รัฐหว่านกว่าหมื่นล้าน ’ตรึง’ ดีเซล-ก๊าซหุงต้ม

กองทุนน้ำมันแบกก๊าซหุงต้มต่อไม่ไหว กบง.สั่งแยกบัญชีออกจากน้ำมัน เตรียมขอใชัเงินกู้อุดหนุนก๊าซหุงต้ม 318 บาท/ถัง ถึงสิ้นเดือนม.ค. 65 ส่วนดีเซลปรับสูตรเหลือบี 6 หั่นค่าการตลาด 40 สต. ลดเก็บเงินเข้ากองทุนบี 7 เหลือ 1 สต. ถึงสิ้นเดือนต.ค. 64

กองทุนน้ำมันแบกก๊าซหุงต้มต่อไม่ไหว กบง.สั่งแยกบัญชีออกจากน้ำมัน เตรียมขอใชัเงินกู้อุดหนุนก๊าซหุงต้ม 318 บาท/ถัง ถึงสิ้นเดือนม.ค. 65 ส่วนดีเซลบี 7 พรุ่งนี้ราคาปรับลดลง 1 บาท หลังลดเก็บเงินเข้ากองทุนเหลือ 1 สตางค์ พร้อมปรับสูตรเหลือบี 6 หั่นค่าการตลาด 40 สต. ถึงสิ้นเดือนต.ค. 64 

รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน สุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ ระบุ คณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงาน (กบง.) ที่มีตนเป็นประธาน ได้พิจารณาแนวทางบรรเทาผลกระทบประชาชนจากสถานการณ์ราคาน้ำมันแพง โดยในส่วนของก๊าซหุงต้ม (LPG ภาคครัวเรือน) ที่ประชุมเห็นว่าสถานะกองทุนนำ้มันเชื้อเพลิงที่เข้าไปช่วยเหลือก๊าซหุงต้มขณะนี้อยู่ที่ 1.7 หมื่นล้านบาท ใกล้เต็มกรอบวงเงินที่กำหนดไว้  1.8 หมื่นล้านบาท จึงเห็นควรเสนอสำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) อนุมัติวงเงินจากพ.ร.ก.กู้เงินเพิ่มเติม 5 แสนล้านบาทมาช่วยเหลือเป็นเวลา 4 เดือน หรือจนถึงสิ้นเดือนม.ค. 2565 เพื่อตรึงราคาขายปลีกก๊าซหุงต้มสำหรับถังขนาด 15 กิโลกรัมอยู่ที่ 318 บาทต่อถัง (ไม่รวมค่าขนส่ง) 

ส่วนวงเงินที่จะขอใช้พ.ร.ก.กู้เงินเพิ่มเติม เพื่อช่วยเหลือประชาชนลดผลกระทบจากโควิด 19 ปัจจุบันมีการใช้เงินเข้าไปตรึงราคาก๊าซหุงต้มเดือนละ 1,400 ล้านบาท 

“ขอให้เข้าใจรัฐบาลดูแลช่วยเหลือประชาชน ซึ่งการจัดเตรียมเงินตรึงราคาก๊าซหุงต้ม จะเป็นพ.ร.ก.เงินกู้ 5 แสนล้านบาท แต่จะใช้เงินเท่าไหร่ขึ้นอยู่กับราคาแแอลพีจีที่ขึ้นลงด้วย ซึ่งปัจจุบันก็ใช้อยู่ 1,400 ล้านบาท/เดือน”

อ่านข่าว : "รัฐบาล"เตรียมใช้"กองทุนน้ำมัน" พยุงราคาดีเซล

สำหรับมาตรการดูแลราคาน้ำมันดีเซลนั้น จะมีเงินกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง 1.1 หมื่นล้านบาทดูแลอยู่ ดังนั้นที่ประชุมได้มีมติ 3 แนวทาง ซึ่งเป็นมาตรการระยะสั้น คือ การปรับสูตรน้ำมันดีเซลบี 7 กับบี 10 มาเป็น บี 6 และการลดค่าการตลาดน้ำมันลง 40 สตางค์ และการลดเก็บเงินเข้ากองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงน้ำมันดีเซลบี 7 จาก 1 บาท เหลือ 1 สตางค์  

“มาตรการดังกล่าวเป็นการช่วยระยะสั้น ก็จะใช้เงินกองทุน 1.1 หมื่นล้านบาทเข้ามาช่วยด้วย ซึ่งมาตรการจะมีผลถึงสิ้นต.ค. แต่หากถ้าราคาน้ำมันกระโดดขึ้นไป ตามแผนที่เตรียมไว้พรบ.กองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง สามารถที่จะกู้เงินตามเพดานได้ถึง 2 หมื่นล้านมาดูแล แต่ก็หวังว่าจะไม่ไปถึงตรงนั้น” 

ปลัดกระทรวงพลังงาน กุลิศ สมบัติศิริ ระบุ มาตรการระยะสั้นที่ดูแลราคาน้ำมันดีเซล โดยตั้งแต่วันที่ 5 ต.ค. 2564 จะลดค่าการตลาดน้ำมันดีเซลหมุนเร็วธรรมดาเหลือ 1.40 บาท หรือลดลง 40 สตางค์ และลดเก็บเเงินเข้ากองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงบี 7 เหลือ 1 สตางค์ จะทำให้วันพรุ่งนี้ราคาน้ำมันบี 7 ปรับลดลง 1 บาททันที จากปัจจุบันอยู่ที่ 31.29 บาท/ลิตร เหลือ 30.29 บาท/ลิตร ส่วนวันที่ 11 ต.ค. 2564 จะเริ่มปรับสูตรน้ำมันดีเซลเหลือแค่บี 6 ทำให้ตั้งแต่วันที่ 11 ต.ค.-31 ต.ค. จะเหลือน้ำมันดีเซลคือบี 6 และบี 20 ในราคาไม่เกิน 30 บาท/ลิตร หรือน่าจะอยู่ที่ประมาณ 28.29 บาท/ลิตร ส่วนแนวโน้มราคาน้ำมันจะมีการติดตามผลกระทบอย่างใกล้ชิดว่าราคาอยู่ในทิศทางใด เบื้องต้นก็ได้เตรียมแผนกู้เงินหากเงินกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง 1.1 หมื่นล้านบาทไม่พอใช้