ส่อง Seasonal Marketing  แบรนด์เกาะเทศกาลกินเจ แม้บรรยากาศเงียบเหงา

ส่อง Seasonal Marketing   แบรนด์เกาะเทศกาลกินเจ แม้บรรยากาศเงียบเหงา

แต่ละปีมีช่วงฤดูกาล เทศกาลทำตลาดหรือ Seasonal Marketing มากมาย แต่ช้วงโค้งสุดท้ายปี “เทศกาลกินเจ” เป็นอีกห้วงเวลาที่นักการตลาดไม่พลาด ระดมสินค้าและบริการที่เชื่อมโยงกลุ่มเป้าหมายออกมาทำตลาด สร้างประสบการณ์ การมีส่วนร่วมกับผู้บริโภค 

สำหรับเทศกาลกินเจ ปี 2564 จะมีขึ้นระหว่างวันที่ 6-19 ตุลาคมนี้ รวมระยะเวลา 9 วัน ที่ผู้บริโภคจะได้ถือศีล กินผัก เป็นช่วงเวลาของการงดรับประทานอาหารประเภทเนื้อสัตว์ นม เนยต่างๆ รวมถึงเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เป็นต้น  ซึ่งไม่เพียงแต่ผู้บริโภคจะได้ทำบุญ ยังได้รักษาสุขภาพไปพร้อมๆกันด้วย 

แม้ปีนี้จะมีการคาดการณ์เทศกาลกินเจจะไม่คึกคักนัก เพราะบรรยากาศรวมๆ ทุกคนยังอยู่ภายใต้สถานการณ์โควิด-19 ระบาด เศรษฐกิจ กำลังซื้อชะลอตัว แนวโน้มพืชผักมีราคาแพง แต่ในฐานะนักการตลาด ยังต้องออกอาวุธเพื่อขับเคี่ยวแข่งขัน และกระตุ้นยอดขายสินค้าอย่างต่อเนื่อง

ทั้งนี้ กิจกรรมที่แบรนด์ส่วนใหญ่ทำ หนีไม่พ้นการลดราคาสินค้า นำสินค้าอย่างหมวด “เครื่องดื่ม” มาจับคู่กับอาหารเจ อย่างน้ำผักผลไม้ “ทิปโก้” ได้ปล่อยแคมเปญ  “คู่ที่ใช่..มื้อที่ชอบกับทิปโก้” ชวนผู้บริโภคร่วมกิจกรรมผ่านเพจเฟซบุ๊ก Tipco Health Society เพื่อสร้างเอ็นเกจเมนต์กับฐานแฟน และกระตุ้นยอดขายสินค้า เพราะปฏิเสธไม่ได้ว่าที่ผ่านมา ตลาดน้ำผักผลไม้อค่อนข้างได้รับผลกระทบจากพฤติกรรมผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงไป รวมถึงตลาดเครื่องดื่มไม่มีแอลกอฮอล์มูลค่า “แสนล้านบาท” เต็มไปด้วยสินค้าทางเลือกมากมายและมาแรง จนเบียดให้ตลาดน้ำผลไม้ “หดตัว” ลงอย่างมาก 

ขณะที่ ทิปโก้ เป็นผู้นำตลาด จึงต้องเดินหน้าทำกิจกรรมรักษาแชมป์ท่ามกลางความท้าทายรอบด้าน   

ส่อง Seasonal Marketing   แบรนด์เกาะเทศกาลกินเจ แม้บรรยากาศเงียบเหงา

หนึ่งในผลิตภัณฑ์ที่อาจจะกลายเป็นสัญลักษณ์ของการประกอบอาหารเจ ต้องยกให้ผลิตภัณฑ์ “ตราเด็กสมบูรณ์” ที่มีซีอิ๊วขาวเป็นตัวชูโรง ปรุงรสชาติแทนน้ำปลา ซึ่งทำจากปลา ทว่า ผลิตภัณฑ์ปรุงรสของตราเด็กสมบูรณ์ ยังมีพระเอกพระรองอีกหลายรายการที่ร่วมทำตลาดในเทศกาลกินเจ ไม่ว่าจะเป็น ซีอิ๊ขาวเห็ดหอม, ซีอิ๊วขาวสูตร 1, ซอสเห็ดหอม, ซีอิ๊วดำฉลากส้ม และเต้าเจี้ยวสูตร 1 เป็นต้น เรียกว่าตบเท้ามาโกยยอดขายในช่วงสั้นๆ 

