HANA แจกข่าวดีปันผล1บาท/หุ้น พร้อมลงทุนเพิ่มพันล้านรับกำลังผลิตใหม่

HANA แจกข่าวดีปันผล1บาท/หุ้น พร้อมลงทุนเพิ่มพันล้านรับกำลังผลิตใหม่

HANA ทุ่มลงทุน 2,000 - 2,160 ล้านรองรับการผลิตผลิตภัณฑ์จัดการพลังงานซิลิคอนและซิลิคอนคาร์ไบด์ หลังรับออร์เดอร์จากแบรนด์ไฟฟ้ารายใหญ่ในเกาหลี คาดเดินเครื่องผลิตไตรมาส 4/65 พร้อม จ่อปันผล 1 บาท/หุ้น XD 29ต.ค.นี้

นายริชาร์ด เดวิด ฮัน รองประธานและกรรมการ ประธานบริหาร และหัวหน้าฝ่ายบริหาร บริษัท ฮานา ไมโครอิเล็คโทรนิคส์ จำกัด (มหาชน) หรือ HANA  แจ้งการจ่ายเงินปันผลระหว่างกาล งวดดำเนินงานวันที่ 01 ม.ค.  - 30 มิ.ย. 2564 ที่อัตรา 1บาทต่อหุ้น จะมีการขึ้นเครื่องหมาย XD รับสิทธิ 29 ต.ค. และกำหนดจ่ายปันผล 15 พ.ย. นี้ 

รวมทั้งรายงานความคืบหน้าเกี่ยวกับการพัฒนาผลิตภัณฑ์การจัดการพลังงานซิลิคอนและซิลิคอนคาร์ไบด์ของ บริษัท เพาเวอร์ มาสเตอร์ เซมิคอนดักเตอร์ จำกัด บริษัทย่อยของบริษัทฯ (Power MasterSemiconductor Co., Ltd.) “PMS” ตั้งอยู่ที่เมืองชองจู   สาธารณรัฐเกาหลี 

 

โดยบริษัทจะลงทุนเพิ่มใน PMS เพื่อจัดหาอุปกรณ์การผลิตที่จำเป็น เพื่อเพิ่มขีดความสามารถและเพื่อรองรับการผลิตจำนวนมากของอุปกรณ์ซิลิคอนและซิลิคอนคาร์ไบด์ ประมาณ 60 -65 ล้านดอลลาร์ (2,000 - 2,160 ล้านบาท) โดยใช้เงินทุนจากเงินสดสำรองของ บริษัท โดยจะทยอยนำไปใช้ในระยะเวลาประมาณ 9 - 12 เดือน

บริษัทประมาณการว่าสายการผลิตขนาดใหญ่จะติดตั้งแล้วเสร็จภายในต้นไตรมาสที่ 4 ปี 2565โดยมีกำลังการผลิตเริ่มในช่วงปลายปี  2565 หรือต้นปี 2566 นอกจากนี้มีบริษัทที่เกี่ยวข้องกับยานยนต์จำนวนหนึ่งในประเทศจีนและประเทศเกาหลีใต้ที่กำลังทดสอบอุปกรณ์

ปัจจุบันกำลังรอการเปิดตัว SiC MOSFET อย่างใจจดใจจ่อ (อุปกรณ์หลักสำหรับอินเวอร์เตอร์ออนบอร์ด/ ออฟบอร์ดสำหรับรถยนต์ไฟฟ้า) ซึ่งตั้งเป้าไว้ในไตรมาสที่   3/2565 ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับว่าผลตอบรับจากบริษัทหล่านั้นจะอยู่ในระดับใด  และอาจจะได้มีโอกาสลงนามในสัญญาเพิ่มเติม ซึ่งบริษั มีความพร้อมสำหรับการขยายกำลังการผลิต และการลงทุนเพิ่มเติมโดยใช้เงินสดสำรองของบริษัท

 

 

เนื่องจากในช่วงหกเดือนที่ผ่านมา PMS ได้ส่งมอบตัวอย่างอุปกรณ์ให้กับลูกค้าหลายรายที่แสดงความสนใจในเซมิคอนดักเตอร์ซิลิคอนและซิลิคอนคาร์ไบด์ของบริษัท  ลูกค้าเหล่านี้ได้ทำการทดสอบตัวอย่างดังกล่าวในผลิตภัณฑ์/อุปกรณ์

 โดยมีเกณฑก์การทดสอบหลายประการ เช่น การทำงาน  ประสิทธิภาพตามข้อกำหนด และความ ทนทานในผลิตภัณฑ์ต่างๆ ได้แก่ เครื่องใช้ไฟฟ้าระดับที่มาตรฐานขั้นสูง เครื่องใช้ไฟฟ้าขนาดใหญ่ในครัวเรือน อุปกรณ์ โทรคมนาคม อุปกรณ์ Cloud Computingอินเวอร์เตอร์ไฟฟ้ า EV/OBC (เครื่องชาร์จออนบอร์ด)และพลังงานหมุนเวียน

ขณะนี้ผลิตภัณฑ์ของบริษัทได้รับการตอบรับเป็นอย่างดีเยี่ยมจากลูกค้าหลายแห่ง  ซึ่งส่วนใหญ่อยู่ในประเทศจีนและ ประเทศเกาหลีใต้ ซึ่งได้ทำการแนะนำอุปกรณ์- ผลตอบลัพธ์ที่ได้นั้นเป็นบวก100% สำหรับเกณฑ์การทดสอบทั้งหมด

ผู้ทำการทดสอบหลักๆ ได้แก่บริษัทโทรคมนาคมและเซิร์ฟเวอร์ของประเทศจีน บริษัทเครื่องใช้ไฟฟ้าชั้นนำระดับ โลก ของประเทศญี่ปุ่น  แบรนด์อินโฟร์เทนเมนท์ในรถยนต์รายใหญ่และบริษัทเครื่องชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าชั้นนำของประเทศเกาหลีใต้

และที่สำคัญคือPMS ได้มีการลงนามในข้อตกลงตามสัญญากับบริษัทเครื่องใช้ไฟฟ้าที่ใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งของประเทศเกาหลีใต้   โดย PMS จะส่งมอบอุปกรณ์การจัดการพลังงานให้แก่บริษัทดังกล่าวเมื่อการผลิตเสร็จสิ้น