เทรนด์การตลาด “อินฟลูเอนเซอร์” สูงวัย อาจมาแรงต่อเนื่องในปี 2022

เทรนด์การตลาด “อินฟลูเอนเซอร์” สูงวัย อาจมาแรงต่อเนื่องในปี 2022

ปรากฏการณ์ “อินฟลูเอนเซอร์” หญิงสูงวัย ที่มาแรงกว่าอินฟลูฯ รุ่นหนุ่มสาว และได้ทำลายกฎเดิมๆ ของ Beauty Standard ไปหมดสิ้น เพราะยุคนี้ความงามไม่ได้จำกัดที่คำว่า “อายุ” อีกต่อไป

ตลอดปี 2021 ที่ผ่านมา ในแวดวงธุรกิจด้านความงามและแฟชั่นคงรู้กันดีว่า เทรนด์การตลาดที่มาแรงของปีนี้คงหนีไม่พ้นเทรนด์  "อินฟลูเอนเซอร์ มาร์เก็ตติ้ง" โดยเฉพาะ "อินฟลูเอนเซอร์" สูงวัยรุ่นคุณป้า 50+ ไปจนถึงรุ่นคุณยาย 70+ กลายเป็นกระแสที่ได้รับความนิยมอย่างล้นหลาม มียอดติดตามในโซเชียลมีเดียหลักแสนหลักล้านฟอลโลเวอร์

กระแสดังกล่าวส่งผลให้อุตสาหกรรมความงามที่เคยให้ค่ากับอุดมคติ “คลั่งไคล้วัยเยาว์” กำลังเปลี่ยนไป เข้าสู่ยุคของความงามแบบเหมาะสมตามอายุ และเกิดไอดีลใหม่ของความงามที่ว่า “แม้ว่าจะมีอายุมากขึ้น มีริ้วรอยมากขึ้น แต่ก็ยังสวยสุขภาพดีได้แบบสมวัย”

โดยเฉพาะในต่างประเทศ เช่น สหรัฐอเมริกา จีน เกาหลีใต้ ฯลฯ พบว่าเทรนด์นี้มาแรงตั้งแต่ช่วงต้นปี และครองกระแสต่อเนื่องมาจนถึงปลายปีนี้ นักการตลาดหลายคนมองว่าเทรนด์นี้อาจจะยึดหัวหาดไปจนถึงปี 2022 อีกด้วย

เพราะอะไร? อินฟลูเอนเซอร์หญิงสูงวัยถึงมาแรงในยุคนี้

 

1. แบรนด์เจาะกลุ่มเบบี้บูมเมอร์ ที่มีกำลังซื้อสูง

มีข้อมูลจาก National Venture Capital Association (สมาคมร่วมทุนแห่งชาติสหรัฐฯ), Ernst & Young (บริษัทตรวจสอบบัญชีระดับโลก) และ AARP (องค์กรไม่แสวงหาผลกำไร ของสหรัฐฯ เพื่อส่งเสริมให้คนอเมริกันอายุ 50 ปีขึ้นไปเลือกใช้ชีวิตของตัวเองได้) ระบุว่า 

ผู้คนในรุ่น “เบบี้บูมเมอร์” จะมีฐานะร่ำรวยกว่าคนรุ่น “มิลเลนเนียล” ถึง 12 เท่า และคิดเป็นประมาณ 56% ของผู้ใช้จ่ายทั้งหมดในสหรัฐอเมริกา แต่พวกเขากลับเป็นกลุ่มเป้าหมายน้อยกว่า 10% ของการตลาดทั้งหมด

ก่อนหน้านี้ การตลาดแบบอินฟลูเอนเซอร์ยังคงเน้นไปที่กลุ่มคนรุ่นใหม่ที่อายุน้อย เพราะมองว่าเป็นกลุ่มที่เติบโตมากับโลกดิจิทัล มีความคุ้นเคยการใช้งานโซเชียลมีเดียต่างๆ แต่รู้หรือไม่ ตั้งแต่มีสถานการณ์โควิดระบาดในช่วง 2 ปีมานี้ กลายเป็นว่าคนรุ่นพ่อ แม่ ลุง ป้า (เบบี้บูมเมอร์) สามารถใช้โซเชียลมีเดียและเข้าถึงการตลาดแบบ #อีคอมเมิร์ซ เพิ่มขึ้นจากเดิมอย่างมาก และมีกำลังจ่ายมากกว่าด้วย

