มอร์นิ่งสตาร์ คาดเงินจ่อไหลเข้า กองทุนSSF โค้งท้ายปีนี้หมื่นล้าน

มอร์นิ่งสตาร์ คาดเงินจ่อไหลเข้า กองทุนSSF โค้งท้ายปีนี้หมื่นล้าน

“มอร์นิ่งสตาร์” คาด "กองทุนเอสเอสเอฟ" ไตรมาส4/64 เงินจ่อไหลเข้าหมื่นล้าน ดันทั้งปีแตะ 1.3-1.4 หมื่นล้าน สูงกว่าปีก่อน รับเทรนด์คนนิยมลงทุนนอก หลังเทขายกองหุ้นไทยต่อเนื่อง  ส่วนแนวโน้มกองทุนรวมไทยปีนี้โต 

นางสาวชญานี จึงมานนท์ นักวิเคราะห์อาวุโส บริษัท มอร์นิ่งสตาร์ รีเสิร์ซ(ประเทศไทย) เปิดเผยว่า แนวโน้มกองทุนเพื่อการออม (SSF)ในช่วงไตรมาส4 ปี 2564 คาดว่า จะมีเงินไหลเข้าที่ระดับ 1 หมื่นล้านบาท หรือสูงกว่าช่วงเดียวกันปีก่อน อยู่ที่ระดับ 9.6 พันล้านบาท  ทำให้ทั้งปี 2564 คาดว่าจะมีเงินไหลเข้าสุทธิรวมราว 1.3 - 1.4 หมื่นล้านบาท จากสิ้นปีก่อนมีเงินไหลเข้าราว 1 หมื่นล้านบาท (นับเฉพาะส่วนของกองทุน SSF หรือตั้งแต่เดือนก.ค.2563)  

 

โดยช่วง 9 เดือนแรกปีนี้ มีเงินไหลเข้ากองทุน SSF แล้วที่ 3.9 พันล้านบาท และหากนับเฉพาะช่วงไตรมาส 3 ปี 2564 มีเงินไหลเข้าสูงถึง 1.7  พันล้านบาท เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันปีก่อนมีเพียง 600 กว่าล้านบาทเท่านั้น  ทำให้กองทุน SSF มีมูลค่าทรัพย์สินสุทธิ 2.8 หมื่นล้านบาท เพิ่มขึ้น 7.1% จากไตรมาสก่อนหน้า

"ถือว่าปีนี้เม็ดเงินไหลเข้ากองทุนSSFทำได้ดี ไม่ต่ำกว่ากว่าปีก่อน เพราะกองทุน SSF มีการลงทุนในต่างประเทศ ตรงกับช่วงที่กองทุนต่างประเทศได้รับความนิยมมากกว่าหุ้นไทยที่มีการขายทั้งปีในปีนี้ต่อเนื่องเป็นไตรมาสที่ 7  รวมถึงกองทุน SSF ปีนี้มีเงินไหลเข้าสะสมแล้ว3.9 พันล้าน ถ้าเม็ดเงินไตรมาสสุดท้ายใกล้เคียงปีที่แล้วก็จะมากกว่ายอดรวมปีที่แล้วได้ไม่ยากนัก"  

นางสาวชญาณี กล่าวว่า  ช่วง 9 เดือนแรกปีนี้ ภาพรวมอุตสาหกรรมกองทุนรวมไทย มูลค่าทรัพย์สินรวม 5.3 ล้านล้านบาท เพิ่มขึ้น 4.8% จากสิ้นปี 2563  และหากนับเฉพาะกองทุนรวมไทย (เฉพาะกองทุนเปิด ไม่รวมกองทุนปิด,ETF, REIT, Infrastructure fund) มีมูลค่าทรัพย์สินรวม 4.2 ล้านล้านบาท เพิ่มขึ้น 5.5% จากสิ้นปี2563 หรือต่ำกว่าช่วงก่อนการระบาดของโควิด-19 ไม่ถึง 1 แสนล้านบาท โดยในไตรมาส 3 ปี 2564 มีเงินไหลเข้าสุทธิ 3.7 หมื่นล้านบาท รวม 9 เดือน มีเงินไหลเข้าสุทธิ 1.3 แสนล้านบาท 

สำหรับแนวโน้มกองทุนรวมไทยทั้งปีนี้ ยังเติบโตต่อเนื่อง แต่จะกลับมาเท่ากับช่วงก่อนการระบาดของโควิด-19 ได้หรือไม่นั้น ยอมรับว่า ในไตรมาสสุดท้ายปีนี้ ยังประเมินยาก แต่ปีหน้า คาดเงินไหลเข้ากองหุ้นไทยมากกว่าปีนี้  จากการเปิดประเทศ