ขณะที่การสื่อสารตลาดของแบรนด์ ยังเน้นเรื่องการถือศีล ทำบุญ ตอกย้ำความสุขที่สุด คือการให้ แน่นอนว่าผู้ปฏิบัติย่อมสุขใจ และแบรนด์พร้อมเป็นทางเลือกในการบริโภคด้วย 

แม้จะเป็นร้านไก่ทอด แต่ “เท็กซัส ชิคเก้น” ไม่ตกเทรนด์ ร่วม Seasonal Marketing ด้วยการ ส่งเมนูแพลนท์เบส “คิก คิก รสลาบ” ต้อนรับเทศกาลกินเจด้วย แต่เมนูนี้เสิร์ฟ 10 สาขา ในกรุงเทพฯเท่านั้น เช่น พีทีที สเตชั่น(ปั๊มปตท.) 5 สาขา, ซัมเมอร์พอยท์ พระโขนง, อาคารบีบี อโศก เป็นต้น 

ส่อง Seasonal Marketing   แบรนด์เกาะเทศกาลกินเจ แม้บรรยากาศเงียบเหงา

แพลนท์เบส ไม่เพียงเป็นกระแสแรงในประเทศไทย แต่ยังเป็น Mega trends ของโลกด้วย เมื่อผู้บริโภคมองผลกระทบจากการบริโภคเนื้อสัตว์ จะมีผลต่อสิ่งแวดล้อม เนื่องจากการเลี้ยงสัตว์มีการปล่อยก๊าซต่างๆ สู่บรรยากาศ เป็นต้น 

ในต่างประเทศยังพบว่าผู้บริโภคหันมาซื้ออาหารแพลนท์เบสมากขึ้น เช่น สหรัฐฯราว 51-53% ของครัวเรือนซื้อแพลนท์เบสเข้าบ้าน ส่วนออสเตรเลีย 20% ของประชากรเป็นผู้บริโภคทานมังสวิรัติหรือวีแกน เป็นต้น และแพลนท์เบส จะเป็นตัวแปรสำคัญที่จะมา “ดิสรัป” เนื้่อสัตว์ในอนาคตด้วย 

หนึ่งในยักษ์ใหญ่ “ขายตรง” ของเมืองไทย ไม่พลาดเช่นกัน เมื่อ “กิฟฟารีน” จัดทัพสินค้ามากมายมาร่วมกิจกรรมอิ่มบุญ อิ่มใจ กับเทศกาลกินเจปีนี้ ไม่ว่าจะเป็นผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร ขนมขบเคี้ยว(สแน็ค) กาแฟ ชาชงต่างๆ 

ด้านร้าน ร้านอาหารในเครือเซ็นทรัล เรสตอรองส์ กรุ๊ป หรือ CRG อย่าง “อร่อยดี & ไทยเทอเรส” ตอกย้ำกินเจแบบไม่จำเจ และลุยเทศกาลกินเจวิถีใหม่ การ์ดไม่ตกช่วงโควิด เดินหน้าเสิร์ฟเมนูเฉพาะกาล ตอบโจทย์ผู้บริโภคสายบุญ รักสุขภาพ ที่งานนี้เมนูได้รับการแนะนำจากฟู๊ดเลิฟเวอร์ บล็อกเกอร์สายอาหาร  รีวิวเป็นอาหารเจจานเด็ดเรียบร้อย ตัด Pain point ชนิดที่สายกินเจ ไม่ต้องกังวลในคุณภาพ ว่ารสชาติเป็นยังไง? ราคาแพงมั้ย? ปริมาณพออิ่มหรือเปล่า? เพราะคะแนนห้าดาว!