2. ความต้องการอินฟลูเอนเซอร์สูงวัยเพิ่มมากขึ้น

Rahel Marsie-Hazen ผู้เชี่ยวชาญด้านการตลาดด้วยอินฟลูเอนเซอร์ ให้ความเห็นว่า เมื่อก่อนถ้าให้นึกถึงคำว่า ‘อินฟลูเอนเซอร์’ คนส่วนใหญ่มักนึกถึงคนที่มีอายุประมาณ 20-30 ปี แต่ในขณะที่ปีนี้ การตลาดด้วยอินฟลูเอนเซอร์เติบโตอย่างต่อเนื่อง เราจึงได้เห็นคนรุ่นเบบี้บูมเมอร์และ Gen X รุ่นเก่าๆ ที่กลายมาเป็นอินฟลูเอนเซอร์บนโลกออนไลน์มากขึ้น

เนื่องจากแบรนด์ต่างๆ เริ่มมีความเท่าทันและเข้าใจในเทรนด์นี้มากขึ้นแล้วว่า “ความต้องการอินฟลูเอนเซอร์ที่เป็นคนสูงวัยกำลังเพิ่มสูงขึ้น” โดยได้รับแรงหนุนจากรายได้ของชาวเบบี้บูมเมอร์ในสังคมผู้สูงอายุของหลายๆ ประเทศในยุคนี้ 

หากแบรนด์ต้องการเข้าถึงใจผู้บริโภคกลุ่มเบบี้บูมเมอร์ ก็ต้องเลือกอินฟลูเอนเซอร์ที่มีวัยเดียวกันในการนำเสนอสินค้า เพราะปฏิเสธไม่ได้ว่าผู้บริโภคจะรู้สึกตื่นเต้นและมีเอนเกจกับแบรนด์ เมื่อได้เห็นตัวแทนในกลุ่มอายุของพวกเขาอยู่ในคอนเทนท์เหล่านั้น

3. หลายแบรนด์ในไทย เริ่มมุ่งสู่การตลาดนี้ด้วย

ส่วนในประเทศไทย มีข้อมูลจาก INFLUENCER HOUSE สำรวจพบว่า ผู้สูงอายุคนไทยใช้เวลาบนอินเทอร์เน็ตประมาณ 15 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ และพวกเขาเชื่อว่าโซเชียลมีเดียสามารถช่วยพัฒนาคุณภาพชีวิตของพวกเขาได้ด้วย

โดยกลุ่มเบเบี้บูมเมอร์เป็นผู้มีรายได้สูงที่มักใช้จ่ายมากกว่ากลุ่มอื่นๆ แถมมีแนวโน้มในการใช้จ่ายเงินบนโลกออนไลน์มากกว่ารุ่นหลานๆ เสียด้วยซ้ำ

โดยผู้คนที่มีอายุ 55 ปีขึ้นไปในประเทศไทย มีมากกว่า 55% ที่ติดตามอินฟลูเอนเซอร์บนโซเชียลมีเดีย และแพลตฟอร์มที่มีการใช้มากที่สุดคือ LINE อยู่ที่ 21% และ Facebook อยู่ที่ 13%

ประเทศไทยมีประชากรผู้สูงอายุประมาณ 17.6 ล้านคน ซึ่งคิดเป็น 1 ใน 4 ของประชากรทั้งประเทศ และนี่คือสาเหตุที่แบรนด์ส่วนใหญ่เริ่มมองเห็นว่าการตลาดอินฟลูเอนเซอร์ในประเทศไทย ควรจะมีกลยุทธ์ในการเจาะกลุ่มผู้สูงอายุ

