กพท.ส่งสัญญาณสายการบิน - สนามบิน ปรับแผนรับเปิดประเทศ 1 พ.ย.นี้

กพท.ส่งสัญญาณสายการบิน - สนามบิน ปรับแผนรับเปิดประเทศ 1 พ.ย.นี้

การบินพลเรือนฯ ประสานสายการบิน และผู้ให้บริการสนามบิน เตรียมพร้อมเปิดประเทศ 1 พ.ย.นี้ ชง ศบค.สัปดาห์หน้า ปลดล็อคเที่ยวบินต่อเครื่อง

รายงานข่าวจากสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) เปิดเผยถึงกรณีที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม แถลงเตรียมเปิดประเทศในวันที่ 1 พ.ย.นี้ โดยระบุว่า กพท.ได้ประสานไปยังผู้บริหารสนามบินและสายการบิน เพื่อปรับแผนการให้บริการภายหลังจากรัฐบาลปลดล็อกการเดินทาง เนื่องจากจะมีการเปิดจุดบินมากขึ้น และมีการขยายโครงการแซนด์บ็อกซ์ไปยังจังหวัดต่างๆ

อย่างไรก็ดี กพท.ได้ประสานให้ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ซึ่งเป็นท่าอากาศยานหลักของประเทศ และยังอยู่ในโครงการแซนด์บ็อกซ์ เพื่อเตรียมความพร้อมปรับมาตรฐานการให้บริการให้กลับมาใกล้เคียงกับช่วงปกติก่อนเกิดโควิด-19 ให้สามารถรองรับเที่ยวบินต่อเครื่อง นอกเหนือไปจากเที่ยวบินปกติ อีกทั้งในสัปดาห์หน้า กพท.จะนำเสนอที่ประชุมศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) พิจารณาปลดล็อคให้ท่าอากาศยานต่างๆ สามารรองรับเที่ยวบินต่อเครื่อง

นอกจากนี้จะประสานไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อจัดเตรียมระบบตรวจคนเข้าเมืองให้เป็นไปตามมาตรการของกระทรวงสาธารณสุข รองรับต่อการบริการเที่ยวบินเช่าเหมาลำ และเตรียมรองรับการเดินทางของเที่ยวบินที่จะปลดล็อคให้ผู้โดยสารในประเทศเดินทางร่วมกับผู้โดยสารระหว่างประเทศในโครงการแซนด์บ็อกซ์

“กพท.จะปลดล็อคให้ผู้โดยสารเส้นทางในประเทศสามารถเดือนทางร่วมกับเที่ยวบินของผู้โดยสารแซนด์บอกซ์ จากเดิมแยกลำเฉพาะผู้โดยสารแซนด์บ็อกซ์  ซึ่งเบื้องต้นได้ประสานขอให้สายการมีการจัดระเบียบพื้นที่ให้บริการผู้โดยสารบนเครื่องแยกส่วนกันให้ชัดเจน ระหว่างผู้โดยสารที่มาจากโครงการแซนด์บ็อกซ์ และผู้โดยสารปกติที่บินเส้นทางในประเทศ เนื่องจากผู้โดยสาร  2 กลุ่มมีมาตรการตรวจโรคแตกต่างกัน”