โบรกคาด "ฟันด์โฟลว์" จ่อเข้าหุ้นไทยกว่า 5 หมื่นล้าน มั่นใจเปิดประเทศ

โบรกคาด "ฟันด์โฟลว์" จ่อเข้าหุ้นไทยกว่า 5 หมื่นล้าน มั่นใจเปิดประเทศ

3 โบรก มั่นใจต่างชาติ หอบเงินซื้อหุ้นไทยโค้งท้ายปี 64 “บล.เอเซีย พลัส” คาดเม็ดเงินไหลเข้าอย่างต่ำ 5 หมื่นล้าน จากความมั่นใจเปิดประเทศ-กระจายวัคซีนมากขึ้น “บล.เมย์แบงก์ฯ” คาดฟันด์โฟลว์ไม่ต่ำกว่าแสนล้านต่อเนื่องถึงปี 65 “บล.หยวนต้า” คาดสิ้นปีไหลเข้าอีก 3 หมื่นล้าน

นายภราดร เตียรณปราโมทย์ ผู้ช่วยผู้อำนวยการ สายงานวิจัย บริษัทหลักทรัพย์ (บล.) เอเซีย พลัส เปิดเผยว่า ในช่วงที่เหลือของไตรมาส 4 ปี 2564 คาดว่าตลาดหุ้นไทยจะได้แรงหนุนจากกระแสเงินลงทุน (ฟันด์โฟลว์) ต่างชาติที่ไหลกลับเข้ามาลงทุนอย่างน้อย 5 หมื่นล้านบาท จากปัจจัยบวกที่ประเทศไทยประกาศแผนเปิดประเทศชัดเจนตั้งแต่วันที่ 1 พ.ย.เป็นต้นไป ส่งผลให้นักลงทุนต่างชาติมีความเชื่อมั่นมากขึ้น

ทั้งนี้ ในช่วง 1 ปีครึ่งที่ผ่านมา พบว่าฟันด์โฟลว์ไหลกลับเข้ามาลงทุนในตลาดหุ้นไทย 3 ครั้ง โดยครั้งแรกในช่วงปลายปี 2563 หลังค้นพบวัคซีนโควิด-19 ต่างชาติกลับเข้ามาซื้อหุ้นไทย 4.5 หมื่นล้านบาท หนุนดัชนี SET ปรับขึ้น 18% ถัดมาช่วงเดือน ก.พ.2564 หลังนายกฯ ฉีดวัคซีนเข็มแรก ส่งผลให้ฟันด์โฟลว์ไหลเข้า 7 พันล้านบาท หนุน SET บวก 2.7% และในช่วงกลางปี 2564 หลังนายกฯ ประกาศเปิดประเทศภายใน 120 วัน ฟันด์โฟลว์ไหลเข้า 8.7 พันล้านบาท หนุน SET บวก 3.4%

ส่วนในรอบล่าสุดนี้พบว่าตั้งแต่ช่วงกลางเดือน ส.ค.ที่ผ่านมา นักลงทุนต่างชาติเริ่มกลับเข้ามาซื้อหุ้นไทยแล้วประมาณ 3.4 หมื่นล้านบาท หนุนดัชนี SET บวกราว 6.5% และคาดว่าจะมีแรงซื้อเข้ามาต่อเนื่องแข็งแรงกว่าครั้งก่อนๆ ในอดีต เพราะมีปัจจัยหนุนจากจำนวนผู้ที่ได้รับวัคซีนที่เพิ่มขึ้น จำนวนวัคซีนมีเพียงพอต่อจำนวนประชาชน และการค้นพบยาโมลนูพิราเวียร์ของบริษัทเมอร์ค (Merck)

อ่านข่าว : โบรกคาด “หุ้นไทย” ทดสอบ 1,650-1,660 จุด แรงหนุนเปิดประเทศ

ฟันด์โฟลว์ 2564

นายวิจิตร อารยะพิศิษฐ ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัยหลักทรัพย์ บล.เมย์แบงก์ กิมเอ็ง (ประเทศไทย) กล่าวว่า ฝ่ายวิจัยคาดการณ์ฟันด์โฟลว์ต่างชาติจะไหลกลับเข้ามาลงทุนอย่างน้อย 1 แสนล้านบาท ในปี 2565 จากปัจจัยหนุนการเปิดประเทศของไทยที่ดึงความเชื่อมั่นนักลงทุนต่างชาติให้เพิ่มขึ้น โดยในช่วง 2 เดือนที่ผ่านมาเริ่มเห็นสัญญาณฟันด์โฟลว์กลับเข้ามาซื้อหุ้นอีกครั้ง อย่างไรก็ดี ในช่วง 5 ปีย้อนหลัง นักลงทุนต่างชาติยังมียอดขายสุทธิสะสมหุ้นไทยสูงถึง 6-7 แสนล้านบาท

ทั้งนี้คาดว่าการกลับเข้ามาลงทุนของนักลงทุนต่างชาติ จะส่งผลให้ดัชนี SET มีโอกาสปรับขึ้น (อัพไซด์) มากกว่าที่คาดการณ์เอาไว้ จากเดิม บล.เมย์แบงก์ฯ ประเมินเป้าหมายดัชนีสิ้นปี 2564 ที่ 1,660 จุด แต่ปัจจัยการเปิดประเทศและการกลับเข้ามาซื้อหุ้นของนักลงทุนต่างชาติมีโอกาสผลักดันให้ SET ปรับขึ้นทดสอบ 1,700 จุด และมีโอกาสที่ดัชนีปี 2565 จะปรับขึ้นมากกว่าเป้าหมาย 1,750 จุด ไปอยู่ที่ 1,800 จุด

แม้ต่างประเทศจะมีปัจจัยกดดันจากความกังวลเงินเฟ้อที่เพิ่มขึ้นในระดับสูง ราคาพลังงานทั่วโลกที่ปรับขึ้นต่อเนื่อง และความกังวลปัญหาผิดนัดชำระหนี้ในประเทศจีน แต่เชื่อว่าปัจจัยบวกการเปิดประเทศจะช่วยให้ตลาดหุ้นไทยปรับขึ้นสวนทางภูมิภาค

นายณัฐพล คำถาเครือ ผู้อำนวยการฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บล.หยวนต้า (ประเทศไทย) กล่าวว่า คาดการณ์ฟันด์โฟลว์ต่างชาติจะไหลกลับเข้ามาลงทุนในตลาดหุ้นไทยในช่วงที่เหลือของปี 2564 อีกราว 3 หมื่นล้านบาท จากปัจจุบันเริ่มเห็นสัญญาณนักลงทุนต่างชาติกลับเข้ามาซื้อสุทธิหุ้นไทยแล้ว 2 หมื่นล้านบาทในช่วง 2 เดือนที่ผ่านมา โดยมีปัจจัยสนับสนุนจากการเปิดประเทศและค่าเงินบาทพลิกกลับมาแข็งค่าขึ้นอย่างรวดเร็ว ซึ่งจะส่งผลให้นักลงทุนต่างประเทศได้กำไร 2 เด้งจากการลงทุนในตลาดหุ้นไทย