ธปท.เร่งแก้ปม หลอกปล่อยกู้ผ่านมือถือ ย้ำ ระวังการเปิดข้อมูลส่วนตัว!

ธปท.เร่งแก้ปม หลอกปล่อยกู้ผ่านมือถือ ย้ำ ระวังการเปิดข้อมูลส่วนตัว!

ธปท.ลั่นอยู่ระหว่างหารือกสทช. กระทรวงดีอี แบงก์ แก้ปมหลอกลวงทางการเงินผ่านมือถือ โดยเฉพาะการปล่อยเงินกู้ ย้ำประชาชนห้ามคลิก ห้ามให้ข้อมูลส่วนตัว หวั่นถูกโจรกรรมข้อมูลทางการเงิน

     นางสาวสิริธิดา พนมวัน ณ อยุธยา ผู้ช่วยผู้ว่าการ สายนโยบายระบบการชำระเงินและเทคโนโลยีทางการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.)กล่าวว่า ธปท.ไม่ได้นิ่งนอนใจ กรณีที่มีประชาชน ถูกหลอกลวงทางการเงิน โดยเฉพาะการให้สินเชื่อเงินกู้ จาก เอสเอ็มเอส ที่เข้ามาผ่านโทรศัพท์มือถือ 

    ซึ่งล่าสุด ธปท.ได้มีการแจ้งเตือนประชาชน เพื่อให้ระมัดระวัง และห้ามคลิกข้อความบนมือถือ กรณีมีหลอกลวงการให้เงินกู้ จากสถาบันการเงินเข้ามาผ่านมือถือ 

    รวมถึง การแจ้งเตือนให้ประชาชนระมัดระวังในการให้ข้อมูลส่วนตัวเพื่อป้องกันการถูกโจรกรรมข้อมูลทางการเงินด้วย

    ทั้งนี้ ธปท.ได้มีการ รวมมือกับกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม รวมถึง สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ(กสทช.) และสถาบันการเงิน เพื่อเข้ามาช่วยดูแลเรื่องนี้ด้วยให้ผู้กำกับดูแลป้องกันปัญหาที่จะเกิดขึ้นกับประชาชน

     “เราไม่ได้นิ่งนอนใจ ที่ผ่านมาเรามีการประสานกับผู้กำกับหลายส่วน ทั้งกระทรวงดีอี กสทช.แบงก์ เพื่อป้องกันปัญหาการให้สินเชื่อผ่านออนไลน์ ที่หลวงลวงเข้ามาทางมือถือ และระยะยาว เราต้องทำเรื่องนี้อย่างต่อเนื่อง ในการออกเตือนประชาชนให้ความรู้และเทคเอกชั่นในมุมต่างๆเวลาเกิดปัญหาขึ้น”