนินธุรกิจ สําหรับธุรกิจในปัจจุบันและในอนาคต ซึ่งจะสร้างรายได้และกําไร เพิ่มเติมให้แก่บริษัท รวมถึงเพื่อเป็นแนวทางหนึ่งที่จะช่วยเรื่องการแก้ไขคุณสมบัติการกระจายการถือหุ้นของผู้ถือหุ้นรายย่อยของบริษัท (Free Float) ให้เป็นไปตามกฎเกณฑ์ของตลาดหลักทรัพย์
 

 ทั้งนี้บริษัทมีแผนที่จะใช้เงินที่ได้รับจากการเสนอขายหุ้นเพิ่มทุนในครั้งนี้ดังนี้  เพื่อเป็นเงินทุนหมุนเวียนในบริษัท พร้อมทั้งเป็นเงินทุนเพื่อเตรียมตัวขยายธุรกิจหลักและธุรกิจที่เกี่ยวเนื่องในอนาคตดังกล่าว จะช่วยให้บริษัทสามารถสร้างฐานรายได้ที่มั่นคงและยั่งยืนทั้งในระยะสั้นและระยะยาว ซึ่งจะช่วยบรรเทาความเสียหายที่เกิดขึ้นในช่วงการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19  เพื่อเพิ่มศักยภาพในการแข่งขันทางธุรกิจ เพื่อเตรียมพร้อมสําหรับโอกาสทางธุรกิจอื่น ๆ ในอนาคตที่จะมาถึง นอกจากนี้การเพิ่มทุนยังเป็นแนวทางหนึ่งที่จะช่วยเรื่องการแก้ไขคุณสมบัติการกระจายการถือหุ้นของผู้ถือหุ้น
รายย่อยของบริษัท (Free Float) ให้เป็นไปตามกฎเกณฑ์ของตลาดหลักทรัพย์ฯได้ต่อไป

รวมถึงเพื่อรองรับการดําเนินงานปกติในธุรกิจหลัก ธุรกิจเกี่ยวเนื่องกับธุรกิจโรงแรม อาทิเช่น ธุรกิจเวลเนส (Wellness) ธุรกิจบริการอาหารและเครื่องดื่ม เป็นต้น รวมถึงการต่อยอดและขยายธุรกิจของบริษัทในอนาคต ตลอดจนเพื่อเสริมสภาพคล่องและเป็นเงินทุนหมุนเวียนในการดําเนินธุรกิจของบริษัท