เมื่อมีกำลังซื้อที่สูงกว่า จึงทำให้คนรุ่นพ่อแม่ตัดสินใจซื้อสินค้า/บริการ ผ่านทางออนไลน์ได้ง่าย โดยไม่มีข้อจำกัดเรื่องราคา โดยเฉพาะถ้าแบรนด์สามารถกระตุ้นความต้องการซื้อ ด้วยการสาธิตการใช้งานจากอินฟลูเอนเซอร์ในวัยเดียวกัน ก็ยิ่งทำให้กลุ่มลูกค้าสูงวัยตัดสินใจซื้อได้ง่ายกว่าเดิม

นี่จึงเป็นปัจจัยหนึ่งที่ทำให้เกิดอินฟลูเอนเซอร์สูงวัยหลายคน ก้าวเข้ามาโลดแล่นบนโลกโซเชียลมีเดียและโด่งดังมากๆ 

4. อินฟลูเอนเซอร์สูงวัยที่โด่งดังในต่างประเทศ

  • baddiewinkle :

อินฟลูเอนเซอร์รุ่นเดอะวัย 93 ปี ชาวอเมริกัน อินฟลูเอนเซอร์ด้านความงามและแฟชั่น ยอดติดตามในไอจี 3.4 ล้านฟอลโลเวอร์

คุณยายเป็นผู้ทรงอิทธิพลบนโลกออนไลน์อันดับต้นๆ ที่ออกมาพูดในประเด็น Ageism (การเหมารวมและเลือกปฏิบัติต่อคนโดยถือเรื่องอายุหรือวัยเป็นหลัก) โดยสนับสนุนให้คนทุกวัยมีเสรีภาพด้านความงามในแนวทางของตนและยอมรับความงดงามตามวัย ช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา Baddie ได้ร่วมงานกับหลายแบรนด์ เช่น Smirnoff, Missguided และร่วมลงทุนในแอพฯ Stash Winkle

เทรนด์การตลาด “อินฟลูเอนเซอร์” สูงวัย อาจมาแรงต่อเนื่องในปี 2022

  • iconaccidental (Lyn Slater):

ศาสตราจารย์ลิน สเลเตอร์ (Lyn Slater) อาจารย์สอนด้านกฎหมายของมหาวิทยาลัยฟอร์ดแฮม  (Fordham) นครนิวยอร์ก วัย 67 ปี ที่มีผู้ติดตาม 756,000 ฟอลโลเวอร์

อาจารย์ลินเริ่มต้นจากเขียนบล็อกแฟชั่นในปี 2014 แล้วเผยแพร่ทางโซเชียลมีเดีย บวกกับสไตล์การแต่งตัวที่สุดเฉี่ยว ทำให้ไอจีของเธอเติบโตอย่างมาก ความสำเร็จในฐานะอินฟลูเอนเซอร์ด้านแฟชั่น ทำให้เธอได้ร่วมงานกับแบรนด์แฟชั่นฝรั่งเศสมากมาย เช่น Maison Margiela, Perricone MD และ Oribe

เทรนด์การตลาด “อินฟลูเอนเซอร์” สูงวัย อาจมาแรงต่อเนื่องในปี 2022

  • Colleen Heidemann : 

อินฟลูเอนเซอร์รุ่นใหญ่วัย 72 ปี ชาวอเมริกัน เธอเป็นอินฟลูเอนเซอร์ด้านความงามและแฟชั่น ผู้มีคาแรกเตอร์โดดเด่น จนได้เซ็นสัญญากับบริษัท Next Model Management และได้ถ่ายแบบให้กับแบรนด์ต่างๆ มากมาย ทั้งแบรนด์แฟชั่นและเครื่องสำอาง สกินแคร์ เมกอัพ โดยมียอดติดตามเกือบ 2 แสนคน

การเติบโตของกลุ่มอินฟลูเอนเซอร์เหล่านี้สะท้อนให้เห็นชัดเจนว่า ภาพลักษณ์ของความชราแบบเดิมๆ มันล้าสมัยไปแล้วจริงๆ  

เทรนด์การตลาด “อินฟลูเอนเซอร์” สูงวัย อาจมาแรงต่อเนื่องในปี 2022

---------------------------------

อ้างอิง : 

glossy.co

influencerhouse

springnews

colleen_heidemann, iconaccidentalbaddiewinkle