กอช.-ตลาดหลักทรัพย์ฯ ร่วมส่งเสริมความรู้ทางการเงินผ่านแอพฯ "กอช." โฉมใหม่

กอช.-ตลาดหลักทรัพย์ฯ ร่วมส่งเสริมความรู้ทางการเงินผ่านแอพฯ "กอช." โฉมใหม่

ตลาดหลักทรัพย์ฯ และ กอช. ยกระดับพัฒนาระบบแอปพลิเคชัน เพิ่มทักษะการเงินให้ สมาชิกและตัวแทน กอช. เรียนรู้การเงินออนไลน์ อยู่ที่ไหนก็เรียนได้

นางจารุลักษณ์ เรืองสุวรรณ เลขาธิการคณะกรรมการกองทุนการออมแห่งชาติ (กอช.) เปิดเผยว่า กอช. ยกระดับพัฒนาระบบ "แอปพลิเคชัน กอช." โฉมใหม่ ให้สมาชิกและตัวแทน กอช. เพิ่มทักษะความรอบรู้ทางการเงินของประชาชนไทย (Financial Literacy) อยู่ที่ไหนก็เรียนรู้การเงินได้ ไม่มีค่าใช้จ่าย เพื่อส่งเสริมการเรียนรู้และเข้าใจวิธีการบริหารจัดการเงินร่วมกับตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) เรียนเคล็ดลับและเครื่องมือในการบริหารจัดการเรื่องเงินแบบง่ายๆ เพื่อพัฒนาทักษะทางการเงินที่ยั่งยืน (Sustainable Mechanism) ให้เกิดการตระหนักรู้ (Awareness) ถึงความสำคัญของการบริหารจัดการเงินและเข้าถึงข้อมูลทางการเงิน รวมทั้งเข้าใจขั้นตอนการบริหารจัดการหนี้ เพื่อนำไปประยุกต์ใช้อย่างเหมาะสมเพื่อสร้างความมั่นคงในชีวิตตนเอง ครอบครัว และสามารถแนะนำหรือให้คำปรึกษาผู้อื่นได้ด้วย

สำหรับการเข้าใช้งานง่ายๆ เพียงเข้าแอปพลิเคชัน กอช.  เมนูเลือกเมนู "คลังความรู้" เลือก e-Learning เลือกเมนูสำรับการเงินสามัญประจำบ้าน ชุดที่ 1 เข้าเรียนและทำแบบทดสอบ เมื่อผลการทำแบบทดสอบ ผ่านเกณฑ์ที่กำหนดไว้จะได้รับวุฒิบัตรหลังเรียนจบหลักสูตรทันที ทั้งนี้ กอช. จะจัดเพิ่มความรู้ทางการเงินใหม่ๆ ให้ท่วงทันต่อสถานการณ์ในปัจจุบันและสถานการณ์โลก ส่งเสริมความรู้ให้สมาชิก และตัวแทน กอช. ไม่ตกเทรนด์ความรู้แวดวงการเงิน ไม่ถูกหลอกจากภัยทางเงินต่างๆ อีกด้วย

แอปพลิเคชัน กอช.

นางพรรณวดี ลดาวัลย์ ณ อยุธยา ผู้ช่วยผู้จัดการ หัวหน้ากลุ่มงานพัฒนาความรู้ตลาดทุน ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย กล่าวว่า โครงการส่งเสริมความรู้และสร้างวินัยทางการเงิน ให้แก่ สมาชิกและตัวแทน กอช. ทั่วประเทศ ด้วย SET e-Learning หลักสูตรสำรับการเงินสามัญประจำบ้าน ชุดที่ 1 เป็นการทำงานร่วมกันภายใต้บันทึกข้อตกลงความร่วมมือการส่งเสริมความรู้ทางการเงิน ระหว่างตลาดหลักทรัพย์ฯ และ กอช. เพื่อส่งเสริมความรู้การเงินขั้นพื้นฐาน (Financial Literacy) ซึ่งนับเป็นทักษะชีวิตที่สำคัญสำหรับประชาชนทุกช่วงวัย

โดยความร่วมมือครั้งนี้สอดคล้องกับภารกิจการส่งเสริมความรู้ทางการเงินที่ตลาดหลักทรัพย์ฯ ได้ดำเนินการมาอย่างต่อเนื่องเพื่อช่วยยกระดับคุณภาพชีวิตของคนไทยให้มีความมั่นคงทางการเงินและมีสุขภาพการเงินที่ดี รวมทั้งสร้างวัฒนธรรมการออมและการเรียนรู้ด้านการวางแผนการเงินอย่างยั่งยืนให้กับสังคมไทยในระยะยาว

สมาชิก กอช. สามารถเรียนรู้ได้ที่ กอช. แอปพลิเคชัน ทั้งระบบแอนดรอยด์ (Android) ฮาร์โมนีโอเอส (HarmonyOS) และไอโอเอส iOS  หรือ กอช. e-Service สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมสายด่วนเงินออม โทร. 02-049-9000