ONEE ประกาศแผนธุรกิจ3-5 ปีโตต่อเนื่อง จ่อเข้าเทรดต้นพ.ย.นี้

ONEE ประกาศแผนธุรกิจ3-5 ปีโตต่อเนื่อง  จ่อเข้าเทรดต้นพ.ย.นี้

"เดอะ วัน" กางแผนธุรกิจ 3-5 ปี วางเป้ารายได้โตต่อเนื่อง เล็งนำเงินที่ได้จากการระดมทุน ใช้ขยายกิจการ-ชำระคืนหนี้ พร้อม เคาะช่วงราคาไอพีโอ 7.50-8.50 บาทต่อหุ้น จอง 20-26 ต.ต.นี้ คาดเข้าเทรดต้นพ.ย.นี้  

นายถกลเกียรติ วีรวรรณ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่ม บริษัท เดอะ วัน เอ็นเตอร์ไพรส์ จำกัด (มหาชน) หรือ ONEE กล่าวว่า บริษัทประกาศแผนธุรกิจตั้งเป้ารายได้จะเติบโตต่อเนื่อง ในช่วง 3-5 ปี ข้างหน้า ขณะที่โครงสร้างสัดส่วนรายได้ของแต่ละช่องทางจะเปลี่ยนแปลงไปเช่นกัน โดยสัดส่วนรายได้จะช่องโทรทัศน์จะลดลงมา 40-45% จากเดิมที่อยู่ระดับ 48%,ช่องทางออนไลน์เพิ่มเป็น 25-28% จากเดิม 21%,ช่องทางต่างประเทศเพิ่มเป็น 7-10% จากเดิม 5% และธุรกิจอื่นๆ เช่น วิทยุ,อีเวนต์ และธุรกิจที่เกี่ยวเนื่องลดลงเป็น 12-25% จากเดิม 27%

ส่วนของแนวโน้มธุรกิจปีนี้คาดว่าผลประกอบการจะทำได้ตามเป้าหมาย แม้รายได้ในช่วงไตรมาส 3 ปี 2564 อาจได้รับผลกระทบเล็กน้อยจากสถานการณ์แพร่ระบาดของโควิด-19 ที่รุนแรงและยืดเยื้อ ซึ่งจะทำให้เม็ดเงินโฆษณาหายไปและไม่สามารถถ่ายทำรายการใหม่ๆได้ แทำให้ผลประกอบการลดลงจากไตรมาส 1 และไตรมาส 2 ที่ผ่านมานี้  แต่บริษัทยังรักษาการเติบโตของกำไรได้และคาดว่าน่าจะดีกว่าช่วงเดียวกันปีก่อน พร้อมคาดว่าในช่วงไตรมาส 4 ปี2564 ผลประกอบการจะปรับตัวดีขึ้น หลังจากภาครัฐเริ่มคลายล็อกดาวน์ตั้งแต่เมื่อ 1 ก.ย.ที่ผ่านมานี้ ทำให้สามารถกลับไปทำรายการใหม่ๆ ได้และเมื่อเปิดประเทศ คาดว่ารายได้น่าจะกลับมาใกล้เคียงระดับเดิม ดังนั้น ผลการประกอบการทั้งปี 2564 ทั้งรายได้และกำไรคาดว่าจะเติบโตได้ตามเป้าหมายและอยู่ในระดับที่น่าพอใจ 

นอกจากนี้สำหรับเงินที่ได้จากการระดมทุนในครั้งนี้ บริษัทจะนำไปใช้ลงทุนพัฒนาศักยภาพในการผลิตรายการประมาณ 500 ล้านบาท ภายในปี 2567, ใช้ลงทุนพัฒนาขีดความสามารถของระบบสารสนเทศประมาณ 130 ล้านบาท ภายในปี66 และใช้ปรับโครงสร้างเงินทุนจากการเข้าซื้อกิจการกลุ่ม (GMMCH) ประมาณ 2,200 ล้านบาท ภายหลังการเข้า IPO และที่เหลือใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียนในการดำเนินกิจการของบริษัท

“การระดมทุนครั้งนี้จะช่วยให้เราสามารถเพิ่มศักยภาพในการสร้างสรรค์คอนเทนต์ที่มีคุณภาพอย่างต่อเนื่อง สามารถพัฒนานักแสดงหน้าใหม่มากฝีมือเข้าสู่วงการบันเทิง ยกระดับคุณภาพของคอนเทนต์ไทยสู่ระดับสากล และเพิ่มขีดความสามารถในการนำคอนเทนต์ไปสู่ผู้ชมในต่างประเทศ ซึ่งจะทำให้ ONEE สามารถขยายฐานผู้ชมได้ในทุกช่องทาง และส่งเสริมให้เราก้าวสู่ความเป็นผู้นำที่เชื่อมโลกการรับชมทุกแพลตฟอร์มเพื่อส่งมอบบันเทิงและความสุขให้คนไทยและผู้ชมทั่วโลกสู่การเติบโตได้อย่างยั่งยืน”

นายอนุวัฒน์ ร่วมสุข กรรมการผู้จัดการ ประธานสายตลาดทุน บริษัทหลักทรัพย์ เกียรตินาคินภัทร จำกัด (มหาชน) ในฐานะที่ปรึกษาทางการเงินและผู้จัดการการจัดจำหน่ายและรับประกันการจำหน่ายหุ้นสามัญเพิ่มทุนของบริษัท เดอะ วัน เอ็นเตอร์ไพรส์ จำกัด (มหาชน) หรือ ONEE คาดว่า จะสามารถประกาศราคาเสนอขายสุดท้ายได้ช่วงไม่เกิน 12.00 น.ของวันที่ 27 ต.ค.นี้ และคาดว่าจะนำหุ้นเข้าซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (SET) วันแรกได้ภายในช่วงต้นเดือนพ.ย.64

 "การกำหนดช่วงราคาเสนอขายหุ้นไอพีโอที่ 7.50 – 8.50 บาทต่อหุ้น เชื่อว่าเป็นช่วงราคาเสนอขายที่มีความเหมาะสมเมื่อเทียบกับสภาวะต่างๆทั้งสะท้อนปัจจัยพื้นฐานที่แข็งแกร่งและศักยภาพในการเติบโตในระยะยาว ประกอบกับความโดดเด่นและความแตกต่างของ ONEE ที่ไม่เหมือนกับผู้เล่นรายอื่นในธุรกิจสื่อและความบันเทิงของประเทศไทย พร้อมทั้งได้พิจารณาถึงสภาวการณ์ตลาดโดยรวมและเสถียรภาพของราคาหุ้นในระยะยาว"