โดยร้านอาหารจานด่วน  “อร่อยดี” จัดแคมเปญ "อร่อยดี อิ่มเจ สุขใจ สไตล์สตรีทฟู้ด" เตรียมเมนูเฉพาะกาล รสชาติคุ้ม อิ่มครบ จบทุกมื้อ ตามสโลแกน  ดังนี้  1. ข้าวสามสหายคั่วพริกเกลือเจ ราคา 79 บาท 2. ข้าวผัดธัญพืชเจ ราคา 79 บาท 3. ราดหน้าเจเต้าหู้ทอดกรอบ ราคา 79 บาท 4. ข้าวผัดกะเพราเต้าหู้เห็ดเจ ราคา 79 บาท สามารถสั่งทานที่ร้านหรือซื้อแบบ Take Away (สั่งกลับบ้าน) + 10 บาท

ส่อง Seasonal Marketing   แบรนด์เกาะเทศกาลกินเจ แม้บรรยากาศเงียบเหงา

  งานนี้มีโปรโมชั่นพิเศษ  เฉพาะสั่งผ่าน Delivery ทุกช่องทาง  : ซื้อ 1 ฟรี 1 : ข้าวสามสหายคั่วพริกเกลือเจ ราคา 89 บาท ฟรีข้าวผัดธัญพืชเจ (ราคาปกติ178 บาท) ระยะเวลาโปรโมชั่น : 1-18 ตุลาคม 2564

ด้านบริษัท โรงงานผลิตภัณฑ์อาหารไทย จำกัด ผู้ผลิตบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป “ไวไว” ชวนผู้บริโภคร่วม"เทศกาลถือศีลกินผัก(กินเจ)” จังหวัดภูเก็ต 2564 ประเพณีเก่าแก่ที่สืบทอดกันอย่างยาวนาน และเป็นที่รู้จักของทั้งคนไทยและชาวต่างชาติจากทั่วโลก

ทั้งนี้ แบรนด์ยังชวนไปสัมผัสความอร่อยของผลิตภัณฑ์บะหมี่เจกึ่งสำเร็จรูปไวไว ทั้ง 2 รสชาติ รสเห็ดหอมและรสต้มยำเจ ได้ที่บูธชงชิม พบสินค้าราคาประหยัดและโปรโมชั่นพิเศษในงาน พร้อมกิจกรรมเล่นเกมแจกของที่ระลึกมากมาย ผู้สนใจร่วมกิจกรรมได้ตั้งแต่วันที่ 6-14 ตุลาคม 2564 ณ ศาลเจ้าจุ๊ยตุ่ย, ศาลเจ้าบางเหนียว, ศาลเจ้าท่าเรือ, ศาลเจ้าสามกอง, ศาลเจ้าเชิงทะเล, และศาลเจ้าสะปำ

เหล่านี้ เป็นเพียงสีสันการตลาดที่แบรนด์มีส่วนร่วมในการปลุกความคึกคักให้เกิดขึ้น ท่ามกลางบรรยากาศที่อาจไม่เอื้อมากนัก เพราะภายใต้ภาวะโรคระบาดที่มีผลต่อ “ความเชื่อมั่น” ของผู้บริโภคในการออกไปใช้ชีวิต ร่วมกิจกรรมที่มีคนอยู่มาก 

ก่อนหน้านี้  ธนวรรธน์ พลวิชัย อธิการบดีมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย และ ประธานที่ปรึกษาศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย เผยผลสำรวจพฤติกรรมและการใช้จ่ายของประชาชนในช่วง เทศกาลกินเจ ระหว่างวันที่ 4-13 ต.ค.64  จะมียอดการใช้จ่ายในช่วงเทศกาลเจอยู่ที่  40,147 ล้านบาท หดตัวลง 14.5 % เทียบกับเทศกาลกินเจในปี 2563 ที่มีมูลค่า 46,967 ล้านบาท 

สถานการณ์ดังกล่าวทำให้เทศกาลกินเจในปีนี้ติดลบเป็นครั้งแรกในรอบ 14 ปี นับตั้งแต่ปี 2551 ที่มีการสำรวจมา หลักๆมาจากปัจจัยความกังวลเกี่ยวกับสถานการณ์แพร่ระบาดโควิดที่ส่งผลกระทบต่อภาพรวมเศรษฐกิจในหลายๆด้าน