เปิด 10 อันดับ กองทุน’ผลตอบแทน’สูงสุด ไตรมาส3/64

เปิด 10 อันดับ กองทุน’ผลตอบแทน’สูงสุด ไตรมาส3/64

“กองทุนน้ำมัน” กวาดเรียบแชมป์ 10 กองทุน “ผลตอบแทน” สูงสุดในอุตสาหกรรมกองทุน ไตรมาส 3/2564 นำโดย"กองทุนเปิดทหารไทยออยฟันด์" ผลตอบแทน 80.70% และ "กองทุนเปิดเคแทมออยล์ฟันด์"ผลตอบแทน 79.52% นักวิเคราะห์การลงทุน มีมุมมองเชิงบวกรับอานิสงส์เปิดเมือง

จากแนวโน้มการเริ่มฟื้นตัวเศรษฐกิจ ทำให้ความต้องการใช้พลังงานสูงขึ้น ประกอบการการลดปริมาณการผลิตน้ำมันของกลุ่มโอเปคจะเป็นปัจจัยที่ผลักให้ราคาน้ำมันสูงขึ้นได้ 

ทั้งนี้ ข้อมูลจากมอร์นิ่งสตาร์ รีเสิร์ช(ประเทศไทย)   ณ ไตรมาส 3/64  พบว่า 10 อันดับกองทุน ‘ผลตอบแทน’ สูงสุด ล้วนเป็น "กองทุนน้ำมัน" ทั้งสิ้น                                                                                                            

1. กองทุนเปิดทหารไทยออยฟันด์ (TMBOIL) ผลตอบแทน  80.70%

2. กองทุนเปิดเคแทม ออยล์ ฟันด์  (KT-OIL)ผลตอบแทน 79.52% 

3. กองทุนเปิด ทิสโก้ ออยล์ ฟันด์ (TISCOOIL)ผลตอบแทน  63.57%


4.กองทุนเปิดกรุงศรี ออยล์ (KF-OIL) ผลตอบแทน                                     62.17%

5.กองทุนเปิดเค ออยล์ (K-OIL) ผลตอบแทน             61.85%

6. กองทุนเปิดไทยพาณิชย์ออยล์ ( SCBOIL) ผลตอบแทน 61.76%

7. กองทุนปิด ทิสโก้ ออยล์ ทริกเกอร์ 8%#6   (TOIL6) ผลตอบแทน  59.68%

8. กองทุนเปิดเอ็มเอฟซี อินเตอร์เนชั่นแนล ออยล์ ฟันด์  (I-OIL) ผลตอบแทน  59.59%

9. กองทุนเปิด ทิสโก้ ยูเอส ออยล์  (TUSOIL) ผลตอบแทน 59.27%

10. กองทุนเปิดแอสเซทพลัสออยล์  (ASP-OIL)ผลตอบแทน 58.53%

อ่านข่าว : จับเทรนด์ "หุ้นพลังงาน" ขาขึ้น น้ำมัน -แก๊ซ-ถ่านหิน พุ่งไม่หยุด

เปิด 10 อันดับ กองทุน’ผลตอบแทน’สูงสุด ไตรมาส3/64

นายจิติพล พฤกษาเมธานันท์ นักกลยุทธ์การลงทุน บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน ยูโอบี มองว่า ทิศทางน้ำมันยังคงเป็นขาขึ้น ปัญหาในรอบนี้คือ Supply shock ที่ทำให้ราคากลับลงมาถูกเหมือนเดิมยาก ขณะเดียวกันหลายประเทศเริ่มปักธงกลับมาเปิดการเดินทางทำให้ระยะถัดจากนี้จะมี Demand Pull เข้ามาช่วยหนุนต่อ

ดังนั้น กองทุนน้ำมันน่าสนใจมากขึ้นในไตรมาส4/64 เพราะปัญหา supply shock ไม่ส่งผลดีกับหุ้นบริษัทน้ำมัน จึงไม่มีทางเลือกเก็งกำไรกับแนวโน้มนี้มาก นักลงทุนอาจเลือกลงทุนในกองทุนที่เก็งกำไรสินค้าโภคภัณฑ์หลายชนิดปไพร้อมกับเพื่อไม่ให้ความผันผวนสูงเกินไป 

ปัจจัยที่จะทำให้ราคาน้ำมันปรับตัวลงได้มากที่สุดคือนโยบาย Lockdown หรือเศรษฐกิจชะลอตัวอย่างรวดเร็วซึ่งตอนนี้ยังไม่เห็นภาพนั้น

นายกำพล  อดิเรกสมบัติ  ผู้อำนวยการอาวุโส Chief Investment Office   ธนาคารไทยพาณิชย์   หรือ SCB มองว่า  ด้านราคาน้ำมัน ปรับมุมมองเป็น Neutral  จากการฟื้นตัวของอุปสงค์น้ำมัน  ซึ่งได้อานิสงค์จากการเปิดเมือง และแนวโน้มการเดินทางระหว่างประเทศของประเทศพัฒนาแล้วดีขึ้น  รวมถึงการหันมาใช้น้ำมันมากขึ้นทดแทนก๊าซธรรมชาติที่มีราคาสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว  และมีมุมมอง slightly negative